Tin tức

Người bị bệnh tiểu đường có nên uống nhiều nước hay không?

Ngày 27/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với bệnh nhân tiểu đường, chế độ ăn uống có vai trò không nhỏ trong hiệu quả kiểm soát bệnh. Vì thế, vấn đề bị bệnh tiểu đường có nên uống nhiều nước hay không rất đáng để người mắc bệnh lý này quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về tầm quan trọng của nước và lượng nước cần cung cấp cho cơ thể khi bị tiểu đường.

1. Tiểu đường là bệnh gì?

Bệnh tiểu đường là dạng bệnh lý rối loạn chuyển hóa glucose máu do insulin sản xuất quá ít hoặc không sử dụng insulin hiệu quả. Điều này khiến cho lượng đường trong máu không thể chuyển hóa thành năng lượng đi nuôi tế bào trong cơ thể và làm tăng đường huyết quá mức bình thường.

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường nếu không điều trị sớm, tiểu đường có thể khiến người bệnh gặp phải hàng loạt biến chứng như: cắt bỏ chi dưới, bệnh tim mạch, bệnh thần kinh, bệnh thận,...

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gồm: béo phì, tuổi trên 45, gia đình có tiền sử với bệnh tiểu đường, từng sinh con trên 4kg, bị buồng trứng đa nang, thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, ít tập thể dục,...

2. Người mắc bệnh tiểu đường có nên uống nhiều nước hay không?

2.1. Tại sao người bị tiểu đường thường có cảm giác khát nước và muốn uống nhiều nước?

Trước khi tìm hiểu bệnh tiểu đường có nên uống nhiều nước không thì người bị tiểu đường nên biết về căn nguyên khiến cho người bị tiểu đường thường xuyên khát nước và muốn uống nước. Khi bị tiểu đường cơ thể sẽ tăng đào thải nước tiểu để đẩy lượng đường dư thừa ra ngoài, kết quả là người bệnh đi tiểu nhiều.

Nếu mất đi lượng nước quá lớn do bài tiết nước tiểu thì cơ thể sẽ bị thiếu nước, trung khu thần kinh trung ương bị kích thích và kết quả là người bệnh thường xuyên cảm thấy khát nước và nhu cầu uống nước tăng lên.

2.2. Nếu không uống đủ nước, người bị tiểu đường có thể gặp hệ lụy gì?

Khi khát nước, nếu cơ thể người bị tiểu đường không được uống để bù đủ lượng nước thì rất dễ bị đặc máu làm tích tụ chất cặn bã và đường dư thừa vì chúng không thể đào thải ra ngoài. Hệ quả của tình trạng này là tăng áp lực thẩm thấu huyết tương.

Mặt khác, khi các cơ quan bên trong cơ thể gặp tình trạng tăng đường huyết thì nước ở những cơ quan này sẽ bị đường huyết hút ra, tế bào bị mất nước nghiêm trọng. Đây chính là lý do khiến cho người bị tiểu đường có thể bị hôn mê.

Người bị tiểu đường nên bổ sung đủ lượng nước mà cơ thể cần để tránh bị mất nước

Người bị tiểu đường nên bổ sung đủ lượng nước mà cơ thể cần để tránh bị mất nước

2.3. Bị tiểu đường có nên uống nhiều nước không?

Nước có vai trò quan trọng với bệnh nhân tiểu đường, vậy người bị tiểu đường có nên uống nhiều nước hay không? Trước tiên, cần khẳng định rằng, cơ thể cần được cung cấp đủ nước để đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Mặt khác, bệnh nhân tiểu đường cũng thường bị khô da nên càng cần được cung cấp đủ nước để tránh tình trạng ngứa, nứt nẻ trên da.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ đã có khuyến nghị người bị tiểu đường nên uống nước không chứa hoặc chứa ít calo và carbohydrate để tránh tình trạng tăng đường huyết đột ngột. Do đó, nước uống tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường là nước lọc.

Người bị bệnh tiểu đường có nên uống nhiều nước không câu trả lời là có vì điều này giúp:

- Tạo điều kiện để cơ thể đào thải lượng đường dư thừa qua đường tiểu nhờ đó mà giảm được lượng đường huyết.

- Giải quyết được triệu chứng khát nước và nguy cơ mất nước do đường huyết cao.

2.4. Nguyên tắc uống nước đối với bệnh nhân tiểu đường

Tuy việc uống nhiều nước là cần thiết với bệnh nhân tiểu đường nhưng người bệnh cũng cần lưu ý:

- Lượng nước khuyến nghị nên uống hàng ngày (bao gồm cả các loại thức uống khác và canh, súp):

+ Với nữ giới: tối thiểu 1.6 lít nước.

+ Với nam giới: tối thiểu 2 lít nước.

- Hạn chế uống nước nhiều calo và carbohydrate:

+ Nước ngọt đóng chai: lượng đường trong các sản phẩm này thường khoảng 40g và chứa khoảng 150 calo - vượt mức cho phép đối với người bình thường chứ chưa nói đến bị tiểu đường.

+ Nước ép trái cây: trung bình mỗi cốc nước ép trái cây chứa khoảng 30g đường và 100 calo nên cũng không tốt với bệnh tiểu đường.

+ Đối với các loại rượu mạnh 40 độ: bệnh nhân nữ bị tiểu đường nên uống <30ml còn bệnh nhân nam bị tiểu đường có thể uống <60ml. Người đang dùng thuốc giảm đường huyết và đang dùng insulin càng nên lưu ý vấn đề này. Đặc biệt, sau khi uống rượu bia, bệnh nhân tiểu đường cần được theo dõi dấu hiệu hạ đường huyết để đề phòng nguy hiểm.

Người bị bệnh tiểu đường có nên uống nhiều nước hay không còn tùy thuộc vào loại nước mà họ thường xuyên uống là gì

Người bị bệnh tiểu đường có nên uống nhiều nước hay không còn tùy thuộc vào loại nước mà họ thường xuyên uống là gì

- Nếu đang mắc bệnh lý khác hoặc đang dùng thuốc lợi tiểu thì nên giảm lượng nước uống mỗi ngày xuống để giảm số lần tiểu tiện trong ngày.

- Nếu bị tiểu đường kết hợp với rối loạn thận mạn tính thì nên hạn chế lượng nước uống, trung bình mỗi ngày chỉ nên uống 1 lít nước để tránh bị giữ nước gây nguy hiểm cho sự sống.

Ngoài những lưu ý này thì người bệnh tiểu đường cũng không nên quá khắt khe trong việc kiểm soát lượng nước đưa vào cơ thể, hãy chủ động uống nước chứ không nên đợi khát mới uống. Đặc biệt, khi vận động ra nhiều mồ hôi, ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm thì càng nên uống nhiều nước để đào thải bớt, tránh tình trạng dư thừa đường huyết.

Nhìn chung, bị bệnh tiểu đường có nên uống nhiều nước hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu nước của từng người cùng các vấn đề sức khỏe có thể đang mắc phải. Duy trì đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể là tốt nhưng hãy nhớ tránh những đồ uống dễ làm tăng lượng đường trong máu.

Đối với mọi trường hợp bị tiểu đường, chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học kết hợp vận động thể thao đều đặn là cách tốt nhất để kiểm soát chỉ số đường huyết. Vì thế, nếu đã mắc bệnh lý này thì hãy chú ý kiểm tra lại lối sống của mình để có biện pháp thay đổi phù hợp. Đây chính là chìa khóa giúp người bệnh bảo vệ sức khỏe của mình trước các hệ lụy xấu do tiểu đường gây ra.

Nội dung chia sẻ trên đây mong rằng đã giúp quý khách hàng giải đáp được thắc mắc bị bệnh tiểu đường có nên uống nhiều nước không để chủ động xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp kiểm soát tốt bệnh lý này. 

Quý khách hàng có nhu cầu xét nghiệm tiểu đường hay giải đáp các vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của Hệ thống Y tế MEDLATEC hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.