Tin tức

Di truyền trong vô sinh nam: đúng hay không? Nơi trị vô sinh hiệu quả

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh là nỗi lo chung của nhiều đấng mày râu hiện nay. Bên cạnh đó, yếu tố di truyền đã khiến cho bệnh lý này trở nên ngày càng phổ biến. Vậy vô sinh có thật sự di truyền không? Tuy nghe có vẻ khó tin nhưng sự thật đằng sau có thể sẽ khiến bạn bất ngờ đấy. Hãy cùng theo dõi bài viết về yếu tố di truyền trong vô sinh nam sau đây để tìm hiểu kỹ hơn nhé.

1. Vô sinh ở nam giới là bệnh gì?

Các chuyên gia cho biết, bệnh vô sinh dùng để chỉ tình trạng không có khả năng sinh con ở nam giới. Trong thống kê của các cặp vợ chồng vô sinh, kết quả có khoảng 20% nguyên nhân đến từ người chồng. Đến nay, các nguyên nhân gây nên bệnh lý này ở đàn ông rất khó xác định và hạn chế. Gần như xét nghiệm tinh dịch đồ là biện pháp duy nhất đánh giá được khả năng sinh sản ở phái mạnh.

Vô sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hôn nhân của hai vợ chồng

Vô sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hôn nhân của hai vợ chồng

2. Tình trạng di truyền trong vô sinh nam ngày nay

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã có một cuộc khảo sát các cặp vợ chồng bị vô sinh và kết quả thống kê cho thấy, tỷ lệ vô sinh ở nam giới tương đương với nữ giới, cụ thể tỷ lệ này là khoảng 40%. Qua quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã kết luận rằng gen và nhiễm sắc thể là yếu tố gây vô sinh thường gặp nhất ở nam, bên cạnh đó thì có số ít trường hợp bị vô tinh và còn lại do thiểu tinh có các vấn đề bất thường về mặt di truyền.

3. Có mấy loại vô sinh ở nam giới thường gặp?

Bệnh lý này được chia thành 2 nhóm chính:

  • Vô sinh nam nguyên phát: Ở trường hợp này, cặp vợ chồng chưa từng có con và hiện đang không áp dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng vì nguyên nhân từ chồng nên vẫn không sinh được con.

  • Vô sinh nam thứ phát: Khác với trường hợp trên, đây là tình trạng khi hai vợ chồng đã từng đậu thai trước đó rồi (có thể là có con hoặc có thai nhưng bị mất), sau đó không thể có con nữa dù không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào, nguyên do chủ yếu đến từ phía nam giới.

Có hai nhóm vô sinh ở nam giới là vô sinh nam nguyên phát và thứ phát

Có hai nhóm vô sinh ở nam giới là vô sinh nam nguyên phát và thứ phát

4. Yếu tố nào làm cho nam giới bị vô sinh?

Bệnh lý này có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng hầu hết các trường hợp vô sinh ở nam giới đều bắt nguồn từ các yếu tố sau đây:

  • Những vấn đề liên quan đến quá trình xuất tinh như xuất tinh ngược, xuất tinh sớm hoặc vài bệnh làm cho tinh hoàn bị teo nhỏ, giãn tĩnh mạch, xoắn thừng tinh,…

  • Chất lượng tinh trùng thấp: có đến 13% đến 50% những bệnh nhân vô sinh đến từ nguyên nhân này, có thể do sự chuyển động và hình dạng bất thường của tinh trùng.

Chất lượng tinh trùng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới

Chất lượng tinh trùng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới

  • Người chồng mắc các bệnh lý viêm như: viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn,… cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh của nam giới.

  • Chức năng sản xuất tinh trùng có vấn đề: có thể bắt nguồn từ các tật di truyền, quai bị, tinh hoàn co rút và các bệnh lý như tiểu đường, có tiền sử phẫu thuật vùng bẹn hoặc tinh hoàn trước đó.

  • Hút thuốc lá: đây cũng là một trong những lý do phổ biến gây ra bệnh vô sinh ở nam giới. Thói quen hút thuốc thường xuyên làm cho tinh trùng bị suy yếu, teo hoặc dị dạng tinh hoàn.

  • Stress, căng thẳng: những ai làm việc trong môi trường có nhiều áp lực, luôn trong trạng thái căng thẳng sẽ làm nội tiết tố bị rối loạn, chuyện chăn gối không được viên mãn, khả năng vô sinh là rất cao.

  • Nhóm đối tượng có thói quen uống nhiều rượu bia: loại đồ uống này sẽ làm cho chất lượng tinh trùng lẫn ham muốn bị suy giảm. Trong rượu bia có chứa nhiều chất độc gây rối loạn cương dương và tác động lớn lên khả năng có con ở người đàn ông.

Uống rượu bia thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh ở nam giới

Uống rượu bia thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh ở nam giới

  • Quần áo quá chật, bó sát: trang phục này sẽ khiến cho nhiệt độ của tinh hoàn tăng lên, gây khó khăn trong quá trình sinh tinh.

  • Quan hệ tình dục không an toàn: cách quan hệ tình dục nhiều lần hoặc quá thô bạo làm tổn thương dương vật gây nhiều trở ngại cho quá trình sinh sản ở phái mạnh.

  • Thường xuyên tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại như: bức xạ, cần sa, thuốc trừ sâu,… và steroid (bao gồm testosterone).

  • Bị nhiều tổn thương do tiền sử bệnh lý ung thư trước đó.

  • Di truyền trong vô sinh nam cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng này. 

5. Lý giải yếu tố di truyền trong vô sinh nam

Ngày nay, nhờ vào nhiều phương pháp điều trị vô sinh mà các cặp vợ chồng đã tìm lại được hạnh phúc và niềm vui trong đời sống hôn nhân. Bằng các kỹ thuật như: kích trứng, thụ tinh nhân tạo, thụ tinh ống nghiệm, tiêm tinh trùng vào bào tương, phẫu thuật lấy tinh trùng,… họ đã có khả năng sinh con như bình thường. Tuy nhiên, nhiều người không tránh khỏi lo lắng không biết yếu tố di truyền trong vô sinh nam có đúng không? Sự thật là có đấy, nhưng tỷ lệ này là rất ít.

Theo kết quả của những lần thống kê trên thế giới thì tỷ lệ di truyền trong vô sinh nam trong số tất cả những trường hợp vô sinh chiếm khoảng từ 10 đến 15%. Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng di truyền trong vô sinh nam chính là:

  • Rối loạn nhiễm sắc thể, di truyền đơn gen, rối loạn di truyền đa yếu tố, đột biến DNA ty thể,… làm nội tiết tố ở người đàn ông bị rối loạn, suy giảm gây tăng nguy cơ vô sinh.

  • Rối loạn di truyền đến từ sự biến mất của đoạn nhiễm sắc thể Y: đây là nguyên nhân đặc biệt của các trường hợp di truyền trong vô sinh nam. Những người chồng bị mất đoạn dài nhiễm sắc thể Y sẽ bị thiết tinh (chiếm khoảng 1 đến 7%) và vô tinh (chiếm khoảng 13%), tổn thương tinh hoàn phát (chiếm 5%). Do đó, di truyền trong vô sinh nam hoàn toàn có thể xảy ra.

Sự biến mất của đoạn dài trong nhiễm sắc thể Y là nguyên nhân gây ra các trường hợp di truyền trong vô sinh nam

Sự biến mất của đoạn dài trong nhiễm sắc thể Y là nguyên nhân gây ra các trường hợp di truyền trong vô sinh nam

6. Điều trị vô sinh nam ở đâu cho uy tín?

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị uy tín để thăm khám và điều trị chứng vô sinh thì có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang dẫn đầu về độ uy tín và chất lượng dịch vụ trong các cơ sở khám chữa bệnh vô sinh tại Hà Nội. 

Nhờ có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao ở lĩnh vực sản khoa và vô sinh cùng các trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã thành công điều trị cho nhiều cặp vợ chồng không có khả năng sinh con trong thời gian gần đây.

Không chỉ vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn sở hữu máy máy tách rửa tinh trùng, máy siêu âm 4D, máy X - quang kỹ thuật số và hệ thống Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ tiêu chuẩn CAP giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh vô sinh được hiệu quả hơn. Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường về khả năng sinh sản, vui lòng liên hệ số Hotline 1900 56 56 56 để được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn tận tình bạn nhé.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về yếu tố di truyền trong vô sinh nam. Qua đó các cặp vợ chồng có thể tránh các nguyên nhân để giảm thiểu tối đa khả năng gây vô sinh ở nam giới. Mặt khác, nếu không may bị vô sinh thì bạn hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một đơn vị uy tín, rất đáng tin tưởng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.