Tin tức

Đau lưng khó thở là bị làm sao, nên xử lý thế nào

Ngày 29/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đau lưng khó thở là những triệu chứng có thể cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị sớm. Tìm ra nguyên nhân và điều trị từ sớm, đúng phương pháp sẽ giúp hạn chế tối đa biến chứng mà triệu chứng này gây ra.

1. Tính chất nguy hiểm của triệu chứng đau lưng khó thở

Cùng lúc xuất hiện hai triệu chứng đau lưng và khó thở sẽ khiến cuộc sống của nhiều người gặp phiền toái. Cơn đau, khó thở có thể đến vào bất cứ lúc nào, với những mức độ khác nhau và có thể lan sang các vùng lân cận. Khi ấy, công việc bị ảnh hưởng, tâm lý trở nên khó chịu,... 

Đau lưng khó thở có thể là triệu chứng của bệnh lý nguy hiểm

Đau lưng khó thở có thể là triệu chứng của bệnh lý nguy hiểm

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, điều đáng nói là những triệu chứng này có thể cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm bên trong cơ thể mà chúng ta không thể lường trước được, đáng kể trong đó gồm:

1.1. Bệnh phổi

Bất thường ở phổi dễ gây nên triệu chứng khó thở và đau vùng lưng trên. Ngoài ra người bệnh cũng có thể gặp các hiện tượng như: thở nhanh, tức ngực, ho nhiều và có đờm,... Cơn đau lưng ở những trường hợp này thường có xu hướng tăng lên khi hít vào hoặc ho. Đặc biệt, bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính có thể biến chứng nguy hiểm cho tim mạch và hệ thần kinh.

Tắc nghẽn phổi mạn tính được xem là bệnh lý phổ biến nhất đối với triệu chứng khó thở, đau lưng, ho nhiều và có đờm, đau buốt ngực.

1.2. Bệnh nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim dễ gây nên triệu chứng đau lưng khó thở, nhất là vùng lưng bên trái. Cơn đau thường xuất phát từ lưng rồi lan dần lên cổ, tai, đến các phần ở tay và bả vai.

Bệnh nhồi máu cơ tim thường gây ra cơn đau lưng bên trái, khó thở

Bệnh nhồi máu cơ tim thường gây ra cơn đau lưng bên trái, khó thở

Nếu không được phát hiện và can thiệp sớm sẽ khiến cơ tim bị hoại tử và chức năng tim bị suy giảm, các bộ phận khác của cơ thể không nhận đủ oxy và các dưỡng chất cần thiết nên sẽ bị ảnh hưởng. Đây là bệnh lý được đánh giá cao về mức độ nguy hiểm và nguy cơ tử vong. 

1.3. Thoái hóa cột sống

Người bị thoái hóa cột sống thường xuyên bị đau lưng. Đặc biệt, khi bệnh trở nặng hoặc biến chứng thì có thể kèm theo hiện tượng khó thở. Để hạn chế sự ảnh hưởng của bệnh tới chất lượng cuộc sống, người bệnh cần được điều trị hiệu quả càng sớm càng tốt.

1.4. Viêm sụn sườn

Bệnh viêm sụn sườn gây nên cảm giác đau đớn dọc theo bờ xương sườn, đớn và khó thở khi hít thở sâu, đau ở vùng lưng trên,... Đến nay tuy chưa tìm thấy nguyên nhân gây ra nhưng viêm khớp, khối u, nhiễm trùng từ phẫu thuật,... được xem là có liên quan mật thiết với bệnh lý này. 

1.5. Đau dây thần kinh liên sườn

Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở xảy ra trong các trường hợp: chấn thương, nhiễm khuẩn ở vùng ngực, tổn thương ở đốt sống. Những người bị đau dây thần kinh liên sườn thường xuất hiện triệu chứng đau lưng khó thở, đau nhói ở sườn, tức ngực,... Hầu hết các trường hợp bị bệnh này là do hoạt động sai tư thế hoặc làm việc quá sức khiến dây chằng bị căng, giãn.

1.6. Thoát vị đĩa đệm 

Triệu chứng điển hình của bệnh thoát vị đĩa đệm là đau nhiều ở lưng, xương khớp, khó thở. Người làm việc nặng nhiều, người già, người vận động sai tư thế thường dễ mắc bệnh này.

2. Biện pháp xử lý

2.1. Việc cần làm

Hầu hết các nguyên nhân gây nên triệu chứng đau lưng khó thở đều có liên quan đến những bệnh lý bên trong cơ thể, chúng có thể trở nên nặng hơn và biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Điển hình như bệnh về phổi, tim có thể đe dọa trực tiếp đến sự sống người bệnh.

Khi hiện tượng này mới diễn ra người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp tạm thời sau:

- Dừng hoạt động, nằm nghỉ ngơi và thư giãn, nếu phải vận động thì hãy đi lại nhẹ nhàng để hạn chế bớt cơn đau lưng khó thở. Nếu di chuyển từ giường xuống sàn nhà hãy thực hiện nhẹ nhàng, không cử động đột ngột bởi việc làm này sẽ cơn đau trở nên dữ dội hơn.

- Dùng dầu nhẹ nhàng massage, xoa bóp tại vùng bị đau nhức.

- Hít sâu, thở đều để giúp cơ thể được trở về với trạng thái ổn định.

- Xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách đa dạng hóa thực phẩm trong bữa ăn, ăn uống có giờ giấc,...

- Chườm nóng vùng bị đau bằng khăn ấm trong 30 phút để cơ được giãn ra giúp cơn đau thuyên giảm.

- Tìm cho mình một môn thể thao vừa sức để tập luyện hàng ngày như đi bộ, yoga vừa giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể vừa tăng độ dẻo dai cho xương khớp.

- Nếu thực hiện vật lý trị liệu cần có sự tư vấn cặn kẽ từ bác sĩ.

Khám bác sĩ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị đau lưng, khó thở

Khám bác sĩ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị đau lưng, khó thở

Trường hợp hiện tượng đau lưng khó thở thường xuyên diễn ra hoặc đi kèm với các cơn tê bì chân tay, cơ cứng, ho nhiều, sốt,... thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám càng sớm càng tốt để tìm ra biện pháp điều trị phù hợp.

2.2. Việc cần tránh

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh:

- Khi ngủ không nên nằm sấp bởi việc làm này dễ khiến cơn khó thở trở nên trầm trọng hơn. 

- Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với khói bụi hoặc thuốc lá bởi nó chính là tác nhân gây ra các bệnh lý về phổi.

- Không làm việc nặng quá sức, không hoạt động quá mạnh để tránh trường hợp xảy ra chấn thương hoặc khiến cơ thể phải chịu những tác động của ngoại lực.

- Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa biết chính xác tình trạng bệnh của mình, chưa có sự chẩn đoán và chỉ định điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đọc đã biết được những bệnh lý có liên quan đến triệu chứng đau lưng khó thở và ý thức được sự cần thiết của việc tìm ra nguyên nhân gây nên triệu chứng này để điều trị hiệu quả. Mọi thắc mắc khác có liên quan đến triệu chứng được nêu trong bài viết các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900565656 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp và tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.