Tin tức

Nhồi máu cơ tim và những thông tin y khoa hữu ích

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nhồi máu cơ tim là tình trạng nguy hiểm, có thể gây tử vong trong thời gian ngắn do cơ tim bị tổn thương nghiêm trọng. Trong bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ cung cấp những kiến thức liên quan đến chứng bệnh này, bao gồm nguyên nhân, cơ chế sinh bệnh và các đối tượng có thể gặp phải.

1. Tìm hiểu về nhồi máu cơ tim

nhồi máu cơ tim là gì?

Tim là bộ phận quan trọng đối với con người, nó có vai trò bơm máu đi nuôi cơ thể. Tim người được nuôi dưỡng từ 2 nhánh mạch máu chính đó là động mạch vành trái và động mạch vành phải.

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi 1 trong 2 hoặc cả 2 nhánh mạch máu bị tắc đột ngột. Khi một vùng cơ tim bị thiếu máu khiến cho chức năng bơm máu đi nuôi cơ thể bị ảnh hưởng, gây ra hậu quả như đột tử do tim, sốc tim, suy tim.

Nhồi máu cơ tim tình trạng nguy hiểm, có thể gây tử vong trong thời gian ngắn

Nhồi máu cơ tim tình trạng nguy hiểm, có thể gây tử vong trong thời gian ngắn

Cơ chế gây ra nhồi máu cơ tim

Khi máu mang theo các chất dinh dưỡng cùng oxy đi nuôi tế bào tim bị chặn lại đột ngột dẫn tới nhồi máu. Vùng cơ tim không nhận được oxy và các chất dinh dưỡng cùng lượng máu cần thiết sẽ dẫn tới hoại tử. Bệnh nhân nếu không được đưa đi cứu chữa kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng, dẫn tới tử vong. 

Nhồi máu cơ tim rất nguy hiểm và là biến chứng của bệnh mạch vành. Nhồi máu cơ tim còn cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong đối với các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Vì vậy người bệnh không thể chủ quan với triệu chứng này.

Biểu hiện cụ thể hơn của nhồi máu cơ tim là người bệnh thường đau vùng ngực trái, cơn đau còn lan ra cánh tay phía bên trái. Kèm theo cơ thể mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi hơn bình thường, tim đập hỗn loạn,… Đặc biệt với những bệnh nhân đã từng có tiền sử bị các bệnh lý về tim mạch hoặc cao huyết áp thì khi có triệu chứng đau ngực trái cần nghĩ ngay tới khả năng mình bị nhồi máu cơ tim. 

Các đối tượng thường bị nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim thường xảy ra với các đối tượng sau: người bị đái tháo đường; huyết áp cao; tiền căn gia đình có người bị mắc bệnh động mạch vành hoặc bản thân có tiền căn nhồi máu cơ tim; người thừa cân, béo phì; người ít vận động, hút nhiều thuốc lá,…

Bệnh nhồi máu cơ tim có nguy cơ cao xảy ra ở những người thừa cân huyết áp cao

Bệnh nhồi máu cơ tim có nguy cơ cao xảy ra ở những người thừa cân, huyết áp cao,…

2. Nguyên nhân khiến nhồi máu cơ tim

Theo nghiên cứu của các chuyên khoa, nhồi máu cơ tim xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó bệnh mạch vành được xem là nguyên nhân hàng đầu. Khi bên trong động mạch vành tức con đường dẫn oxy và dưỡng chất cung cấp cho tim bị lắng đọng cholesterol dẫn tới hình thành mảng bám trên thành động mạch và gây tắc nghẽn. Tình trạng này còn được gọi là xơ vữa động mạch

Tuy nhiên nguyên nhân chính khiến lưu lượng hồng cầu dẫn đến tim bị cắt đứt đó là do sự phát triển của các huyết khối trong động mạch. Khi mảng bám vỡ ra sẽ gây tổn thương trên mao mạch. 

Khi đó để “vá” lại những tổn thương trên mao mạch, các tiểu cầu sẽ tích tụ lại và vô tình để lại những cục máu đông gây cản trở cho việc máu lưu thông đến tim. 

3. Nhồi máu cơ tim có nguy hiểm hay không

Nhồi máu cơ tim có nguy hiểm hay không là câu hỏi được nhiều độc giả gửi về cho MEDLATEC. Thực tế nhồi máu cơ tim được các chuyên gia đánh giá cao về mức độ nguy hiểm gây ra cho bệnh nhân. Nó có thể nhanh chóng kéo theo hàng loạt các biến chứng phát sinh khác như bệnh mạch vành, suy tim, hở van tim, rối loạn nhịp tim,… Chính vì vậy các bạn không thể xem nhẹ tình trạng này. 

Ngoài ra, kể cả khi bệnh nhân nhồi máu cơ tim được điều trị thành công thì mức độ tổn thương vấn có thể để lại di chứng cho tim. Những di chứng do nhồi máu cơ tim để lại ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và khả năng hoạt động của cơ quan này. Vì thế kịp thời phát hiện và điều trị bệnh là điều cần thiết.

Hiện nay có nhiều kỹ thuật xét nghiệm được áp dụng trong chẩn đoán nhồi máu cơ tim như siêu âm tim, chụp CT mạch vành. Khi đi khám tại bệnh viện, cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ dựa vào tình hình của bệnh nhân để chỉ định phương pháp phù hợp. 

Nhồi máu cơ tim rất nguy hiểm và không thể xem nhẹ

Nhồi máu cơ tim rất nguy hiểm và không thể xem nhẹ

4. Nên làm gì sau điều trị nhồi máu cơ tim

Sau khi điều trị nhồi máu cơ tim, đa phần bệnh nhân có thể quay trở lại cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên phần trăm phục hồi phụ thuộc rất lớn vào thời gian bệnh nhân được đưa đi cấp cứu. Khi bệnh nhân được điều trị càng sớm thì khả năng phục hồi lại càng cao. 

Tuy nhiên sau khi bị nhồi máu cơ tim, vùng cơ tim của người bệnh sẽ bị tổn thương và hình thành sẹo. Đặc biệt là sự tái cấu trúc để “vá” những vết thương của tim diễn ra quá mạnh mẽ có thể gây phình to buồng tim khiến tim suy yếu dần. Lâu dài có thể dẫn đến suy tim hoặc tái phát cơn nhồi máu cơ tim.

Vì thế để ngăn chặn nguy cơ suy tim hoặc nhồi máu cơ tim, bạn cần thực hiện và tuân thủ một số quy tắc sau: sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tái khám đầy đủ đúng lịch hẹn, tham gia các chương trình phục hồi chức năng tim,… Ngoài ra chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng đến khả năng tái phát nhồi máu cơ tim.

5. MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, phục vụ rất nhiều khách hàng trên phạm vi toàn quốc. Tại đây sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong nghề, giúp bệnh nhân an tâm hơn khi đến thăm khám. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC được trang bị hệ thống máy móc, cơ sở vật tư hiện đại, tiên tiến nhằm đem đến kết quả chính xác, nhanh chóng. Vì vậy, nếu nghi ngờ bị nhồi máu cơ tim hoặc các bệnh lý liên quan, hãy đến ngay MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, thăm khám và điều trị. Đặc biệt, bạn sẽ được thăm khám và chẩn đoán bệnh bằng những kỹ thuật hiện đại, hiệu quả cao như siêu âm tim, CT mạch vành. 

Đến với MEDLATEC để được kiểm tra, thăm khám và chẩn đoán chính xác

Đến với MEDLATEC để được kiểm tra, thăm khám và chẩn đoán chính xác

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp các bạn hiểu hơn về nhồi máu cơ tim. Nếu còn câu hỏi hoặc thắc mắc cần được giải đáp hãy liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại 1900 56 56 56 để nhận tư vấn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.