Tin tức

Nên ngâm rượu gì tốt cho người tiểu đường?

Ngày 27/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mặc dù uống rượu không tốt và thậm chí còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe không tốt cho người bị tiểu đường; tuy nhiên, có một số dược liệu ngâm rượu lại có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh lý này nếu biết khai thác và dùng rượu đúng cách. Vậy nên ngâm rượu gì tốt cho người bị tiểu đường, dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

1. Bệnh tiểu đường và tác động của rượu đối với người bệnh

1.1. Khái quát về bệnh tiểu đường

Tiểu đường xảy ra khi có sự không cân bằng đường huyết trong cơ thể. Bình thường, khi thực phẩm được đưa vào cơ thể sẽ tự động chuyển đổi chất bổ sung thành glucose để trở thành nguồn cung cấp năng lượng cho tế bào. 

Mô tả về cơ chế gây nên bệnh tiểu đường

Mô tả về cơ chế gây nên bệnh tiểu đường

Muốn quá trình này diễn ra bình thường cần có tác động của hormone insulin sản xuất từ tuyến tụy. Khi tuyến này không sản xuất đủ insulin cho cơ thể sẽ khiến cho Glucose không được chuyển vào trong tế bào để chuyển hóa thành năng lượng được khiến cho các tế bào đói Glucose mà lượng Glucose trong máu lại tăng cao.

Khi tế bào thiếu Glucose để sản xuất năng lượng, tế bào sẽ chuyển hóa protid và Lipid để giải phóng năng lượng, quá trình này sẽ tạo ra các sản phẩm gây hại cho cơ thể, đặc biệt có thể dẫn đến tình trạng toan chuyển hóa rất nguy hiểm. Nếu tăng đường huyết kéo dài sẽ tổn hại đến các tế bào của cơ thể từ đó gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và hàng loạt nguy cơ biến chứng như: đau tim, mù mắt, đột quỵ, suy thận,...

1.2. Tác động của rượu đối với bệnh tiểu đường

Khi mắc bệnh tiểu đường cơ thể sẽ bị thiếu hoặc không thể phản ứng với insulin nên việc uống rượu sẽ làm cho lượng đường huyết khó được kiểm soát. Uống rượu khiến cho axit trong máu bị tích tụ và gây nên nhiều vấn đề sức khỏe cho người bị tiểu đường như:

- Nhiễm toan ceton: do tăng axit trong máu. Người mắc bệnh lý này dễ bị tổn hại chức năng thần kinh, nôn mửa, hôn mê và nguy hiểm nhất là tử vong.

- Rối loạn chuyển hóa lipid: rối loạn chuyển hóa rất dễ gặp ở bệnh nhân tiểu đường nên nếu uống rượu thì tình trạng rối loạn càng trở nên trầm trọng, người bệnh dễ bị mắc bệnh tim mạch và cơ thể gặp một số vấn đề về thay đổi lipid như: tăng mỡ máu tốt, giảm nồng độ mỡ máu xấu, tăng nồng độ chất béo,...

- Bệnh thần kinh ngoại biên: uống rượu thường xuyên có thể khiến dây thần kinh của bệnh nhân tiểu đường bị tổn thương từ đó làm tổn thương dây thần kinh cảm giác và chức năng cơ. Kết quả là người bệnh cảm thấy đau tê, nóng rát, ngứa,... ở bàn chân, thậm chí có thể bị nhiễm trùng.

- Võng mạc tiểu đường: biến chứng ở mắt có thể gặp phải khi người bị tiểu đường uống nhiều rượu, nguy hiểm nhất phải kể đến tình trạng mù lòa.

- Làm ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc điều trị bệnh đang được sử dụng.

Người bị tiểu đường uống rượu bia có thể tăng nguy cơ gặp biến chứng do tiểu đường

Người bị tiểu đường uống rượu bia có thể tăng nguy cơ gặp biến chứng do tiểu đường

2. Ngâm rượu gì tốt cho người bị tiểu đường?

Mặc dù rượu có những tác động không tốt cho người bị tiểu đường nhưng hiện tại dân gian có một số phương pháp ngâm rượu với tỏi đen, hoàng liên, hoài sơn,.. trị tiểu đường. Những loại rượu này vẫn chưa được kiểm chứng về công dụng kiểm soát bệnh tiểu đường như quan niệm dân gian nên chỉ được giới thiệu ở bài viết này với tính chất tổng hợp thông tin ngâm rượu gì tốt cho người bị tiểu đường để bạn đọc tham khảo. Người bị tiểu đường vẫn cần khám định kỳ và uống thuốc theo đơn của bác sĩ:

2.1. Rượu ngâm tỏi đen

Tỏi đen có thành phần hoạt chất cao hơn tỏi trắng gấp nhiều lần. Hợp chất sunfua trong tỏi đen có thể kích thích sản xuất insulin nhờ đó mà cải thiện tình trạng chuyển hóa đường thành năng lượng để người bị tiểu đường được ổn định đường huyết.

Không những thế, chất chống oxy hóa và axit amin trong tỏi đen còn hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra như: nhiễm trùng, cao huyết áp, tim mạch,... 

Vì thế rượu tỏi đen được nhiều người ưu tiên lựa chọn khi tìm hiểu ngâm rượu gì tốt cho người tiểu đường. Cách ngâm rượu tỏi đen như sau:

- Bóc sạch vỏ của 200g tỏi đen sau đó cho vào bình thủy tinh đã được làm sạch.

- Đổ vào bình 1 lít rượu trắng rồi lắc đều sau đó nắp kín và đặt bình rượu nơi khô ráo.

- Sau 5 - 7 ngày mở nắp sẽ thấy rượu có mùi thơm, màu đen, có thể đem ra uống trong hoặc sau bữa ăn nhưng không được uống lúc đói, không uống quá 1 - 2 chén nhỏ/ngày.

2.2. Rượu ngâm hoài sơn

Hoài sơn (củ mài) giúp tăng sản sinh hormone GLP-1 để tuyến tụy sản xuất insulin, cải thiện và phục hồi chức năng tế bào beta tuyến tụy. Mặt khác, đây còn là loại củ giúp đường huyết được ổn định bền vững tự nhiên nên sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Người bị tiểu đường ăn củ hoài sơn sẽ giảm thủy phân tinh bột sang đường, giảm thèm ăn tinh bột nên kiểm soát tốt đường huyết sau ăn để tránh tăng chỉ số đường huyết đột ngột.

Nếu bạn đang muốn biết ngâm rượu gì tốt cho người tiểu đường thì có thể lựa chọn củ hoài sơn để ngâm theo cách sau:

- Rửa sạch và để ráo 400g củ hoài sơn.

- Cho vào bình đã được rửa sạch hoài sơn đã chuẩn bị sẵn rồi đổ thêm vào đó 3 lít rượu cùng 500g đường và đậy nắp kín, để bình rượu ở nơi khô ráo.

- Cách vài ngày lại lấy bình rượu ra lắc cho đều, sau 1 tháng là có thể lấy để uống mỗi ngày 1 - 2 chén trước bữa ăn.

2.3. Rượu ngâm hoàng liên

Rễ và thân cây hoàng liên có alcaloid, berberin rất tốt cho việc hạ đường huyết thông qua cơ chế giảm kháng insulin ở tế bào, kích thích tiết insulin, bảo vệ tế bào đảo tụy,..

Muốn ngâm rượu hoàng liên cho người bị tiểu đường hãy theo quy trình sau:

- Rửa sạch 1kg hoàng liên rồi để ráo nước sau đó thái thành khúc khoảng 3 - 4cm.

- Lấy bình thủy tinh đã được làm sạch cho hoàng liên vào sau đó đổ vào bình 2 lít rượu trắng và đậy kín nắp.

- Sau 1 tháng mang rượu ra uống 1 - 2 chén nhỏ sau hoặc trong mỗi bữa ăn.

Hoàng liên là dược liệu tốt để lựa chọn khi muốn tìm hiểu ngâm rượu gì tốt cho người tiểu đường

Hoàng liên là dược liệu tốt để lựa chọn khi muốn tìm hiểu ngâm rượu gì tốt cho người tiểu đường

2.4. Rượu ngâm giảo cổ lam

Giảo cổ lam có chứa hoạt chất phanosid có thể kích thích tuyến tụy sản sinh insulin đồng thời cải thiện sự nhạy cảm với insulin của tế bào đích. Nhờ vậy là đường huyết đường kiểm soát ổn định.

Ngâm rượu giảo cổ lam cho người bị tiểu đường gồm các bước:

- Rửa sạch 1kg giảo cổ lam tươi (nếu là giảo cổ lam khô thì cần 2kg) sau đó để ráo nước và xếp vào bình thủy tinh đã được làm sạch.

- Đổ vào bình 2 lít rượu trắng sau đó đậy nắp và cất rượu nơi khô ráo.

- Sau tối thiểu 1 tuần có thể lấy rượu ra uống 2 lần/ngày trong bữa ăn và không uống quá 50ml/ngày.

3. Một số lưu ý khi ngâm rượu cho người bị tiểu đường

Khi đã biết ngâm rượu gì tốt cho người tiểu đường và lựa chọn được loại rượu phù hợp thì bạn nên nhớ:

- Ngâm rượu càng lâu càng tốt để các chất độc trong những dược liệu này được loại bỏ hết.

- Chỉ nên dùng rượu có nồng độ tối đa 30 độ để ngâm rượu cho người bị tiểu đường để tránh hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

- Lựa chọn dược liệu còn tươi, không bị dập nát, không pha lẫn tạp chất và bụi bẩn.

- Những lần đầu tiên uống rượu ngâm từ dược liệu người bị tiểu đường nên kiểm tra lại đường huyết.

- Khi dùng rượu ngâm từ dược liệu nếu có phản ứng dị ứng hay vấn đề bất thường cần dừng lại để hỏi ý kiến bác sĩ.

Nhìn chung, tìm hiểu ngâm rượu gì tốt cho người tiểu đường chỉ mang tính tham khảo và cần thận trọng dùng đúng liều lượng rượu đã ngâm. Uống rượu ngâm dược liệu chỉ góp một phần vào hỗ trợ kiểm soát tiểu đường, muốn đạt mục đích điều trị tốt nhất người bệnh nên xây dựng và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và khám sức khỏe định kỳ đều đặn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.