Tin tức

Mang bầu ăn rong biển được không, có an toàn cho thai kỳ không?

Ngày 10/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi chăm sóc thai kỳ, có rất nhiều bà bầu đặt ra vấn đề nên ăn gì và không ăn được gì, trong đó có băn khoăn liệu mang bầu ăn rong biển được không? Có an toàn không? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về những lợi ích, nguy cơ khi ăn rong biển để có được câu trả lời cho băn khoăn ấy.

1. Mang bầu ăn rong biển được không?

1.1. Giá trị dinh dưỡng có trong rong biển

Trung bình, trong 10g rong biển tươi chứa khoảng: 0.9g Carbohydrate; 0.3g đạm, 35.0 IU Vitamin A, 0.3mg Vitamin C, 14mg Canxi, 10.5mg Magie, 4.9mg Kali, 8.1mg phốt pho, 85.3mg Natri.

Trong các loại rong biển thì rong biển nâu được xem là chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất và an toàn với bà bầu hơn cả. 

Rong biển là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng

Rong biển là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng 

1.2. Có thể ăn rong biển trong thai kỳ được không?

Để trả lời câu hỏi bà bầu ăn rong biển được không, trước tiên, hãy cùng tìm hiểm về những lợi ích mà rong biển mang lại cho thai kỳ. Rong biển với sự đa dạng về khoáng chất và dưỡng chất có thể giúp:

- Cung cấp iốt

Rong biển giàu iốt - khoáng chất quan trọng để duy trì hoạt động của tuyến giáp và phát triển não bộ của thai nhi. Sự thiếu hụt iốt có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là bại não.

- Giàu axit béo omega-3

Nguồn axit béo omega-3 có trong rong biển rất cần cho sự phát triển của não bộ và hệ thống thần kinh của thai nhi.

- Đa dạng khoáng chất và vitamin

Các thành phần khoáng chất và vitamin khác trong rong biển như canxi, kali, magie, vitamin A, B và C giúp hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi.

- Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ rong biển có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, duy trì đường huyết ổn định cho bà bầu.

- Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các dưỡng chất trong rong biển có thể giảm cholesterol và huyết áp hỗ trợ sức khỏe tim mạch của bà bầu.

Từ những lợi ích trên đây có lẽ băn khoăn bà bầu ăn rong biển được không đã được giải đáp và bà bầu có thể yên tâm thêm rong biển vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

2. Nguy cơ tiềm ẩn khi bà bầu ăn rong biển và một số lưu ý

2.1. Nguy cơ tiềm ẩn khi bà bầu ăn rong biển

Mặc dù rong biển mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi mang thai, nhưng mẹ bầu vẫn cần lưu ý đến một số nguy cơ và cảnh báo khi sử dụng thực phẩm này:

- Rong biển có thể hấp thụ các chất ô nhiễm từ môi trường như thủy ngân, chì và asen. Việc tiêu thụ rong biển ô nhiễm có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe như nhiễm độc tố, suy giảm chức năng thận.

- Tuy iốt là khoáng chất cần thiết cho sức khỏe nhưng tiêu thụ quá nhiều iốt có thể gây ra vấn đề cho tuyến giáp, không tốt cho bà bầu và thai nhi.

- Đối với loại rong biển Hijiki, hàm lượng asen thường ở mức độ cao, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vì thế, nếu đang băn khoăn bà bầu ăn rong biển được không thì tốt nhất nên tránh ăn loại rong biển này.

Rong biển được sử dụng với lượng vừa phải mang lại nhiều lợi ích cho thai kỳ

Rong biển được sử dụng với lượng vừa phải mang lại nhiều lợi ích cho thai kỳ

2.2. Lưu ý khi ăn rong biển trong thai kỳ

Khi bổ sung rong biển vào chế độ ăn hàng ngày khi mang thai, có một số lời khuyên mà mẹ bầu cần lưu tâm:

- Luôn chọn rong biển từ nguồn cung cấp đáng tin cậy và được chứng nhận an toàn, đặc biệt ưu tiên chọn rong biển hữu cơ. Không nên mua rong biển từ các nguồn sản xuất không rõ nguồn gốc.

- Chế biến rong biển bằng cách nấu chín hoặc hấp sơ để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Bà bầu không nên ăn rong biển sống hoặc chiên kỹ để giảm nguy cơ nhiễm độc.

- Mặc dù rong biển mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bà bầu nên hạn chế lượng tiêu thụ hàng ngày để tránh nguy cơ nạp vượt mức iốt và dễ bị nhiễm độc.

- Bà bầu có cơ địa mẫn cảm khi ăn rong biển cần theo dõi các phản ứng phụ như: tiêu chảy, phát ban, mẩn ngứa,... Nếu gặp phải các dấu hiệu bất thường cần tìm đến cơ sở y tế ngay.

- Nên kết hợp rong biển với các loại thực phẩm khác để có được một thực đơn đa dạng và cân đối. Điều này sẽ giúp bà bầu nhận được đủ dưỡng chất từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau.

3. Gợi ý một số món ăn từ rong biển dành cho bà bầu

Khi đã gỡ bỏ được tâm lý lo lắng về vấn đề mang bầu ăn rong biển được không, bà bầu có thể tham khảo một số món ăn sau đây để đưa vào thực đơn của mình:

Thai phụ nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa về trường hợp của mình để biết mang bầu ăn rong biển được không

Thai phụ nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa về trường hợp của mình để biết mang bầu ăn rong biển được không

- Salad rong biển

Trộn rong biển với các loại rau xanh, hành tây, cà chua và hạt hướng dương sau đó rưới thêm chút sốt mè rang để tăng thêm hương vị.

- Canh rong biển

Nấu canh rong biển với hành, nấm và các loại rau cải sẽ giúp bà bầu có được món ăn mát lành, giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa.

- Rong biển hấp

Rong biển hấp là một cách chế biến món ăn đơn giản nhưng sẽ giúp bà bầu tận hưởng được mọi hương vị tự nhiên của thực phẩm này. Ăn rong biển hấp kèm với sốt đậu nành hoặc muối tiêu chanh sẽ là một gợi ý không tồi cho thực đơn của bà bầu.

- Súp miso rong biển

Thêm rong biển vào súp miso sẽ tạo ra món súp đậm đà và giàu dưỡng chất.

Bằng cách chế biến các món ăn từ rong biển trên đây, bà bầu vừa có được thực đơn đa dạng để kích thích vị giác vừa bổ sung dưỡng chất cho thai kỳ.

Chăm sóc sức khỏe bà bầu và thai nhi luôn là lựa chọn ưu tiên của mọi thai phụ. Nếu bạn là tín đồ của rong biển nhưng đang gặp rào cản là nỗi lo lắng mang bầu ăn rong biển được không thì hãy đến khám chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa để có được tư vấn chính xác.

Khi đã có sự cân nhắc các yếu tố nguy cơ và được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể yên tâm sử dụng rong biển cho thực đơn của mình. Sử dụng rong biển đúng cách, với liều lượng hợp lý có thể giúp bạn có thêm lựa chọn về dinh dưỡng cho thai kỳ khỏe mạnh.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.