Tin tức

Giải thích về lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu trong xét nghiệm máu

Ngày 09/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu trong xét nghiệm máu phản ánh nhiều vấn đề của sức khỏe. Vậy cụ thể, chỉ số này phản ánh điều gì, ở ngưỡng bao nhiêu được xem là bất thường và làm cách nào để kiểm soát cân bằng huyết sắc tố trung bình hồng cầu, tất cả những thắc mắc ấy sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu là gì?

Lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu (kí hiệu trong xét nghiệm máu là MCH) là thuật ngữ dùng để chỉ lượng huyết sắc tố/ hồng cầu. Huyết sắc tố là loại protein có nhiệm vụ tạo điều kiện để hồng cầu vận chuyển oxy đi đến mô và các tế bào của cơ thể. 

Xét nghiệm máu giúp đánh giá lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu

Xét nghiệm máu giúp đánh giá lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu

Để xác định được lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu trong cơ thể cần tiến hành xét nghiệm máu tổng quát. Xét nghiệm này được thực hiện ở mọi trường hợp tham gia khám sức khỏe nhằm kiểm tra tế bào hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu trong máu. Thông qua xét nghiệm máu tổng quát bác sĩ sẽ phát hiện được các bất thường liên quan đến bệnh lý về máu.

2. Chỉ số huyết sắc tố trung bình hồng cầu trong xét nghiệm máu - một số vấn đề cần lưu ý

2.1. Ý nghĩa của lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu trong xét nghiệm máu

Lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu (MCH) bình thường trong khoảng 27 - 33 pg/tế bào. Nếu <26 pg/tế bào được gọi là chỉ số MCH thấp và nếu > 34 pg/tế bào được gọi là chỉ số MCH cao.

2.1.1. Chỉ số MCH thấp 

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu dưới 26 pg/tế bào là dấu hiệu cảnh báo thiếu sắt trong máu. Do sắt tạo nên huyết sắc tố nên khi thiếu sắt, chỉ số này trong xét nghiệm máu sẽ cho kết quả thấp. 

Hàng ngày cơ thể vẫn hấp thu sắt từ thực phẩm để tạo nên huyết sắc tốt. Vì thế, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, ăn chay trường có thể là yếu tố khiến cho chỉ số MCH thấp. Ngoài ra, người từng bị chấn thương gây mất máu nhiều, trải qua đại phẫu cũng có thể gặp tình trạng lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu thấp.

Một số nguyên nhân khác cũng có thể làm cho chỉ số MCH thấp như: bệnh Celiac, tan máu bẩm sinh, phẫu thuật dạ dày, chu kỳ kinh nguyệt dài,... Ngoài ra, khi cơ thể bị thiếu vitamin B thì cũng có thể khiến cho chỉ số MCH thấp. 

Ở giai đoạn đầu khi lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu xuống thấp, người bệnh hầu như không có dấu hiệu đặc trưng dễ phát hiện. Chỉ khi bệnh trở nên nghiêm trọng thì người bệnh mới xuất hiện vết bầm tím trên da, da bị nhợt nhạt, thường xuyên chóng mặt, mệt mỏi, khó thở,...

Thiếu sắt trong máu có thể khiến cho lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu xuống thấp

Thiếu sắt trong máu có thể khiến cho lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu xuống thấp

2.1.2. Chỉ số MCH cao 

Khi lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu trong xét nghiệm máu vượt ngưỡng 34 pg/tế bào thì nguy cơ bị thiếu máu ác tính rất cao. Nguyên nhân gây nên tình trạng này thường là do thiếu vitamin B12 hoặc thiếu axit folic. Cả hai nhóm này đều được cơ thể dùng để tạo ra hồng cầu. Nếu chế độ ăn uống thường xuyên thiếu dinh dưỡng hoặc cơ thể không hấp thụ được vitamin B và folate một cách hiệu quả thì rất dễ bị thiếu máu.

Bên cạnh đó, một số tình trạng sau cũng có thể là nguyên nhân làm tăng chỉ số MCH trong xét nghiệm máu:

- Bệnh về gan.

- Tuyến giáp bị quá tải.

- Uống quá nhiều thuốc Estrogen.

- Uống nhiều bia rượu.

- Biến chứng nhiễm trùng, ung thư.

Người bị tăng lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu thường có triệu chứng: giảm trí nhớ, tim đập nhanh, mệt mỏi, mất tập trung, móng tay chân nứt gãy, tiêu hóa gặp vấn đề, cân nặng giảm rõ rệt, da nhợt nhạt,...

2.2. Chú ý khi làm xét nghiệm chỉ số huyết sắc tố trung bình hồng cầu

Khi làm xét nghiệm máu để biết về lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu, muốn nhận được kết quả chính xác, người bệnh cần:

- Không dùng bất cứ loại thuốc nào trước khi làm xét nghiệm. Nếu lỡ dùng thuốc cần báo với bác sĩ để biết cách xử lý phù hợp.

- Nhịn ăn 6 - 8 giờ trước khi lấy máu làm xét nghiệm.

- Không dùng bất cứ loại chất kích thích nào, không hút thuốc lá, không uống đồ uống có ga và bia rượu.

3. Làm cách nào để cân bằng lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu?

Lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu tăng cao hoặc xuống thấp hơn ngưỡng quy định cảnh báo nhiều bệnh lý trong cơ thể. Vì thế, để biết được chính xác tình trạng sức khỏe của mình có trong ngưỡng bất thường về chỉ số MCH hay không, tốt nhất nên đi khám chuyên khoa để làm xét nghiệm máu.

MEDLATEC - địa chỉ y tế uy tín để khách hàng thực hiện xét nghiệm lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu

MEDLATEC - địa chỉ y tế uy tín để khách hàng thực hiện xét nghiệm lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu

Với trường hợp chỉ số MCH thấp xuất phát từ nguyên nhân thiếu sắt thì thay đổi chế độ dinh dưỡng theo chỉ dẫn của bác sĩ là cách để điều chỉnh chỉ số này về ngưỡng bình thường. Ngoài ra, tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ là điều không thể bỏ qua để cân bằng chỉ số MCH. Trường hợp chỉ số MCH tăng cao thì càng cần được điều trị sớm vì nguy cơ thiếu máu ác tính rất cao.

Xét nghiệm máu thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách để biết được lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu của cơ thể có gặp bất thường hay không. Kết quả thu được từ xét nghiệm sẽ giúp chẩn đoán và biết hướng điều trị các bệnh lý gây bất thường chỉ số này một cách hiệu quả. Để đảm bảo có kết quả xét nghiệm chính xác, người bệnh nên làm xét nghiệm máu ở cơ sở y tế uy tín có đầy đủ thiết bị máy móc tiên tiến và đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là thương hiệu quen thuộc với người dân trong các dịch vụ xét nghiệm máu. Quý khách hàng có nhu cầu thực hiện xét nghiệm kiểm tra lượng sắc tố trung bình hồng cầu có thể lựa chọn và yên tâm hoàn toàn về kết quả xét nghiệm này bởi toàn bộ quy trình đều thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế với chứng chỉ CAP và tiêu chuẩn ISO 15189:2012. 

Để giúp quá trình xét nghiệm diễn ra nhanh chóng, chủ động, quý khách hàng có thể liên hệ đặt trước lịch xét nghiệm qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.