Người tập gym giảm cân nên ăn gì? Chế độ ăn ra sao? | Medlatec

Người tập gym giảm cân nên ăn gì? Chế độ ăn ra sao?

Tập gym là một cách để chúng ta sở hữu vóc dáng thon gọn và săn chắc, loại bỏ mỡ thừa. Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần kết hợp xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp những dinh dưỡng cần thiết. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là khi tập gym giảm cân nên ăn gì?


17/11/2020 | Hướng dẫn chế độ ăn cho người tập gym tăng cân chuẩn khoa học
13/11/2020 | Nguyên tắc tập gym giảm cân nam bắt buộc cần tuân thủ
13/11/2020 | Ăn gì sau khi tập gym để giảm cân mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng

1. Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với việc giảm cân

Rất nhiều người cho rằng nếu luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên thì cân nặng sẽ được cải thiện nhanh chóng, lớp mỡ thừa sẽ được loại bỏ. Trên thực tế, vận động chỉ góp khoảng 40% trong cả quá trình giảm cân của bạn, trong khi đó, chế độ dinh dưỡng phù hợp, lành mạnh chiếm đến 60% tỷ lệ thành công. Đó là lý do vì sao chúng ta cần kết hợp tập thể thao và ăn uống điều độ để sớm sở hữu thân hình đẹp.

tập gym giảm cân nên ăn gì là điều đặc biệt quan trọng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, giúp giảm cân an toàn, hiệu quả

Đặc biệt, khi tập gym, cơ thể chúng ta đốt cháy lượng calo lớn, nếu bạn không cung cấp đủ năng lượng thì sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và giảm hiệu quả tập luyện. Các chuyên gia khuyến khích chúng ta nên bổ sung protein, carbs, vitamin và một số khoáng chất cần thiết vào chế độ ăn cho người tập gym giảm mỡ.

Protein là dưỡng chất không thể thiếu đối với người tập gym nói chung và người luyện tập gym giảm mỡ nói riêng. Chúng kích thích sản sinh năng lượng cần thiết cho cơ thể, giúp bạn không thấy mệt mỏi trong khi tập luyện. Bên cạnh đó, crabs cũng là dưỡng chất cực kỳ quan trọng, năng lượng tiêu hao chậm hơn, người tập không mất quá nhiều sức.

2. Nguyên tắc cần tuân thủ đối với người tập gym giảm cân

Rất nhiều người thắc mắc không biết tập gym giảm cân nên ăn gì? Trước khi giải đáp thắc mắc này, bạn cần nắm được một số nguyên tắc cơ bản trong chế độ dinh dưỡng của người tập gym.

Chúng ta cần tuân thủ một số nguyên tắc về dinh dưỡng khi tập gym giảm cân

Chúng ta cần tuân thủ một số nguyên tắc về dinh dưỡng khi tập gym giảm cân

Khi tìm hiểu về vấn đề này, chúng ta quan tâm tới khái niệm về calo in và calo out. Cụ thể, calo in là lượng thực phẩm chứa calo mà bạn đã hấp thu vào cơ thể trong mỗi ngày, còn là calo out là lượng calo được đốt cháy nhờ các hoạt động của chúng ta. 

Nếu muốn giảm cân, bạn cần đảm bảo rằng lượng calo out phải lớn hơn so với calo in. Đây là nguyên tắc cơ bản để loai bỏ mỡ thừa, giảm trọng lượng cơ thể mọi người nên biết. Nhờ vậy, chúng ta có thể xây dựng nên chế độ ăn giảm cân cho người tập gym hiệu quả nhất.

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất, người tập gym nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, thay vì 3 bữa chính như bình thường, bạn có thể thay đổi thành 5 - 6 bữa phụ. Điều này có lợi cho việc hấp thu chất dinh dưỡng cũng như tăng khả năng tổng hợp protein của cơ thể.

3. Có nên ăn uống trước và sau khi tập gym hay không?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là chúng ta có nên ăn ngay trước và sau khi tập gym hay không, người tập gym giảm cân nên ăn gì? Trên thực tế, việc bổ sung năng lượng trước và sau khi tập gym là cực kỳ quan trọng và cần được chúng ta xem xét kỹ lưỡng.

3.1. Vai trò của bữa ăn trước khi tập gym

Trước khi tập gym, cơ thể cần được cung cấp năng lượng để có thể luyện tập với cường độ cao và đảm bảo hiệu quả. Chính vì thế, bạn cần lựa chọn những thực phẩm chứa nhiều protein, crabs cho bữa ăn này. 

Trước khi tập gym khoảng 30 - 45 phút, bạn nên ăn bữa nhẹ để nạp năng lượng cho cơ thể

Trước khi tập gym khoảng 30 - 45 phút, bạn nên ăn bữa nhẹ để nạp năng lượng cho cơ thể

Đặc biệt, khi tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân cho người tập gym, các chuyên gia khuyến khích rằng bạn nên ăn trước khi buổi tập bắt đầu khoảng 30 - 45 phút. Như vậy, thức ăn đã kịp tiêu hóa một phần và không ảnh hưởng tới quá trình luyện tập.

3.2. Vai trò của bữa ăn sau khi tập gym

Một số bạn lo sợ rằng sau khi tập gym mà ăn uống thì hiệu quả luyện tập không cao, tuy nhiên bạn đừng lo lắng quá về vấn đề trên. Sau khi kết thúc buổi tập khoảng 30 phút, mọi người nên bổ sung năng lượng cho cơ thể, thưởng thức một bữa ăn nhẹ.

Nếu bạn đang thắc mắc người tập gym giảm cân nên ăn gì sau buổi tập thì câu trả lời đó là các món ăn giàu protein. Chúng giúp cho tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng khác và thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể. 

Sau khi luyện tập, gymer cần bổ sung dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình hồi phục

Sau khi luyện tập, gymer cần bổ sung dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình hồi phục

Như vậy ăn uống sau khi tập gym không phải thói quen xấu, điều quan trọng là bạn cần lựa chọn thực phẩm phù hợp với mục đích của bữa ăn.

4. Người tập gym giảm cân nên ăn gì?

Chắc hẳn câu hỏi đáng quan tâm nhất chính là người tập gym giảm cân nên ăn gì? Tùy vào mục đích của từng bữa ăn, chúng ta nên xây dựng thực đơn lành mạnh và đảm bảo chất dinh dưỡng.

Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết lựa chọn thực phẩm nào trong chế độ ăn cho người tập gym giảm mỡ, hãy tham khảo gợi ý dưới đây.

4.1. Thực phẩm chứa protein

Như đã phân tích ở trên, protein là chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với những người tập gym. Trong đó, các món ăn giàu protein, có nguồn gốc từ động vật nên được sử dụng trong bữa ăn chính, đối với các bữa phụ, bạn nên ưu tiên sử dụng bột protein để thúc đẩy khả năng hấp thụ của cơ thể.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm như ức gà, thịt thăn lợn, tôm hoặc trứng gà. Tuy nhiên, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều các món ăn chế biến từ thịt ba chỉ hoặc nội tạng động vật. Chúng có thể khiến cân nặng không được kiểm soát như mong muốn.

Người tập gym giảm cân nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Người tập gym giảm cân nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm

4.2. Thực phẩm chứa tinh bột

Khi tìm hiểu người tập gym giảm cân nên ăn gì, chúng ta sẽ biết tinh bột phức hợp thường xuất hiện trong thực đơn của các gymer. Bởi vì chúng có chứa hàm lượng chất xơ lớn và làm giảm hiện tượng tăng đường huyết nhanh chóng, giảm nguy cơ tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Tốt nhất, bạn nên chọn mua một số loại thực phẩm giàu tinh bột phức hợp như gạo lứt, bánh mì đen hoặc khoai lang thay vì ăn gạo trắng, bột ngô, bột nếp,…

Không thể phủ nhận rằng việc xây dựng chế độ dinh dưỡng dành riêng cho người tập gym giảm mỡ là cực kỳ cần thiết. Trước khi bước vào luyện tập, bạn nên xác định rõ mục tiêu cũng như trả lời được câu hỏi người tập gym giảm cân nên ăn gì? Trên cơ sở đó, chúng ta có thể thiết kế thực đơn phù hợp và đem lại hiệu quả cao.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Có nên sử dụng thuốc mềm phân cho mẹ trong thời kỳ cho con bú không?

Táo bón sau sinh gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của phụ nữ. Dù đã thay đổi chế độ ăn và thói quen sinh hoạt nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn khiến cho nhiều chị em đắn đo về việc dùng thuốc mềm phân. Vậy có nên sử dụng thuốc mềm phân cho mẹ trong thời kỳ cho con bú để cải thiện chứng táo bón hay không?
Ngày 04/12/2021

Gợi ý chế độ ăn giúp giảm cân đơn giản cho phụ nữ sau tuổi 40

Chế độ ăn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong kế hoạch giảm cân. Nếu chế độ ăn không phù hợp, bạn sẽ không thể duy trì lâu dài, khó xuống cân, thậm chí còn gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt ở lứa tuổi sau 40, việc giảm cân lại càng khó khăn, đòi hỏi bạn cần thực hiện đúng cách và kiên trì.  Dưới đây là một số gợi ý về chế độ ăn giúp giảm cân đơn giản, hiệu quả dành cho phụ nữ sau tuổi 40. 
Ngày 04/12/2021

Giải đáp thắc mắc: Có nên bổ sung DHA cho trẻ hay không?

DHA là một trong những dưỡng chất quan trọng giúp trẻ phát triển não bộ, thông minh và nhanh nhẹn hơn. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh phân vân về việc có nên bổ sung DHA cho trẻ hay không, nên bổ sung qua viên uống chứa DHA hay chỉ bổ sung qua thực phẩm hàng ngày,… Tất cả những thắc mắc của phụ huynh sẽ được chuyên gia giải đáp trong bài viết dưới đây.
Ngày 03/12/2021

Tuyệt chiêu giúp bạn ăn chay đúng cách để luôn khỏe mạnh

Ăn chay không chỉ giúp bạn có vóc dáng thon gọn hơn mà còn góp phần giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, bệnh tiểu đường, một số bệnh ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, những lợi ích trên chỉ đạt được nếu bạn ăn chay đúng cách. Ngược lại, nếu ăn chay sai cách sẽ khiến bạn luôn uể oải, mệt mỏi vì thiếu năng lượng, đồng thời còn gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.  
Ngày 02/12/2021