Tin tức

Đừng chủ quan nếu cùng lúc có các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở

Ngày 04/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ho, tức ngực, khó thở là những triệu chứng không hiếm gặp nên đa phần mọi người thường chủ quan, không theo dõi và thăm khám từ sớm. Tuy nhiên, điều đáng nói là chúng có thể cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm bên trong cơ thể; việc chủ quan khiến cho nhiều người rơi vào tình thế đến lúc bệnh trở nặng mới thăm khám, phát hiện nên việc điều trị khó đạt hiệu quả như mong muốn.

1. Triệu chứng ho, tức ngực, khó thở là do bệnh gì?

Triệu chứng ho, khó thở, tức ngực có thể là tín hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh lý khác nhau bên trong cơ thể, điển hình là:

- Viêm phế quản

Viêm phế quản có thể xảy ra với mọi độ tuổi, nhất là trẻ nhỏ và người già, dễ gặp khi thời tiết thay đổi. Với bệnh lý này, sự xâm nhập của tác nhân có hại vào đường thở sẽ khiến cho ống phế quản bị sưng, viêm nên người bệnh gặp các triệu chứng: ho có đờm, khó thở, tức ngực, thở khò khè, sổ mũi,...

ho, tức ngực, khó thở là triệu chứng bệnh hô hấp

Bệnh Viêm phế quản thường gây nên triệu chứng ho, tức ngực, khó thở

- Hen phế quản

Bệnh hen phế quản khiến cho đường hô hấp bị phù nề nên dễ nhạy cảm và phản ứng với chất gây kích ứng. Chính vì thế khi không may hít phải tác nhân gây kích thích thì đường dẫn khí của người bệnh sẽ bị thu hẹp, cơ trơn đường hô hấp bị thắt chặt. Hệ lụy sinh ra từ đó là quá trình lưu thông không khí ra vào phổi gặp nhiều khó khăn, người bệnh bị ho, tức ngực, khó thở.

- Ung thư phế quản

Ung thư phế quản có triệu chứng điển hình là ho, đau ngực, sụt cân. Nếu bệnh trở nặng thậm chí người bệnh còn bị ho ra máu. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường bị bỏ qua do tâm lý chủ quan nên đến khi bệnh ở giai đoạn cuối mới tiến hành điều trị, vừa khó đạt hiệu quả vừa gây ra những hậu quả khôn lường.

- Viêm phổi

Nhu mô phổi bị nhiễm khuẩn được gọi là viêm phổi. Khi các tác nhân gây hại xâm nhập vào bộ phận này chúng sẽ gây tổn thương tại đây và gây nên các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở. Cơn ho của người bị viêm phổi thường là ho khan, ho kéo dài và khó dứt. Người bệnh thường xuyên cảm thấy ngứa cổ, rát họng, muốn ho và chảy nước mắt khi ho.

- Tràn dịch màng phổi

Bản thân phổi luôn tồn tại một lượng nhỏ chất lỏng để bôi trơn màng phổi và giúp cho các hoạt động của phổi trở nên dễ dàng hơn. Nếu lượng chất lỏng này vượt mức bình thường sẽ gây ra tràn dịch màng phổi và khiến người bệnh thấy khó thở, tức ngực, ho.

Những triệu chứng này dễ đến khi thay đổi tư thế và có chiều hướng tăng cơn đau khi hít thở sâu. Nếu bước sang giai đoạn nặng cơn khó thở, tức ngực sẽ ngày càng trầm trọng, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho tính mạng khi không được điều trị kịp thời.

- Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi là bệnh lý xảy ra khi có cục máu đông gây bít tắc động mạch ở phổi. Chính cục máu này là tác nhân gây ra hiện tượng ngứa cổ, ho, tức ngực, khó thở, sốt cao, tăng nhịp tim,... Các triệu chứng này thường xuất hiện đột ngột và thậm chí còn có thể khiến bệnh nhân hôn mê.

ho, tức ngực, khó thở do bệnh lý về phổi

Khối u trong phổi làm tắc nghẽn đường hô hấp và gây ho, khó thở

- U phổi

Nếu có u trong phổi thì cũng rất dễ bị ho khan, tức ngực và khó thở vì khối u làm tắc nghẽn, kích thích đường hô hấp. Trường hợp nặng người bệnh còn bị giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân, ho khạc ra máu.

- Suy tim

Đối với hoạt động bơm máu, đưa oxy đến phổi và những cơ quan trong cơ thể, tim đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bệnh suy tim khiến cho tim hoạt động bất thường, xuất hiện tình trạng chất lỏng tích lũy từ máu ở phổi làm cho oxy trong phổi bị suy giảm. Kết quả là người bệnh bị tức ngực, ho khan, khó thở. Bệnh lý này nếu không được điều trị nhanh chóng sẽ có thể biến chứng phù phổi cấp, ảnh hưởng đến tính mạng.

Ngoài ra, ho, tức ngực, khó thở kèm theo thở dốc, buồn nôn, đổ mồ hôi, còn có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý về tim khác như: đau tim, viêm màng tim,...

2. Những điều cần lưu ý

Thường thì các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở ít khi đi kèm với nhau; chúng là những hiện tượng riêng biệt. Tuy nhiên, nếu gặp đồng thời các triệu chứng này thì phải hết sức cẩn thận trước những bệnh lý có thể là nguyên nhân gây ra nó như đã nói đến ở trên.

Lúc này, việc cần được ưu tiên hàng đầu đó là người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, xác định nguyên nhân gây ra tình trạng đó, đánh giá mức độ tổn thương để có phác đồ điều trị phù hợp. Người bệnh tuyệt đối không được mua thuốc tự điều trị tại nhà vì việc làm ấy dễ dẫn đến sử dụng thuốc không đúng công dụng và gặp phải những tác dụng phụ không đáng có. Thực hiện nghiêm túc chỉ dẫn điều trị của bác sĩ mới là giải pháp tốt nhất.

ho, tức ngực, khó thở nên đi khám bác sĩ chuyên khoa

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp tìm ra nguyên nhân gây ho, tức ngực, khó thở

Ngoài ra, người bị ho, tức ngực, khó thở cũng cần lưu ý:

- Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi điều độ; tránh làm việc quá sức của mình.

- Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học; tránh xa thực phẩm cay nóng vì chúng dễ kích thích cổ họng, làm trầm trọng hơn các triệu chứng mà bạn đang gặp phải.

- Không hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc, không dùng chất kích thích.

- Tăng cường bổ sung nước để làm dịu cổ họng, loãng đờm, hạn chế đau rát,...

- Chọn bài tập thể dục nhẹ nhàng, không quá sức để tăng cường sức khỏe.

- Giữ tinh thần ổn định và thoải mái, tránh thức khuya hay căng thẳng.

Từ những thông tin được chia sẻ trên đây có thể thấy: sự xuất hiện đồng thời của các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở ẩn dấu sau nó rất nhiều bệnh lý nguy hại, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Vì thế bạn không nên chủ quan trước những triệu chứng này mà cần phải đến bệnh viện ngay để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Nếu cần hỗ trợ y tế hay giải đáp thắc mắc xung quanh hiện tượng này, đừng ngần ngại liên hệ hotline 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bằng kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu của mình sẽ gửi tới bạn những thông tin cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.