Tin tức

Ciprofloxacin: công dụng và cách sử dụng thuốc hiệu quả

Ngày 07/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ciprofloxacin là thuốc kháng sinh nhóm quinolon được sử dụng để kìm hãm vi khuẩn phát triển và điều trị bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, trong quá trình dùng, nếu không nắm rõ được cách sử dụng và liều lượng chỉ định có thể dẫn đến các tác dụng phụ đối với sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp thông tin hữu ích về công dụng, liều dùng và một số lưu ý khi sử dụng Ciprofloxacin.

1. Ciprofloxacin là thuốc gì?

Thuốc Ciprofloxacin là kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn và tăng hiệu quả kháng khuẩn. 

Thuốc có nhiều dạng bào chế như viên nén, hỗn dịch, tiêm và viên nén phóng thích kéo dài.

  • Ciprofloxacin dạng viên nén có hàm lượng 250mg, 500mg và 750 mg. 
  • Ciprofloxacin dạng viên nén phóng thích kéo dài có hàm lượng 5000mg và 1000mg. 
  • Thuốc dạng hỗn dịch có hàm lượng 250 mg/5 ml, 500 mg/ 5ml.
  • Thuốc tiêm Ciprofloxacin có hàm lượng từ 200 mg/100ml, 200 mg/ 20ml, 400 mg/20 ml đến 400 mg/40 ml.

Sử dụng thuốc Ciprofloxacin để điều trị các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn

Sử dụng thuốc Ciprofloxacin để điều trị các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn

2. Công dụng của thuốc kháng sinh Ciprofloxacin

Nhìn chung, thuốc Ciprofloxacin có tác dụng điều trị nhiễm khuẩn và ngăn chặn vi khuẩn phát triển gây bệnh trên cơ thể. Các tác dụng của thuốc bao gồm:

  • Ngăn chặn vi khuẩn Pseudomonas, Enterobacter, các vi khuẩn Gram âm gây ra các bệnh thương hàn, dịch hạch nghiêm trọng.
  • Điều trị các bệnh liên quan tới khuẩn đường ruột như Yersinia, Vibrio, Cholerae hoặc vi khuẩn đường hô hấp như Legionella, Mycoplasma…
  • Điều trị bệnh do vi khuẩn cầu lậu Neisseria.
  • Điều trị bệnh nhiễm trùng da, viêm khớp, áp xe hoặc viêm tủy xương do vi khuẩn Gram dương.

Thuốc Ciprofloxacin ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh đường ruột, bệnh lậu và nhiễm trùng da

Thuốc Ciprofloxacin ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh đường ruột, bệnh lậu và nhiễm trùng da

3. Chỉ định sử dụng thuốc Ciprofloxacin

Trước khi sử dụng thuốc, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng thuốc đúng cách và an toàn. Thuốc thường được sử dụng để điều trị các bệnh như:

  • Nhiễm khuẩn: bệnh lậu, bệnh nhiễm trùng hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, nhiễm trùng da, nhiễm trùng bụng…
  • Trong trường hợp bạn nhiễm virus cảm lạnh, cảm cúm thì Ciprofloxacin không phát huy tác dụng.

4. Thuốc Ciprofloxacin chống chỉ định trong trường hợp nào?

Để không gặp tác dụng phụ nguy hiểm, bạn cần đọc hướng dẫn sử dụng và tham khảo khuyến cáo của bác sĩ:

  • Người đang dùng tizanidine không nên dùng Ciprofloxacin
  • Người bị dị ứng với các thành phần có trong thuốc và nhóm thuốc quinolon.
  • Người bị nhược cơ sử dụng Ciprofloxacin sẽ làm cho bệnh trở nên xấu hơn.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Người bị động kinh hoặc hội chứng Marfan gây giãn mạch và vỡ động mạch chủ.

5. Liều dùng Ciprofloxacin hợp lý

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng Ciprofloxacin đủ liều lượng chỉ định của bác sĩ:

Đối với Ciprofloxacin ở dạng viên uống giải phóng dược chất kéo dài

  • Điều trị viêm bể thận: Nếu người lớn bị bệnh viêm bể thận cấp tính không có biến chứng thì nên uống 1000mg, 1 lần/ngày.
  • Điều trị viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu: Người lớn bị viêm không biến chứng có thể uống 500mg trong 3 ngày, mỗi ngày 1 lần.
  • Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu nặng: Khi bệnh trở nặng và phức tạp, người dùng cần dùng 1000mg, uống 1 lần/ngày.

Đối với Ciprofloxacin dạng viên và hỗn dịch

  • Bệnh thận: Người lớn bị bệnh thận uống 500mg Ciprofloxacin 2 lần/ngày, nên uống trong khoảng 2 tháng liên tục và mỗi lần uống cách nhau khoảng 12 giờ. Trẻ em bị bệnh có liều dùng được chỉ định dựa vào trọng lượng của cơ thể. Thường sử dụng 15mg/kg cần tuân thủ liều dùng của bác sĩ. Trẻ không nên nạp quá 500mg/ ngày và phải uống liên tục trong vòng 60 ngày. Mỗi lần uống nên cách nhau khoảng 12 giờ.

Tùy vào cân nặng và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ kê liều lượng thuốc phù hợp cho trẻ em

Tùy vào cân nặng và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ kê liều lượng thuốc phù hợp cho trẻ em

  • Bệnh lậu: Người lớn uống 1 liều duy nhất 500mg. 
  • Bệnh dịch hạch: Người lớn sử dụng 500-750mg, uống 2 lần/ngày cách nhau 12 tiếng. Sử dụng thuốc trong vòng 2 tuần. Trẻ em sử dụng thuốc dựa trên chỉ định của bác sĩ. Uống 15mg/ kg cân nặng, không nên uống hơn 500mg/ngày và uống cách nhau ít nhất 8 tiếng.
  • Bệnh viêm đường tiết niệu nghiêm trọng: Người lớn sử dụng từ 250mg đến 500mg, uống mỗi ngày 2 lần và uống cách nhau ít nhất 12 tiếng. Bệnh nhân duy trì sử dụng thuốc trong khoảng 7 tới 14 ngày. Trẻ em sử dụng thuốc cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường sẽ uống theo liều lượng 10-20mg/kg cân nặng và mỗi ngày không uống quá 750mg. Mỗi lần uống cần cách nhau ít nhất 12 giờ.

6. Tác dụng phụ của thuốc Ciprofloxacin

Sau đây là những tác dụng phụ của thuốc Ciprofloxacin:

  • Khi sử dụng thuốc Ciprofloxacin, người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ như tê tay chân, buồn nôn, nôn, đau đầu chóng mặt, đau dạ dày, vàng da. Thậm chí khi sử dụng thuốc lâu ngày, đặc biệt là Ciprofloxacin 500mg, bạn có thể bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và thường xuyên bị tiêu chảy. Bệnh nhân cũng có thể bị phát ban, dị ứng, đau rát da, phồng rộp và bong tróc nghiêm trọng.
  • Bên cạnh đó, tổn thương nghiêm trọng do Ciprofloxacin gây ra đó chính là tổn thương dây thần kinh như viêm gân, đứt gân hoặc thay đổi hành vi và tâm trạng. Bệnh nhân trở nên lú lẫn, hoang mang, lo lắng và xuất hiện ảo giác, khó tập trung vào công việc, nặng hơn có thể kích động và có ý định tự tử nếu không điều trị biến chứng kịp thời.
  • Bệnh nhân tim đập nhanh, ít hoặc không buồn đi tiểu suốt ngày dài, đầu đau dữ dội không thuyên giảm và suy yếu thị lực.
  • Một số tác dụng phụ hiếm gặp khác như vỡ động mạch chủ, xuất huyết nghiêm trọng, đau liên tục ở ngực và bụng.

Sử dụng thuốc Ciprofloxacin đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ để không gặp các tác dụng phụ

Sử dụng thuốc Ciprofloxacin đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ để không gặp các tác dụng phụ

Không phải ai cũng gặp phải các tác dụng phụ kể trên khi uống Ciprofloxacin, nhưng bạn cần ngưng sử dụng thuốc nếu phát hiện các bất thường và lập tức tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Thuốc Ciprofloxacin được dùng phổ biến để điều trị các bệnh nhiễm trùng. Vì đây là thuốc kháng sinh nên bạn cũng cần sử dụng đúng liều lượng mà bác sĩ và dược sĩ có chuyên môn cao kê để tránh hiện tượng kháng kháng sinh và gặp tác dụng phụ không mong muốn. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một địa chỉ uy tín cung cấp các dịch vụ thăm khám và điều trị bệnh với nhiều chi nhánh trên toàn quốc. Bên cạnh đội ngũ y tế giàu kinh nghiệm, bệnh viện còn có môi trường đạt chuẩn vệ sinh và trang bị cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi. 

Hãy liên hệ Hotline 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn và đặt lịch khám trước tại các chi nhánh của MEDLATEC trên toàn quốc.

Từ khoá: kháng sinh vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.