Tin tức

Một số thông tin cần biết về kỹ thuật chụp ct dạ dày

Ngày 31/03/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp ct dạ dày đang là kỹ thuật được sử dụng phổ biến tại các cơ sở y tế, phát hiện các tổn thương bên trong dạ dày, nhanh và chính xác. Các thông tin nào về chụp ct dạ dày mà bạn cần nắm bắt? Thông tin chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được về chụp ct dạ dày.

1. Khái niệm chụp ct dạ dày là gì?

Chụp ct dạ dày cũng giống như các phương pháp chụp ct tại các bộ phận khác. Phương pháp này sử dụng tia bức xạ là tia X quét qua khu vực dạ dày để thu về những hình ảnh cắt ngang 2 chiều hoặc 3 chiều. Hình ảnh sẽ chuyển đến máy tính xử lý và kết hợp với nhau để có được hình ảnh chụp ct chính xác.

 chụp CT dạ dày

Kết quả chụp ct dạ dày tại MEDLATEC: Hình ảnh khối u vị trí thành, lồi ra ngoài phình vị dạ dày, tăng sinh mạch, không thâm nhiễm mỡ xung quanh (theo dõi u mô đệm-Gist)

Thông qua hình ảnh chụp ct dạ dày, bác sĩ sẽ nắm bắt được tình trạng bên trong dạ dày, xem được các tổn thương hiện có và đánh giá được nguyên nhân bệnh lý liên quan đến dạ dày chính xác nhất. Việc nắm bắt được sớm các tổn thương dạ dày sẽ giúp bệnh nhân điều trị bệnh được tốt hơn và dễ dàng khôi phục hơn.

2. Các trường hợp nên thực hiện chụp ct dạ dày

Dạ dày là bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa của mỗi người. Nó có vai trò giúp làm nhỏ thức ăn, cũng như phân hủy thức ăn thông qua hệ enzym tiêu hóa. Do đó, dạ dày sẽ tiếp xúc với nhiều chất khác nhau từ nguồn thức ăn cũng như các dịch vị tiết ra để tiêu hóa chúng. Việc tiếp xúc trực tiếp vậy cũng khiến cho dạ dày dễ tổn thương và có nhiều bệnh lý gặp phải như viêm dạ dày, ung thư dạ dày,...

Các bệnh lý liên quan đến dạ dày mà được phát hiện sớm thì quá trình điều trị sẽ ngắn lại và người bệnh có khả năng phục hồi tốt. Do đó, kỹ thuật chụp ct dạ dày càng được nhiều người lựa chọn để thăm khám dạ dày. Tuy nhiên, kỹ thuật chụp ct dạ dày cần thực hiện đúng theo chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Dùng để xác định vị trí của các khối u, tình trạng phát triển của khối u và theo dõi diễn biến của khối u đó trong quá trình điều trị.
  • Dùng để chẩn đoán các bệnh lý của các cấu trúc xung quanh dạ dày, thành dạ dày xem có bị ảnh hưởng không.
  • Chẩn đoán sự tổn thương của dạ dày, các túi trong dạ dày đang ở mức độ nào.
  • Chụp ct dạ dày giúp quan sát được các vùng xung quanh như hạch bạch tuyết, gan cùng các vùng xung quanh có thể bị ảnh hưởng bởi tế bào ung thư dạ dày.
  • Một số các tổn thương khác không thể quan sát được bằng các kỹ thuật khác thì bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp ct dạ dày như viêm loét dạ dày, thủng dạ dày.

chụp CT dạ dày

Bệnh lý liên quan dạ dày.

  • Dùng để chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân có dấu hiệu đau vùng bụng nghi ngờ liên quan đến dạ dày mà chưa rõ nguyên nhân.
  • Xác định giai đoạn phát triển của ung thư dạ dày để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và kiểm tra xem phác đồ đó có hiệu quả hay không.

Ngoài ra ở một số các trường hợp khác, bác sĩ nghi ngờ và chỉ định cần chụp ct dạ dày thì bạn nên thực hiện. Việc chụp ct dạ dày không phải đối tượng nào cũng có thể thực hiện do đó cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Ưu điểm và nhược điểm khi thực hiện chụp ct dạ dày

Kỹ thuật chụp ct dạ dày mặc dù là phương pháp hiện đại, tuy nhiên nó vẫn sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Khi bạn muốn thực hiện kỹ thuật chụp ct dạ dày thì cần phải hiểu được ưu nhược điểm của phương pháp để cân nhắc xác định có nên thực hiện hay không.

Ưu điểm của kỹ thuật chụp ct dạ dày:

  • Hình ảnh kết quả thu được của chụp ct dạ dày rõ nét, không có tình trạng các hình ảnh chồng chéo lên nhau.
  • Hình ảnh chụp có độ phân giải cao nên dễ dàng chẩn đoán bệnh hơn.
  • Thời gian thực hiện chụp ct dạ dày nhanh, không gây đau cho người bệnh.
  • Có thể sử dụng cho các đối tượng chống chỉ định với kỹ thuật chụp cộng hưởng từ như các bệnh nhân có cấy ghép các thiết bị hỗ trợ có kim loại, bệnh nhân có dị vật bên trong cơ thể.

Nhược điểm của kỹ thuật chụp ct dạ dày:

  • Hình ảnh khi chụp mô mềm có độ phân giải kém hơn so với chụp cộng hưởng từ, do đó khi thực hiện chụp các tổn thương ở phần mềm sẽ khó thể hiện rõ nét.
  • Với các tổn thương có kích thước quá nhỏ thì chụp ct sẽ khó phát hiện.
  • Các tổn thương khi chụp ra có cùng độ đậm thì sẽ khó nhận biết.
  • Phương pháp sử dụng tia bức xạ - tia X nên có khả năng gây nhiễm xạ. Tuy nhiên, khi thực hiện các bác sĩ đã điều chỉnh lượng bức xạ trong giới hạn cho phép nên khả năng bị ảnh hưởng xảy ra thấp.

4. Các lưu ý khi thực hiện chụp ct dạ dày

Việc chụp ct dạ dày để có kết quả chính xác thì bệnh nhân cần thực hiện một số các lưu ý sau:

chụp CT dạ dày

Chụp ct dạ dày tại MEDLATEC.

  • Khi chụp ct dạ dày thì bạn không nên ăn trước khoảng 4 tiếng. Trước khi chụp trong một số trường hợp cần uống thêm nước để căng dạ dày giúp quan sát dễ dàng hơn.
  • Các trang sức đeo trên người, các đồ dùng phụ kiện kim loại cần tháo ra trước khi thực hiện chụp ct dạ dày.
  • Những bệnh nhân đang có thai hoặc nghi ngờ bản thân mang thai thì cần thông báo đến với bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định chụp ct dạ dày.
  • Những bệnh nhân có tiền sử các bệnh lý liên quan đến thận như suy thận, hoặc các bệnh lý dị ứng, tiểu đường thì cần thông báo với bác sĩ để quyết định chụp ct có dùng chất cản quang hay không và có phương pháp điều trị phù hợp.
  • Đối tượng là trẻ em không nên tự ý thực hiện chụp ct dạ dày mà cần phải có sự tham khảo, tư vấn từ bác sĩ vì đây là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi sử dụng tia X.
  • Tuân thủ đúng các quy định của bác sĩ trước khi chụp ct dạ dày, trong quá trình và sau khi kết thúc quá trình chụp để đạt được hiệu quả chính xác.
  • Lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện chụp ct dạ dày để có được kết quả chụp chính xác, chẩn đoán đúng nguyên nhân bệnh lý.

Và địa chỉ uy tín để bạn có thể đến thực hiện chụp ct dạ dày chúng tôi giới thiệu là MEDLATEC. Đến với MEDLATEC, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, máy móc được đầu tư tiên tiến hiện đại giúp cho việc thăm khám và chữa trị của mọi người được tốt nhất. Đến với MEDLATEC, các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể hơn cho bạn về kỹ thuật chụp ct dạ dày, chi phí được niêm yết rõ ràng nên bạn không lo có vấn đề phát sinh.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp ct dạ dày

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.