Tin tức

Mua sắm đón Tết 2024, chị em nội trợ nên lưu ý những gì?

Ngày 06/02/2024
Tham vấn y khoa: TS.BS Ngô Chí Cương
Mặc dù đã hết Tết nhưng tủ lạnh vẫn chật ních thực phẩm là tình trạng chung của nhiều gia đình. Đây là thói quen mua sắm “đủ đầy” vượt quá nhu cầu của nhiều gia đình, gây tốn kém, lãng phí và có hại cho sức khỏe khi nạp quá nhiều thực phẩm tích trữ lâu ngày. Xuân Giáp Thìn này, chị em nội trợ đừng ngại thay đổi “nếp cũ” để đón một năm mới nhẹ nhàng, an vui hơn.

Ám ảnh với những chiếc tủ lạnh chất đầy đồ ăn dịp Tết 

Với quan niệm “Tết phải no đủ", từ trước 23 tháng Chạp Âm lịch, chị Dương Kiều T. (34 tuổi, Nam Định) đã rục rịch mua sắm thực phẩm đón Tết chất đầy tủ lạnh: “Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến tủ lạnh đầy ắp không còn chỗ để, tôi phải luân phiên đảo thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát và ngược lại, nếu không thức ăn sẽ hỏng hết vì quá tải”. 

Tương tự chị T., do tích trữ quá nhiều thực phẩm chuẩn bị cho kỳ nghỉ dài, chị Ngô Mai H. (40 tuổi, Hà Nội) bộc bạch về nỗi ám ảnh tủ lạnh “không hề vơi” trong dịp Tết năm ngoái: “Mâm cỗ cúng xong lại đóng gói cất tủ lạnh, thức ăn hâm đi hâm lại vẫn để lay lắt ngày này qua ngày khác. Năm nào cũng lặp lại tình trạng này, nhưng nếu mua ít lại không yên tâm”.  


Những chiếc tủ lạnh chật kín đồ như thế này là tình trạng chung của nhiều gia đình ngày Tết (Ảnh: Sưu tầm)

Theo TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, thức ăn dù đã nấu chín nhưng để lâu ngày trong tủ lạnh vẫn có thể biến chất và nhiễm khuẩn. Việc bảo quản đồ ăn sống - chín lẫn lộn và tủ lạnh quá chật chội không có không khí lưu thông dễ dàng khiến nơi đây trở thành ổ vi khuẩn làm thức ăn nhanh thiu hỏng. Nạp những thực phẩm này, người dân có thể bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc, nặng nề hơn dẫn đến sốc nhiễm khuẩn không hồi phục và tử vong. 

Phụ nữ hiện đại - đón Tết thông minh với các “bí kíp” sau 

Bên cạnh những ảnh hưởng đến sức khỏe, tình trạng mua sắm thực phẩm dư thừa quá mức tiêu dùng trong ngày Tết gây nên sự lãng phí lớn. Để có thể giải quyết “bài toán” mua sắm thực phẩm hợp lý ngày Tết, vừa đảm bảo vấn đề sức khoẻ, vừa tạo lập thói quen tiêu dùng thông minh, tối ưu tài chính của bản thân và gia đình, chị em nội trợ cần lưu ý những điều sau: 

1/ Bỏ tâm lý tích trữ thực phẩm 

Với tâm lý sợ khan hàng hóa trong dịp Tết, nhiều gia đình có thói quen mua thực phẩm tích trữ. Thế nhưng, hiện nay, các hệ thống siêu thị lớn, chợ đầu mối đều sở hữu nguồn hàng phong phú và đa dạng phục vụ nhu cầu xuyên suốt dịp Tết của người dân.  

Vì vậy, chị em nên mua sắm thực phẩm theo đúng nhu cầu sử dụng trong gia đình, tránh dự trữ quá nhiều khiến thức ăn ôi thiu và phải bỏ đi gây lãng phí. 

2/ Lưu ý hạn sử dụng thực phẩm 

Ngày Tết, các loại thực phẩm đóng gói như mứt, hoa quả sấy, bánh kẹo… là những mặt hàng thường được ưa chuộng. Tuy nhiên, chị em nội trợ nên lưu ý hạn sử dụng trước khi mua hàng, tránh mua phải thực phẩm hết hạn, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

3/ Bảo quản thực phẩm đúng cách 

Đối với những loại thực phẩm khô như măng, nấm hương, mộc nhĩ… chị em cần bảo quản kín trong túi bóng hoặc hộp đựng, để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh dính nước gây ẩm mốc hoặc lên men. 

Đối với thực phẩm tươi sống như thịt gà, thịt bò, tôm… ngay sau khi mua nếu chưa dùng đến nên được cấp đông càng sớm càng tốt nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Chị em nên chia nhỏ thực phẩm thành từng phần vừa đủ cho mỗi lần sử dụng, tránh mất công rã đông dư thừa. 


Chị em nội trợ nên chia nhỏ thực phẩm đủ khẩu phần ăn trong mỗi bữa để đảm bảo độ tươi ngon và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn 

Các loại mứt Tết, bánh kẹo tẩm đường… không nên cất giữ trong tủ lạnh vì hơi ẩm sẽ làm chảy nước, khiến đồ ăn càng nhanh hỏng hơn so với khi để trong túi ở môi trường bên ngoài.  

4/ Thận trọng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng 

Lợi dụng nhu cầu mua sắm tăng cao dịp Tết cùng tâm lý “ham rẻ”, nhiều đối tượng xấu bày ra đủ chiêu trò lừa đảo hoặc bán hàng giả, hàng kém chất lượng để kiếm lợi nhuận. Chị em nên lựa chọn mua sắm ở các địa chỉ uy tín, có nhiều đánh giá tốt, đảm bảo được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm tra cẩn thận độ tươi ngon của sản phẩm trước khi quyết định chi hầu bao. 

Giá trị đích thực của Tết là gì? 

Ngày nay, khi cuộc sống ngày một đủ đầy hơn, quan niệm về Tết trọn vẹn phải đi cùng sự sung túc vô hình tạo nên những áp lực nhất định về vật chất.  

Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, nhiều người lại cho rằng Tết không phải là mâm cao cỗ đầy hay lễ nghi tốn kém, thước đo đích thực của "Tết đủ đầy" chính là khoảnh khắc được đoàn tụ, sum vầy bên gia đình, chứng kiến những người thân yêu còn khỏe mạnh. 

Có lẽ bởi vậy mà trong vô vàn lời chúc tân Xuân, "sức khỏe dồi dào" là câu chúc quen thuộc nhiều người thường trao nhau trong dịp đầu năm mới. Bởi, có sức khỏe là có tất cả! 

Với ý nghĩa Tết thăng hoa là khi sức khỏe đong đầy và mong muốn đồng hành cùng triệu gia đình Việt đón mùa Tết an yên, trọn vẹn, vững vàng bước sang năm mới Giáp Thìn tràn đầy hy vọng, Hệ thống Y tế MEDLATEC mở cửa xuyên Tết, phục vụ tối đa nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. 


Cán bộ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC sẵn sàng đồng hành trên mọi nẻo đường chăm sóc sức khỏe người dân xuyên suốt dịp Tết 

Chi tiết lịch làm việc tại hệ thống Bệnh viện, Phòng khám, cơ sở chăm sóc sức khỏe tại nhà và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, kính mời Quý vị theo dõi TẠI ĐÂY. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC trân trọng cảm ơn sự tin tưởng đồng hành của Quý khách hàng trên cả nước và tại Campuchia trong suốt hành trình qua. Kính chúc Quý khách hàng bước vào một mùa Xuân Giáp Thìn dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý, an khang thịnh vượng! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.