Tin tức

HPV ở nam giới: Triệu chứng và phương pháp điều trị

Ngày 15/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ nữ giới mà nam giới cũng có thể nhiễm virus HPV và phải đối mặt với nhiều triệu chứng bệnh ở vùng sinh dục, gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt và đời sống chăn gối. Vậy HPV ở nam giới gây ra những triệu chứng gì và phòng ngừa bệnh bằng cách nào?

1. HPV ở nam giới và những triệu chứng thường gặp

Virus HPV có khoảng 100 chủng, trong đó chủng HPV 16 và 18 là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ung thư liên quan đến virus HPV; chủng HPV 6 và 11 là nguyên nhân phổ biến gây ra phần lớn những trường hợp mắc mụn cóc sinh dục. 

HPV ở nam giới thường không gây ra những triệu chứng bất thường. Trong đó, một số trường hợp xuất hiện khối u hoặc mụn cóc trên dương vật và tinh hoàn, háng, bẹn, hậu môn, lưỡi và miệng,...

Có nhiều chủng virus HPV

Có nhiều chủng virus HPV

Mụn cóc sinh dục ở nam giới thường có những đặc điểm như sau: Kích thước của mụn có thể to hoặc nhỏ, có thể bằng phẳng hoặc nổi lên trên bề mặt da, có hình giống mào gà hoặc súp lơ. Trong một số trường hợp, mụn cóc có thể giống như những vết sưng hoặc nhóm vết sưng ở quanh vùng dương vật và hậu môn hay cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, những mụn cóc này thường không gây đau và gây mất thẩm mỹ. 

Virus HPV không trực tiếp gây ra ung thư nhưng virus này có thể gây ra những thay đổi cho cơ thể và làm tăng nguy cơ gây ung thư. Trong đó, một số chủng HPV có nguy cơ cao gây ung thư, do đó những trường hợp này cần được theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên, không thể chủ quan khi cơ thể xuất hiện những thay đổi bất thường dù là nhỏ nhất. Chẳng hạn: 

Mụn cóc sinh dục do HPV gây ra

Mụn cóc sinh dục do HPV gây ra

- HPV có thể gây ra ung thư hậu môn ở nam giới với một số triệu chứng như sau: Ở giai đoạn đầu, người bệnh không có biểu hiện bất thường. Đến những giai đoạn sau, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như chảy máu bất thường, ngứa hậu môn, có khối u ở hậu môn, són phân, ra dịch bất thường ở hậu môn, có hạch bạch huyết vùng háng,...

- Triệu chứng ung thư dương vật: Có vết loét, dịch tiết có mủ, mùi hôi, sưng đau dương vật, chảy máu dưới bao quy đầu hay ở dương vật,...

2. Virus HPV ở nam giới lây qua những con đường nào?

Ở nữ giới và nam giới, virus HPV đều có thể lây truyền qua đường tình dục bằng miệng, âm đạo, hậu môn và có thể lây truyền qua đường tiếp xúc với vùng da bị bệnh. 

Ngay cả khi chưa có dấu hiệu bệnh, người nhiễm virus HPV cũng có thể lây truyền bệnh sang cho người khác, nhất là đối với những trường hợp quan hệ tình dục không chung thủy, quan hệ tình dục quá sớm, có vùng da bị tổn thương, không cắt bao quy đầu,...

Nam giới bị nhiễm virus HPV có quan hệ đồng giới thì có nguy cơ cao bị ung thư hậu môn liên quan đến virus HPV. 

Các trường hợp bị suy giảm hệ miễn dịch do nhiễm virus HIV hoặc các nguyên nhân khác có nguy cơ mắc ung thư hậu môn liên quan đến HPV cao hơn những đối tượng khác. Những trường hợp bệnh nhân nhiễm HIV cũng khiến cho sự phát triển mụn cóc sinh dục nghiêm trọng hơn và việc điều trị sẽ khó khăn hơn. 

3. Phương pháp điều trị HPV ở nam giới

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị triệt để đối với virus HPV, chính vì thế việc kiểm soát bệnh để ngăn ngừa biến chứng bệnh là vô cùng quan trọng. Bác sĩ thường kê đơn thuốc cho người bệnh hoặc loại bỏ mụn cóc bằng liệu pháp áp lạnh hoặc đốt mụn. Tùy vào kích thước, hình dạng, vị trí của mụn cóc, bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ điều trị cho từng người bệnh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, kể cả khi được loại bỏ mụn cóc, người bệnh vẫn có thể lây nhiễm virus HPV cho bạn tình.

Dùng bao cao su để phòng ngừa lây nhiễm bệnh

Dùng bao cao su để phòng ngừa lây nhiễm bệnh

4. Nam giới sống chung với HPV như thế nào?

Thông thường, virus HPV có thể được hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt mà không gây ra những tác hại nào. Phần lớn người bệnh có thể tự khỏi trong khoảng 1 đến 2 năm mà không cần áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào. 

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp virus tồn tại dai dẳng trong cơ thể và gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Do đó, nếu được chẩn đoán nhiễm virus HPV, người bệnh không nên chủ quan mà cần khám sức khỏe định kỳ. Nếu phát hiện một số triệu chứng bất thường như mụn cóc sinh dục,... thì cần đi khám để được bác sĩ kiểm tra, phát hiện sớm những bất thường và can thiệp điều trị kịp thời. 

Khi đã có triệu chứng bệnh, cần lưu ý tránh quan hệ tình dục để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. 

5. Phòng ngừa HPV ở nam giới bằng cách nào?

Hiện nay, các phương pháp giúp phòng ngừa HPV ở nam giới bao gồm: 

- Tiêm vắc-xin HPV cho nam giới từ 9 - 26 tuổi để phòng ngừa hai chủng HPV-6 và HPV-11 gây ra.

- Không nên quan hệ với nhiều bạn tình, nên quan hệ tình dục chung thủy 1 vợ 1 chồng để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

- Dùng bao cao su có thể giúp phòng ngừa lây nhiễm bệnh, tuy nhiên bao cao su không có khả năng phòng ngừa lây nhiễm 100%. Nguyên nhân là do HPV có thể lây nhiễm qua đường da tiếp xúc với da nên virus này có thể tấn công cả những vùng da mà bao cao su không thể che phủ hết.

Virus HPV được nhiều người biết đến là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên, ít người biết rằng nam giới cũng có thể nhiễm loại virus này và truyền bệnh sang cho người khác. 

Nam giới nên đi khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường

Nam giới nên đi khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường

Khi nhiễm virus HPV nam giới cũng có thể gặp phải những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, trong đó nghiêm trọng nhất là nguy cơ dẫn đến các bệnh ung thư như ung thư dương vật, ung thư hậu môn. Chính vì thế, nam giới không nên chủ quan, hãy đi khám sớm nếu vùng sinh dục xuất hiện những triệu chứng bất thường. 

Nếu có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, đặt lịch khám, xét nghiệm, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, đội ngũ tổng đài viên sẽ hỗ trợ chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.