Tin tức

Vai trò của tia X trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Ngày 14/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tia X là một phát hiện có vai trò rất quan trọng đối với nền y học hiện đại. Nhờ loại tia này, các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị bệnh hiệu quả hơn rất nhiều. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết đến bạn về vấn đề này. 

1. Bạn có biết tia X là gì? 

Người phát hiện ra loại tia này chính là một vị giáo sư người Đức có tên là Wilhelm Conrad Roentgen. tia X là dạng bức xạ điện từ. Loại tia đặc biệt này có khả năng xuyên qua cơ thể người và các vật thể rắn, mức độ xuyên thấu tùy thuộc vào mật độ của chúng. 

Chụp X-quang chẩn đoán được nhiều vấn đề về sức khỏe
Chụp X-quang chẩn đoán được nhiều vấn đề về sức khỏe

Hiện nay, y học hiện đại, hình ảnh của xương và cấu trúc trong cơ thể được ghi lại nhờ tia X. Để lấy được những hình ảnh này, bệnh nhân sẽ được yêu cầu đứng giữa nguồn phát tia X và máy nhận tia X. Hình ảnh hiện lên sẽ có màu đen và màu trắng, phụ thuộc vào những loại mô khác nhau. 

Chẳng hạn, trên phim X-quang, xương của chúng ta có màu trắng vì chúng hấp thụ được nhiều bức xạ hơn các loại mô còn lại. Một số loại mô hấp thụ tia X ít hơn nên thường có màu xám có thể kể đến như cơ và mỡ. 

2. Tia X có những tác dụng gì?

2.1. Giúp chẩn đoán bệnh chính xác

Loại tia đặc biệt này rất hữu ích trong việc hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán bệnh một cách nhanh chóng và chính xác. 

Trong công nghệ chụp X-quang: Tia X có tác dụng kiểm tra nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm:  

Xương và răng: Những vấn đề như gãy xương hay nhiễm trùng xương đều có thể được phát hiện một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó là tình trạng viêm khớp, loãng xương và thậm chí là cả ung thư xương. Các bác sĩ nha khoa cũng sử dụng công nghệ này để kiểm tra xem răng của bạn có đang bị sâu hay không. 

Chụp X-quang giúp đánh giá tổn thương xương khớp
Chụp X-quang giúp đánh giá tổn thương xương khớp

Ngực: Chụp X-quang cũng là cách nhanh chóng và hiệu quả để phát hiện ra những vấn đề sức khỏe như nhiễm trùng phổi, ung thư phổi, suy tim sung huyết. Đặc biệt, chụp nhũ ảnh chính là một dạng X-quang để kiểm tra mô vú nhằm phát hiện các vấn đề về tuyến vụ, trong đó có ung thư vú

Bụng: Nếu bạn gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa hoặc không may nuốt phải dị vật thì tia X có thể giúp các bác sĩ phát hiện ra bệnh hoặc vị trí của dị vật trong cơ thể. 

Phát hiện ung thư vú nhờ chụp X-quang
Phát hiện ung thư vú nhờ chụp X-quang

Trong công nghệ chụp cắt lớp vi tính (CT): Đây là công nghệ sử dụng quét kết hợp tia X với công nghệ xử lý máy tính, từ đó, giúp các kỹ thuật viên có thể thấy hình ảnh chi tiết của các mặt cắt ngang của cơ thể và được kết hợp lại với nhau để tạo hình ảnh X - quang 3 chiều.

2.2. Giúp điều trị bệnh hiệu quả

Tia X có hiệu quả trong điều trị bệnh ung thư. Các bác sĩ sẽ sử dụng bức xạ năng lượng cao để phá vỡ DNA của các tế bào ung thư và tiêu diệt chúng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp điều trị này là có thể làm tổn hại đến những tế bào khỏe mạnh. 

3. Một số nguy cơ khi tiếp xúc với tia X

Rất nhiều người lo lắng khi phải thực hiện những phương pháp chẩn đoán hình ảnh có liên quan đến tia X, chẳng hạn như chụp X-quang hoặc chụp CT. Họ cho rằng, loại tia này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe vì phơi nhiễm phóng xạ. Tuy nhiên, theo cách chuyên gia, tình trạng phơi nhiễm bức xạ khi tiếp xúc với tia X rất thấp so với những lợi ích vượt trội mà phương pháp này mang lại. 

Với các trường hợp mang thai thì có thể thông báo với bác sĩ để bác sĩ cân nhắc. Tuy rằng, phương pháp này có nguy cơ tương đối thấp với thai nhi, nhưng nếu có thể thay bằng phương pháp xét nghiệm hình ảnh khác, như siêu âm,… thì bác sĩ có thể xem xét. 

Tia X trong xạ trị để chữa nhiều loại bệnh ung thư
Tia X trong xạ trị để chữa nhiều loại bệnh ung thư

Chụp X-quang được cho là an toàn đối với phụ nữ đang cho con bú vì bức xạ này không ảnh hưởng đến tuyến sữa của bệnh nhân và mẹ vẫn có thể cho con bú an toàn sau khi thực hiện phương pháp chẩn đoán hình ảnh này. 

Việc tiêm chất cản quang để phục vụ chụp X-quang có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với người bệnh như cảm giác nóng bừng, có thể bị ngứa, buồn nôn, rất hiếm trường hợp bị sốc phản vệ. 

Tia X cũng có được cho là gây hại cho các mô sống nhưng chỉ khi bạn tiếp xúc với nó quá nhiều. Ở mức độ phóng xạ cực cao, tia X cũng có thể gây ra tình trạng bỏng da hoặc đục thủy tinh thể. 

Một số yếu tố làm tăng mức độ gây tổn hại của loại tia đặc biệt này đối với người bệnh như tần suất chụp X-quang quá nhiều, tiếp xúc với loại tia này khi còn quá nhỏ, phụ nữ có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới. 

Để giảm nguy cơ rủi ro này bạn nên chú ý theo dõi lịch sử chụp X-quang của mình và thông báo với các bác sĩ. Có thể hỏi ý kiến chuyên gia về một biện pháp chẩn đoán hình ảnh thay thế phương pháp này. Nếu đang có mang thai, hãy thông báo với bác sĩ trước khi quyết định chụp X-quang. 

Sự thật là tia X có thể mang đến một số rủi ro. Nhưng bạn cũng cần hiểu rằng, nhờ vào loại tia đặc biệt này mà rất nhiều người đã phát hiện được bệnh và được điều trị rất hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, chụp Xquang cũng là một cách để cứu sống người bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện hàng đầu áp dụng công nghệ hiện đại bậc nhất trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ tài năng, chuyên môn giỏi và hệ thống trang thiết bị tân tiến, không gian sạch sẽ, được tiệt trùng tối đa, thái độ phục vụ của nhân viên vô cùng chuyên nghiệp. Chính vì thế, khi đến với MEDLATEC, mọi khách hàng đều có cảm giác thoải mái và an tâm. 

Bệnh viện đã triển khai nhiều gói khám để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau với một mức chi phí vô cùng hợp lý. Nếu bạn cần được tư vấn, vui lòng liên hệ tới số hotline của bệnh viện 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.