Tin tức

Một số hướng dẫn thở khí dung tại nhà bạn cần biết

Ngày 26/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Thở khí dung là phương pháp điều trị bệnh viêm phế quản, hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính,… rất phổ biến và có thể được áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, nếu sử dụng máy sai cách, bệnh không những không thuyên giảm mà còn gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là một số hướng dẫn thở khí dung tại nhà mà bạn cần biết để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. 

1. Hướng dẫn thở khí dung tại nhà

Dưới đây là những hướng dẫn thở khí dung tại nhà

- Bước 1: Trước hết, bạn đặt máy nên một mặt phẳng và lắp ráp các bộ phận của máy theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

- Bước 2: Sau khi đã lắp máy xong, bạn nên vệ sinh tay sạch sẽ, rồi lấy một lượng nước cất hoặc nước muối 0.9% cùng với một lượng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ cho vào cốc đựng thuốc. 

Sử dụng khí dung tại nhà đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Sử dụng khí dung tại nhà đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

- Bước 3: Bạn đậy nắp cốc đựng thuốc và gắn mặt nạ hay ống thở miệng vào phần trên của cốc. Phần dưới của cốc sẽ được gắn với máy nén khí. 

Khi đã thực hiện lắp xong các bộ phận của máy, bạn bật máy thử để kiểm tra máy có hoạt động bình thường hay không? Sương có phun ra hay không?

- Bước 4: Khi sử dụng khí dung, cần cho người bệnh ngồi thẳng để giúp cho thuốc nhanh chóng tác động đến phổi, đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Đối với những trường hợp dùng mặt nạ thì cần phải điều chỉnh dây thắt sao cho vừa với mặt. Nếu để quá rộng, có thể khiến hơi thuốc bám lên mặt hoặc thoát ra ngoài. Nếu trẻ quá nhỏ, mẹ nên bế con ở tư thế ngồi thẳng và hướng dẫn con thở sâu và thở thật chậm trong quá trình dùng máy. 

- Bước 5: Thời gian dùng máy thở khí dung khoảng 10 đến 20 phút tùy thuộc vào lượng thuốc của mỗi bệnh nhân. Trong quá trình sử dụng máy, thuốc có thể bám vào thành cốc, mẹ có thể gõ hoặc lắc nhẹ để các giọt thuốc rơi xuống. Khi thấy sương không phun ra khỏi máy đồng thời xuất hiện âm thanh phù phù thì mẹ có thể tắt máy. 

2. Cách vệ sinh và bảo quản máy khí dung 

2.1. Cách vệ sinh máy khí dung 

Việc vệ sinh máy khí dung cũng rất quan trọng. Nếu bạn không vệ sinh cẩn thận, vi khuẩn sẽ có thể xâm nhập vào máy và khi sử dụng lần tiếp theo, môi trường ấm ẩm của máy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khuẩn bệnh sinh sôi, phát triển và gây bệnh. 

Lắp và vệ sinh máy đúng cách để đảm bảo hiệu quả sử dụng

Lắp và vệ sinh máy đúng cách để đảm bảo hiệu quả sử dụng

Khi vệ sinh máy khí dung, bạn cần chú ý những điều sau: 

- Trước hết, bạn nên chú ý rửa sạch mặt nạ, ống thở miệng và phơi ở những nơi thoáng mát. 

- Tháo các bộ phận của máy và vệ sinh sạch sẽ. Đối với cốc đựng thuốc, lưu ý đổ hết phần thuốc còn thừa ra, sau đó dùng nước xà phòng để rửa sạch. Sau đó phơi tất cả ở nơi thoáng mát sạch sẽ. 

2.2. Cách bảo quản máy khí dung 

Sau khi sử dụng, nên bảo quản máy ở những nơi khô ráo, thoáng mát, không có bụi bẩn để máy luôn sạch sẽ và phòng tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào máy. 

Trong trường hợp ống nhựa bị mờ hoặc bị đọng nước thì cần phải thay ống mới. Màng lọc của máy cũng nên được thay định kỳ 6 tháng/lần. 

3. Một số lưu ý khi sử dụng máy khí dung 

Để máy đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng, bạn cần chú ý những điều sau: 

  • Cần ngồi đúng tư thế khi dùng máy khí dung

Tư thế ngồi rất quan trọng khi sử dụng máy khí dung. Người bệnh cần phải ngồi thẳng mới có thể nhận được lượng thuốc tối đa, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị một cách tốt nhất. 

  • Đeo mặt nạ vừa vặn với khuôn mặt của bệnh nhân

Khi đeo mặt nạ, cần phải điều chỉnh dây sao cho mặt nạ vừa vặn với khuôn mặt của người bệnh, để hơi thuốc không bị bay ra ngoài. Nếu mặt nạ quá rộng, hơi thuốc bay ra ngoài thì bệnh nhân sẽ không thể nhận được hoặc nhận được hiệu quả điều trị rất thấp khi áp dụng phương pháp này. 

Không để bé mất tập trung khi đang sử dụng khí dung

Không để bé mất tập trung khi đang sử dụng khí dung

  • Chọn thời điểm sử dụng

Trẻ em rất hiếu động, chỉ cần một tác động nhỏ xung quanh cũng khiến cho các con mất tập trung. Khi mất tập trung, trẻ sẽ chỉ muốn đứng dậy để chạy nhảy, vui đùa mà không chú ý đến việc hít thở theo hướng dẫn của mẹ. Do đó, mẹ cần lựa chọn thời điểm phù hợp để cho con thở khí dung. Tốt nhất, hãy cho con sử dụng phương pháp này vào thời điểm ít người trong nhà, hoặc cho con dùng máy trong phòng riêng để đảm bảo không gian yên tĩnh. 

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên lưu ý đến tâm lý của trẻ. Mẹ cần giúp trẻ được thư giãn và bình tĩnh khi sử dụng máy, tránh để trẻ hoảng sợ hoặc khóc khi đang sử dụng. Mẹ có thể áp dụng một số biện pháp như cho con nghe nhạc, hoặc đọc sách cho con nghe trong khi sử dụng máy thở khí dung.

  • Kiểm tra loại thuốc và liều lượng trước khi dùng

Mẹ nên áp dụng đúng những chỉ dẫn của bác sĩ về loại thuốc sử dụng, liều lượng thuốc sử dụng. Dùng sai loại thuốc, tùy tiện sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Những trường hợp pha thuốc quá loãng sẽ khiến cho các hạt phun sương không đúng kích thước hoặc bám vào thành họng mà không thể xuống đến phế quản và không mang lại hiệu quả điều trị. 

Không nên lạm dụng mà sử dụng máy quá nhiều lần trong ngày. Việc lạm dụng máy khí dung có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là có thể gây tổn thương lâu dài cho phổi. 

Nên đưa trẻ đi khám và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nên đưa trẻ đi khám và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ

  • Súc miệng và rửa mặt sau khi sử dụng

Bệnh nhân cũng nên súc miệng và rửa mặt sau khi sử dụng khí dung. Nguyên nhân là trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ như khàn giọng, ho, kích thích niêm mạc họng,… Việc súc miệng và rửa mặt sẽ hạn chế được những tình trạng nói trên. 

Trên đây là một số hướng dẫn thở khí dung tại nhà. Nếu muốn được hướng dẫn chi tiết hơn, bạn hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.