Tin tức

Chuyên gia bật mí "trợ thủ đắc lực" trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa

Ngày 17/12/2023
Số người mắc các bệnh về tiêu hóa ở nước ta chiếm khoảng 10% dân số. Đáng báo động, những bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, gan, đại tràng ngày càng gia tăng, phần lớn phát hiện ở giai đoạn muộn. Để chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý đường tiêu hóa, nội soi được coi là “tiêu chuẩn vàng”.

Rối loạn tiêu hóa kéo dài 1 năm nhưng chủ quan không đi khám, người đàn ông giật mình nhận kết quả ung thư trực tràng  

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam D.M.D (46 tuổi, ở Bắc Ninh) vào viện trong tình trạng rối loạn tiêu hóa, đại tiện đến 6-7 lần/ ngày, phân lỏng, kèm theo đau bụng âm ỉ vùng hạ vị.   

Anh D. cho biết, tình trạng này đã kéo dài 1 năm nay, nhưng vì ngại đến bệnh viện, anh liên tục trì hoãn. Đến nay, gia đình lo lắng, thúc giục, anh mới chịu đi khám.  

Tại viện, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết và nội soi thực quản - dạ dày - đại trực tràng. Kết quả nội soi đại trực tràng phát hiện có polyp đại tràng, đồng thời, cách rìa hậu môn khoảng 7cm có tổn thương sùi lớn, bề mặt nham nhở, mất cấu trúc niêm mạc và mạch máu.   

Hình ảnh nội soi cho thấy có tổn thương bất thường cách rìa hậu môn khoảng 7cm

Nhận thấy bất thường, bác sĩ lập tức tiến hành sinh thiết 3 mảnh làm mô bệnh học, kết quả cho thấy có tổn thương ung thư. Bệnh nhân tiếp tục được chụp cộng hưởng từ (MRI) đánh giá giai đoạn bệnh và đi đến kết luận ung thư trực tràng giai đoạn I.  

“Điểm tên” những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đường tiêu hóa  

Tại Việt Nam, có tới 10% dân số mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và con số này đang ngày một gia tăng. Theo thống kê của Globocan 2020, Việt Nam có khoảng 18.000 ca mắc ung thư dạ dày và 16.426 người ca mắc ung thư đại tràng. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan với các bệnh tiêu hóa.    

BS. Phạm Thị Quế - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Các bệnh lý ác tính đường tiêu hóa thường tiến triển âm thầm và triệu chứng không điển hình, không được phát hiện và điều trị sớm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, các bệnh lý tiêu hóa nếu không được tầm soát và điều trị đúng cách cũng tiềm ẩn nguy cơ bỏ sót tổn thương ung thư”.  

Do vậy hãy chủ động thăm khám với bác sĩ chuyên khoa khi có các triệu chứng bất thường như sau: 

  • Đau thượng vị: Đau thượng vị là một trong những dấu hiệu cơ bản của bệnh lý tiêu hóa, thường gặp nhất ở người mắc bệnh tá tràng, dạ dày. Người bệnh sẽ có cảm giác tức bụng, đau âm ỉ, nóng rát khó chịu…, cơn đau thường xuất hiện khi quá đói hoặc ăn quá no.
  • Buồn nôn và nôn: Triệu chứng này là biểu hiện liên quan tới các bệnh dạ dày như: viêm dạ dày cấp, viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết dạ dày, hẹp môn vị dạ dày, ung thư dạ dày… Nếu nôn nhiều, kéo dài có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như: rách niêm mạc thực quản vùng tâm vị gây chảy máu,…
  • Ợ chua, ợ hơi và ợ nóng: Đây là những dấu hiệu điển hình của trào ngược dạ dày  thực quản. Nguyên nhân là do thức ăn không tiêu hóa hết, lên men và sinh ra hơi. Người bệnh dễ bị ợ chua, ợ hơi, ợ nóng lên nửa chừng kèm theo đau thượng vị.
  • Đầy hơi, chướng bụng, rối loạn đại tiện: Thức ăn tại dạ dày không được tiêu hóa hết khiến người bệnh luôn có cảm giác đầy hơi, chướng bụng thậm chí là rối loạn nhu động ruột dẫn đến tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài.
  • Chán ăn, mệt mỏi, sụt cân đột ngột: Sụt cân đột ngột và nhanh chóng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh đường tiêu hóa không thể bỏ qua. Chán ăn, ăn không ngon miệng, ăn ít, dạ dày không tiêu hóa được hết lượng thức ăn nạp vào gây nên tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, mệt mỏi và sụt cân nhanh.
  • Đi đại tiện phân đen hoặc có dính máu: Đây là biểu hiện cảnh báo bệnh đường tiêu hóa đã trở nên nghiêm trọng. Đó cũng có thể là dấu hiệu của xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày, viêm đại tràng… 

Nội soi - “tiêu chuẩn vàng” trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa  

Với sự phát triển của y học, nội soi tiêu hóa hiện đang là phương pháp hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ chẩn đoán hiệu quả bệnh lý tại hầu hết các bộ phận của đường tiêu hóa.  

Theo đó, vai trò quan trọng của phương pháp nội soi tiêu hóa được BS. Phạm Thị Quế chỉ ra bao gồm:  

  • Tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng bất thường về tiêu hóa: đau bụng, ợ hơi, buồn nôn, rối loạn đại tiện, đi ngoài ra máu, sụt cân bất thường,…
  • Phát hiện các bất thường trên bề mặt đường tiêu hóa: dị vật; tình trạng chảy máu; viêm, loét (viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm loét đại trực tràng,…).
  • Chẩn đoán tình trạng nhiễm khuẩn HP dạ dày.
  • Phát hiện polyp, khối u, tổ chức tiền ung thư, từ đó chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa thông qua sinh thiết và làm xét nghiệm mô bệnh học; 
  • Cho thấy nguyên nhân của trào ngược dạ dày - thực quản (khối u tâm vị, thoát vị,…) và các biến chứng của bệnh (viêm thực quản trào ngược, barrett thực quản hay tiền ung thư thực quản,…).
  • Bác sĩ có thể can thiệp điều trị ngay trong quá trình nội soi: kẹp hoặc tiêm cầm máu, cắt polyp, nong hẹp,… 

Nội soi được coi là "tiêu chuẩn vàng" trong chẩn đoán các bệnh lý đường tiêu hóa 

Để phát hiện sớm và chính xác các bệnh lý tiêu hóa, nội soi là giải pháp được ưu tiên hàng đầu. Do đó, người dân nên nội soi tiêu hóa định kỳ để tầm soát hiệu quả các bất thường tại những cơ quan này. 

Với mong muốn đồng hành cùng người dân phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa, từ nay đến hết 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC dành tặng món quà sức khỏe hấp dẫn dịp cuối năm, cụ thể:  

  • Giảm 15% phí nội soi   
  • Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng:  600.000 VNĐ => 510.000 VNĐ   
  • Nội soi đại trực tràng: 900.000 VNĐ => 765.000 VNĐ   
  • Nội soi trực tràng: 500.000 VNĐ => 425.000 VNĐ   
  • Miễn phí tư vấn và hướng dẫn thực hiện làm sạch đại tràng tại nhà     

Cơ hội kiểm tra sức khỏe đường tiêu hóa đặc biệt nhân dịp cuối năm 

Địa điểm: Áp dụng DUY NHẤT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội)    

Tham gia chương trình, người dân vui lòng lưu ý một số thông tin sau:  

* Không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác   

* Không gồm chi phí gây mê   

Mọi thắc mắc cần giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch, Quý khách hàng vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.