Tin tức

Hướng dẫn sử dụng các loại thuốc bôi zona thần kinh hiệu quả

Ngày 09/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các loại thuốc bôi zona thần kinh có tác dụng giảm thiểu cảm giác khó chịu của của bệnh và hỗ trợ vết thương chóng lành. Tuy nhiên mặc dù đó đều là các thuốc bôi ngoài da nhưng cũng có thể gây ra những tác dụng phụ và không phải ai cũng biết dùng thuốc đúng cách. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách dùng các thuốc bôi zona thần kinh đúng cách và hiệu quả.

1. Phân loại các thuốc bôi zona thần kinh 

Zona thần kinh là một loại bệnh nhiễm trùng da, thường xuất hiện ở những người trước đây đã từng mắc thủy đậu. Virus Varicella Zoster là nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Những tổn thương trên da do virus gây nên thường có triệu chứng ngứa ngáy, đau rát nên bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc đường uống và kem bôi ngoài da. 

Dưới đây là 3 phân nhóm của thuốc bôi zona thần kinh:

  • Thuốc mỡ kháng sinh: dùng trong trường hợp da bị nhiễm khuẩn do tổn thương gây nên. Thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và thúc đẩy tái tạo da;
  • Thuốc kháng khuẩn và thuốc sát trùng: giúp làm sạch da và ngăn ngừa nguy cơ tổn thương, nhiễm trùng lan rộng;
  • Thuốc gây tê tại chỗ: tác động của virus có thể làm tổn thương dây thần kinh và dẫn đến các cơn đau nhức vô cùng khó chịu cho người bệnh. Do đó thuốc gây tê tại chỗ sẽ được sử dụng làm thuốc giảm đau (nhưng chỉ dùng khi tổn thương trên da đã liền sẹo).

Các loại thuốc bôi zona thần kinh có tác dụng giảm thiểu cảm giác khó chịu của của bệnh

Các loại thuốc bôi zona thần kinh có tác dụng giảm thiểu cảm giác khó chịu của của bệnh

2. Các loại thuốc bôi zona thần kinh phổ biến nhất hiện nay

2.1. Dùng hồ nước 

Hồ nước có khả năng sát trùng cho vùng da bị nhiễm khuẩn, thường được dùng cho những khu vực da mới bị nhiễm bệnh. Những thành phần chứa trong hồ nước bao gồm Glycerin, Talc và kẽm oxyd không những giúp sát trùng hiệu quả mà còn giúp cho vùng da đó trở nên bớt kích ứng và chóng lành vết thương.

Trước khi bôi thuốc, người bệnh cần chú ý vệ sinh vùng da cần bôi một cách sạch sẽ, sau khô nhẹ nhàng để ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm. Liều dùng mỗi ngày sẽ là từ 1 - 2 lần/ngày, nhưng tuyệt đối không được bôi thuốc lên những vùng da bị tổn thương và có kèm theo tình trạng bội nhiễm.

2.2. Thuốc bôi zona thần kinh Xanh methylen 1% 

Dung dịch này có tính sát khuẩn nhẹ và làm đổi màu các mô. Ngoài khả năng điều trị nhiễm trùng, thuốc cũng phát huy tác dụng khi dùng cho những trường hợp bị nhiễm virus khác. 

Khi sử dụng trực tiếp lên da, dung dịch thuốc này thường để lại một màu xanh rất đậm nên ít nhiều ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Trẻ nhỏ và phụ nữ có thai có thể dùng được Xanh methylen 1% nhưng cần có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 

2.3. Trị zona thần kinh bằng thuốc Acyclovir 

Loại thuốc này thuộc nhóm các thuốc kháng virus, cơ chế hoạt động khá giống với nucleoside tổng hợp. Thuốc có khả năng kìm hãm sự phát triển và lây lan của virus, đồng thời thúc đẩy chữa lành các vết loét và cải thiện hiệu quả triệu chứng ngứa ngáy, đau rát do zona thần kinh.

Thuốc hiệu quả nhất khi được dùng ngay từ giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên cần phải lưu ý là tuyệt đối không được dùng thuốc này cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai hay bệnh nhân đang bị suy giảm miễn dịch.

2.4. Thuốc bôi zona thần kinh Foban

Loại thuốc này thường được chỉ định trong các trường hợp zona thần kinh những có kèm theo nhiễm khuẩn. Điều đặc biệt là Foban có thể kháng nhiều chủng vi khuẩn khác nhau. 

Chú ý: sau 7 ngày dùng thuốc liên tục nếu các triệu chứng của bệnh không được cải thiện, thậm chí là có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn thì người bệnh nên ngừng dùng thuốc. Trong trường hợp cần điều trị cho trẻ nhỏ thì phải đưa trẻ đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc này.

Mỗi loại thuốc bôi zona thần kinh lại có công dụng và đặc điểm khác nhau

Mỗi loại thuốc bôi zona thần kinh lại có công dụng và đặc điểm khác nhau

2.5. Thuốc bôi zona thần kinh Bactroban 

Tương tự như Foban, Bactroban cũng là loại thuốc bôi zona thần kinh được chỉ định trong những trường hợp zona bội nhiễm. Trong thuốc có chứa thành phần Mupirocin có khả năng kháng khuẩn, nhạy cảm với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh ngoài da. 

Tuy nhiên Bactroban không nên dùng cho những khu vực da mỏng và nhạy cảm như vùng mắt và miệng. Nếu zona thần kinh gây tổn thương da ở những vị trí này thì cần phải sử dụng loại thuốc khác để thay thế.

3. Một số lưu ý quan trọng trong quá trình dùng thuốc bôi zona thần kinh

Cũng giống như nhiều loại thuốc điều trị khác, các thuốc bôi zona thần kinh cũng có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh nếu không được dùng đúng cách. Do đó để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ dùng thuốc khi đã đi khám và được bác sĩ hướng dẫn, chỉ định bôi để tránh nguy cơ biến chứng do tác dụng phụ của thuốc gây ra;
  • Không nuốt hoặc bôi thuốc vào vùng niêm mạc miệng hay mắt;
  • Cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị, da tay trước khi bôi thuốc nhằm tránh nguy cơ bội nhiễm;
  • Cần dùng thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất, ngay cả khi các triệu chứng đã hết, người bệnh cũng phải duy trì điều trị hết liệu trình, đặc biệt là đối với những loại thuốc kháng khuẩn;
  • Việc dùng các loại thuốc bôi zona thần kinh có thể sẽ khiến làn da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó nếu đi ra ngoài thì bạn nên bảo vệ da bằng kem chống nắng và quần áo dài tay, che chắn cẩn thận;
  • Nếu trên da xuất hiện các dấu hiệu kích ứng hoặc có những phản ứng quá mẫn khác phát sinh trong cơ thể, người bệnh nên ngưng sử dụng thuốc ngay.

Thuốc bôi zona thần kinh cần phải được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ

Thuốc bôi zona thần kinh cần phải được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ

Thông qua bài viết trên, chugns ta đã hiểu rõ hơn về một số loại thuốc bôi zona thần kinh đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Những loại thuốc này nếu được dùng đúng cách thì sẽ phát huy được hiệu quả khả quan khi điều trị, đồng thời để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người bệnh nên đi thăm khám và dùng thuốc theo đơn kê của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc hoặc ngừng sử dụng giữa chừng khi chưa có chỉ định cụ thể.

Nếu bạn đang cần tìm kiếm một địa chỉ y tế giúp điều trị zona thần kinh uy tín, chất lượng thì có thể liên hệ đặt lịch khám với các bác sĩ giàu kinh nghiệm tại Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 ngay hôm nay. Tổng đài viên sẽ giúp tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng, cũng như hỗ trợ các vấn đề liên quan đến dịch vụ y tế của viện một cách chi tiết và tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.