Tin tức

Có bầu da mặt đẹp là trai hay gái theo quan niệm dân gian?

Ngày 17/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dự đoán giới tính thai nhi dựa vào quan niệm dân gian không quá xa lạ với người Việt chúng ta. Vậy thì có bầu da mặt đẹp là trai hay gái theo kinh nghiệm “truyền miệng” này? Cùng khám phá qua những chia sẻ thú vị bên dưới nhé!

1. Có bầu da mặt đẹp là trai hay gái?

Khi mang thai, vóc dáng, làn da, nói chung là ngoại hình của mẹ bầu có sự thay đổi rất lớn. Và theo quan niệm dân gian thì dựa vào những thay đổi này có thể dự đoán được giới tính của thai nhi. Chẳng hạn, có bầu da mặt đẹp là trai hay gái thì câu trả lời chính là gái.

Theo đó, nếu mang thai mà da mặt mẹ xấu đi, nổi mụn và sạm nám thì khả năng mẹ mang thai bé trai là rất cao. Nguyên nhân được lý giải là do hormone của bé trai “không phù hợp” với hormone của mẹ khiến làn da mẹ có xu hướng xấu đi. Ngược lại, nếu làn da mẹ trở nên đẹp hơn so với thời con gái thì thai nhi trong bụng có thể là một bé gái.

Đương nhiên, đã là quan niệm dân gian mang tính chất “truyền miệng” thì sẽ không có cơ sở khoa học và không chính xác 100%. Bởi da mặt của mẹ xấu hay đẹp khi mang thai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, chế độ ăn uống, thói quen sinh học và cách chăm sóc, dưỡng da của từng mẹ bầu.

Nhiều mẹ bầu tò mò không biết có bầu da mặt đẹp là trai hay gái

Nhiều mẹ bầu tò mò không biết có bầu da mặt đẹp là trai hay gái

2. Mẹo dự đoán giới tính thai nhi bằng quan niệm dân gian

Ngoài thắc mắc có bầu da mặt đẹp là trai hay gái thì nhiều mẹ bầu cũng không biết có thể dự đoán giới tính thai nhi bằng những “mẹo” nào khác.

Tình trạng ốm nghén

Ốm nghén được hiểu là tình trạng buồn nôn, nôn, mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn,… diễn ra khi mẹ bầu mới cấn thai hay có thể là trong suốt tam cá nguyệt thứ nhất. Mức độ và tình trạng ốm nghén sẽ khác nhau ở từng mẹ bầu. 

Theo quan niệm dân gian, nếu mẹ ốm nghén ít, thời điểm ốm nghén vào buổi sáng và có xu hướng thèm đồ ăn mặn thì thai nhi trong bụng là bé trai. Ngược lại, mẹ ốm nghén nhiều, có thể ốm nghén vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày và thèm đồ ăn ngọt thì khả năng cao mang thai bé gái. 

Đường lông ở bụng

Rất nhiều mẹ bầu dựa vào đường lông ở bụng để xác định mình mang thai hoàng tử hay là công chúa. Cụ thể, nếu đường lông rậm, đậm màu và chạy thẳng qua rốn thì sẽ mang thai con trai. Còn đường lông thưa, nhạt màu và chạy lệch, không thẳng hàng thì sẽ mang thai con gái.

Dựa vào đặc điểm đường lông ở bụng bầu để dự đoán giới tính thai nhi

Dựa vào đặc điểm đường lông ở bụng bầu để dự đoán giới tính thai nhi

Độ cao của bụng bầu

Đây cũng là cách dự đoán giới tính thai nhi rất quen thuộc. Thường thì mẹ có bụng bầu gọn gàng, nhô cao, hơi nhọn về phía trước thì rất có thể em bé trong bụng là con trai. Ngược lại, em bé trong bụng là con gái nếu như bụng bầu tròn, thấp và hơi bè khiến mẹ bầu trông nặng nề, “ì ạch”. 

Chuyển động của nhẫn cưới

Cách xác định giới tính thai nhi này khá thú vị và được nhiều người áp dụng. Bằng cách lấy sợi tóc buộc vào nhẫn cưới rồi đưa ra trước bụng, bạn có thể biết được em bé trong bụng là trai hay gái dựa vào chuyển động của nhẫn cưới. Nếu nhẫn cưới lắc lư thì đó là bé trai, còn nhẫn cưới xoay tròn thì đó là bé gái.

Thực tế thì có bầu da mặt đẹp là trai hay gái và các mẹo dự đoán giới tính thai nhi nói trên chỉ mang tính chất tham khảo. Vì cơ sở khoa học và tính chính xác của các cách dự đoán này là không được chứng minh. Để biết mang thai trai hay gái thì bạn cần thực hiện siêu âm. 

3. Hướng dẫn mẹ bầu chăm sóc da mặt khi mang thai

Cùng với việc biết được có bầu da mặt đẹp là trai hay gái, mẹ bầu cũng cần “bỏ túi” các hướng dẫn chăm sóc da mặt khi mang thai để luôn xinh đẹp và tự tin.

Nếu da mặt bị mụn, nám

Giai đoạn đầu mang thai, da mặt mẹ bầu dễ bị mụn và nám do rối loạn nội tiết tố. Lúc này, mẹ bầu có thể áp dụng các cách chăm sóc sau.

  • Thoa mật ong nguyên chất lên vùng da bị mụn rồi để im trong 15 phút, sau đó rửa lại mặt bằng nước sạch. Mật ong giúp sát khuẩn và kháng viêm, giảm tình trạng mụn cực kỳ hiệu quả.
  • Mẹ bầu uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp nước, vitamin và khoáng chất, giúp làn da được mềm mại, thông thoáng, ngăn ngừa mụn hình thành và ức chế sắc tố melanin hình thành. 
  • Luôn rửa mặt với sữa rửa mặt để làm sạch bụi bẩn, dầu nhờn tích tụ trên da. Ưu tiên sản phẩm dịu nhẹ, chiết xuất từ thành phần tự nhiên lành tính.
  • Luôn thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài và tránh đi dưới nắng thời điểm 9 - 16 giờ vì đây là lúc tia UV hoạt động mạnh nhất, dễ khiến làn da bị sạm nám, thương tổn.

Mặt nạ mật ong giúp cải thiện tình trạng da mụn ở mẹ bầu

Mặt nạ mật ong giúp cải thiện tình trạng da mụn ở mẹ bầu 

Nếu da mặt bị rạn

Rạn da là nỗi ám ảnh của rất nhiều mẹ bầu. Vết rạn không chỉ mất thẩm mỹ mà còn khiến mẹ bầu cảm thấy ngứa ngáy, thậm chí là đau nhức. Lúc này, mẹ bầu có thể dùng kem dưỡng ẩm hoặc các loại tinh dầu để giúp da được mềm mại và làm mờ vết rạn. Thời điểm tốt nhất để thoa kem và tinh dầu và buổi tối trước khi đi ngủ. Vừa thoa vừa massage nhẹ nhàng để tinh chất được thẩm thấu sâu vào bên trong.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, E và Omega 3, 6. Chúng sẽ giúp gia tăng tính đàn hồi cho làn da, phòng ngừa và cải thiện tình trạng da rạn một cách tích cực.

Kem dưỡng ẩm hay tinh dầu giúp loại bỏ vết rạn xấu xí trên da khi mang bầu

Kem dưỡng ẩm hay tinh dầu giúp loại bỏ vết rạn xấu xí trên da khi mang bầu

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc có bầu da mặt đẹp là trai hay gái. Cùng với đó là những hướng dẫn giúp mẹ bầu có được làn da khỏe đẹp trong suốt thai kỳ. Để có một kế hoạch mang thai thuận lợi và một thai kỳ khỏe mạnh, bạn có thể đến thăm khám tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Quý khách cũng đừng quên gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hỗ trợ đặt lịch trước, giúp tiết kiệm thời gian sử dụng dịch vụ. 

Từ khoá: vitamin A omega 3

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.