Tin tức

May mắn phát hiện ung thư sớm sau 1 tháng xuất hiện dấu hiệu bất thường

Ngày 21/12/2023
Tham vấn y khoa: ThS.BSNT Lưu Tuấn Thành
Chủ quan chưa đi nội soi dạ dày đại tràng bao giờ, nhưng chỉ sau 1 tháng xuất hiện bất thường ở đường tiêu hóa, nữ bệnh nhân 72 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra thì tóa hỏa phát hiện ung thư tổn thương tiền ung thư đại tràng, rất may mắn bệnh ở giai đoạn sớm nên vẫn có tiên lượng điều trị tốt.

Cảnh giác ung thư đường tiêu hóa đến từ các dấu hiệu dễ bỏ qua

Đó là trường hợp của bà N.T.N (73 tuổi, ở Bắc Giang), từ nhỏ đến giờ bà chủ quan chưa một lần đi nội soi dạ dày. Khoảng 1 tháng, bà ăn uống bình thường, nhưng thấy xuất hiện đầy bụng, ậm ạch khó tiêu (trước và sau ăn), ợ hơi, ợ chua ít, có kèm phân lỏng/ vàng, ngoài ra không có dấu hiệu bất thường nào khác.

Trước các dấu hiệu đó, bà N., nghĩ là do rối loạn tiêu hóa nên bỏ bê chẳng điều trị gì. Tưởng chừng dấu hiệu này sẽ chấm dứt ngày một, ngày hai, nhưng lại kéo dài cả tháng chưa có dấu hiệu dừng, quá lo lắng nên bà N., quyết định đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám.

Hỏi thăm tiền sử, bà N., được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm, khám các chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe tổng quát theo nguyện vọng của bà N., đồng thời bác sĩ cũng như tư vấn thực hiện nội soi tiêu hóa để kiểm tra nguyên nhân gây bất thường.


Nội soi tiêu hóa phát hiện sớm, chính xác các bất thường đường tiêu hóa

Kết quả khám đáng lưu ý nhất là nội soi đại tràng: Đại tràng sigma có polyp loại có cuống kích thước 1.5cm bề mặt chia múi, niêm mạc biến đổi dưới NBI (NICE 2), ngay lập tức trong quá trình nội soi, bác sĩ tiến hành cắt polyp, kẹp 02 Clip qua nội soi. Đồng thời, polyp cắt được lấy bệnh phẩm làm mô bệnh học.

Kết quả giải phẫu bệnh nhân polyp tuyến ống nhú có vùng loạn sản độ cao.

ThS.BSNT Lưu Tuấn Thành - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa MEDLATEC cho biết: Polyp loạn sản là những polyp có khả năng tăng sinh về kích thước, biến đổi tế bào theo thời gian, gây nguy cơ cao biến đổi ác tính. Polyp loạn sản độ cao được coi là tiền ung thư. Vì vậy, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bất thường này sẽ là nguyên nhân dẫn tới ung thư đại tràng và gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, ở bệnh nhân này may mắn phát hiện sớm nên khi nội soi được cắt bỏ hoàn toàn và lưu ý kiểm tra lại sau 1 tháng. Sau đó, là kiểm tra theo hướng dẫn của bác sĩ.

Phát hiện chính xác ung thư tiêu hóa bằng đường “soi”

Ung thư đường tiêu hóa hiện là một trong những ung thư gây tử vong hàng đầu ở nước ta, bệnh ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Theo số liệu thống kê, ở nước ta, mỗi năm có khoảng 18.000 người mắc ung thư dạ dày. Với bệnh ung thư đại tràng, mỗi năm có 16.000 người mắc và số ca tử vong lên tới trên 7.000 ca bệnh.

“Con đường” tiến triển ung thư đường tiêu hóa rất mờ nhạt, thường nhầm lẫn với các bệnh lý khác khiến người dân dễ bỏ qua. Nhưng người dân an tâm bệnh có thể kiểm soát và phát hiện sớm bằng việc tầm soát định kỳ.


“Con đường” tiến triển ung thư đường tiêu hóa rất mờ nhạt, nhưng dễ dàng phát hiện sớm bằng nội soi

Để kiểm tra bệnh lý đường tiêu hóa, nội soi tiêu hóa là phương pháp đầu tay được bác sĩ chỉ định để phát hiện sớm các bất thường đường tiêu hóa như tắc, thủng, viêm, loét, polyp, ung thư đường tiêu hóa.

Nội soi tiêu hóa được thực hiện bằng cách đưa một ống soi nhỏ, linh hoạt có gắn camera và đi từ miệng, hoặc hậu môn vào đường tiêu hóa. Kỹ thuật "soi" này cho hình ảnh rõ ràng, chính xác, an toàn cho người bệnh, nên được coi là kỹ thuật "vàng" trong chẩn đoán, phát hiện sớm các bất thường ở đường tiêu hóa.

Theo BS Thành, nội soi tiêu hóa được chỉ định trong nhiều trường hợp như sau:

  • Người xuất hiện các dấu hiệu bất thường như đầy bụng, sụt cân không rõ nguyên nhân, đại tiện bất thường (báo bón, tiêu chảy, thay đổi màu sắc phân...).
  • Người có nhu cầu ung thư đường tiêu hóa định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần, nhất là những người dân thuộc nhóm nguy cơ cao như người trên 45 tuổi, có tiền sử bệnh lý đường tiêu hóa (bị đường ruột, polyp đại trực tràng, viêm loét đại trực tràng, bệnh Crohn, ung thư trực tràng/dạ dày...), có lối sống không lành mạnh (hút thuốc lá, uống bia rượu, hoặc dùng đồ ăn nhanh...

Địa chỉ uy tín hàng đầu phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa tại Hà Nội

Để an tâm kiểm tra sức khỏe nói chung, tầm soát bệnh lý đường tiêu hóa nói riêng, nhiều người dân quan tâm tìm chọn cơ sở y tế tin cậy. Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng cao phục vụ người dân toàn quốc.


Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa uy tín hàng đầu tại Hà Nội

Theo đó, đến ung thư đường tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, người dân hoàn toàn an tâm được tư vấn, thăm khám và điều trị bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm. Trong đó đội ngũ chuyên gia tiêu biểu như PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó Trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai, Giảng viên bộ môn Tiêu hóa - Đại học Y Hà Nội, cùng các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa như ThS.BSNT Lưu Tuấn Thành, BSCKI. Nguyễn Thị Lan, BSCKI Lê Văn Khoa, ThS.BS Bùi Văn Long...

Về trang thiết bị kỹ thuật, bệnh viện được tế đầu tư đồng bộ kỹ thuật hiện đại phục vụ thăm khám, chẩn đoán toàn diện các bệnh lý đường tiêu hóa như máy chụp CT 128 dãy, MRI, hệ thống máy xét nghiệm tự động, hiện đại, cùng dàn máy nội soi tiêu hóa hiện đại sử dụng công nghệ dải tần sáng hẹp (NBI) – Kỹ thuật phóng to, thu nhỏ giúp quan sát chính xác các tổn thương, bất thường kích thước chỉ vài minimet.


MC Đức Bảo trải nghiệm và hài lòng khi nội soi tiêu hoá tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay, Trung tâm Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đáp ứng đầy đủ các dịch vụ nội soi như nội soi không đau và can thiệp loại bỏ biến chứng ung thư hóa ngay trong quá trình nội soi như nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng gây mê; Nội soi đại trực tràng, trực tràng bằng ống mềm; Nội soi can thiệp...

Ưu đãi tới 15% phí dịch vụ nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, áp dụng đến hết ngày 31/12/2023

Để giúp người dân xua đi nỗi lo mắc các bệnh lý đường tiêu hóa tiềm ẩn, từ nay đến hết 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai ưu đãi khủng - giảm tới 15% phí dịch vụ nội soi tiêu hóa và Miễn phí tư vấn/ hướng dẫn thực hiện làm sạch đại tràng tại nhà.

Mọi thông tin liên hệ tư vấn, đặt lịch, quý khách hang vui lòng gọi ngay hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.