Tin tức

Tư vấn dinh dưỡng: Quả thanh long và những tác dụng đối với sức khỏe

Ngày 30/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Quả thanh long là một loại trái cây có xuất xứ từ vùng nhiệt đới, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng thanh long có nhiều tác dụng tốt đến sức khỏe con người. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại quả tuyệt vời này.

1. Quả thanh long và những giá trị dinh dưỡng

Trong quả thanh long chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, cụ thể:

-Vitamin C: Cứ 100g thanh long sẽ chứa khoảng 34,7mg vitamin C, đáp ứng khoảng 58% nhu cầu nạp của người trưởng thành mỗi ngày;

- Vitamin B: Trong thanh long chứa các nhóm vitamin B gồm B1, B2 và B3;

- Canxi: Cứ 100g thanh long sẽ chứa khoảng 0,5mg sắt. Sắt có tác dụng bổ trợ cho sức khỏe tim mạch và tăng cường tuần hoàn máu;

- Chất xơ: Cơ thể con người cần chất xơ để hỗ trợ chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường;

- Chất chống oxy hóa: Quả thanh long được biết đến là nguồn chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol, anthocyanin, carotenoid và vitamin C. Cơ thể người cần chất chống oxy hóa để ngăn ngừa nguy cơ các tế bào ung thư phát triển và cả các bệnh lý về tim mạch.

Trong quả thanh long chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Trong quả thanh long chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2. Lợi ích tuyệt vời của quả thanh long đối với sức khỏe

2.1. Ngăn ngừa lão hóa:

Chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại các gốc tự do có trong cơ thể - một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư và giúp cho làn da giữ được vẻ tươi trẻ.

Với việc chứa các chất chống oxy hóa polyphenol, carotenoid và vitamin C, quả thanh long thực sự là một nguồn cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời. Sử dụng thanh long kết hợp mật ong để làm mặt nạ dưỡng da sẽ giúp cho làn da chống lại những tác nhân gây lão hóa.

Quả thanh long chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có trong cơ thể

Quả thanh long chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có trong cơ thể

2.2. Phòng ung thư:

Chất caroten được tìm thấy trong quả thanh long, chất này có tác dụng ngăn ngừa các tế bào có khả năng gây ung thư, thậm chí là làm giảm khối u ung thư. Bên cạnh đó, chất tạo màu đỏ lycopene cho quả thanh long còn có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

2.3. Tốt cho sức khỏe tim mạch:

Ăn thanh long giúp làm giảm hàm lượng cholesterol có trong máu, mặt khác, thanh long còn hỗ trợ sản sinh các chất béo tốt cho cơ thể. Từ đó, sức khỏe tim mạch của bạn sẽ tốt hơn.

Đã có những nghiên cứu về tác dụng của quả thanh long đối với sức khỏe tim mạch, kết quả cho thấy bổ sung thanh long vào thói quen ăn uống sẽ giúp phòng ngừa tốt các bệnh về tim mạch, điều hòa huyết áp. Loại "siêu trái cây" này cung cấp chất béo bão hòa đơn rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

2.4. Bổ máu:

Sắt là chất cần thiết để cơ thể sản sinh ra hemoglobin và chất này có nhiều trong quả thanh long. Hemoglobin hay huyết sắc tố chiếm 33% trọng lượng hồng cầu. Loại protein phức chứa ion sắt này có chức năng vận chuyển oxy từ phổi đi đến các cơ quan, sau đó vận chuyển CO2 từ các cơ quan về phổi. Quả thanh long là nguồn thực phẩm chứa nhiều sắt, vì vậy, ăn thanh long sẽ giúp máu lưu thông trong cơ thể trở nên tốt hơn.

2.5. Phòng ngừa bệnh đái tháo đường:

Bệnh nhân mắc tiểu đường cần nạp vào cơ thể nhiều chất xơ. Vì chất xơ giúp lượng đường trong máu được ổn định và trong quả thanh long chứa hàm lượng chất xơ cao. Để thanh long phát huy tối đa công dụng, bệnh nhân tiểu đường nên hỏi ý kiến bác sĩ về chế độ ăn quả thanh long sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe.

2.6. Hỗ trợ tiêu hóa:

Chất xơ giúp hỗ trợ hoạt động của đường ruột tốt hơn. Ăn nhiều thanh long sẽ giúp tiêu hóa tốt, tránh táo bón và ngăn ngừa nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích. Bên cạnh đó, loại quả này còn có thể cân bằng vi khuẩn lành mạnh có trong ruột.

3. Ăn nhiều quả thanh long có tốt không?

Quả thanh long là một loại trái cây lành tính, phù hợp với nhiều người. Mặc dù vậy, vẫn tồn tại một tỷ lệ rất nhỏ ăn thanh long bị dị ứng. Một số dấu hiệu cho thấy ăn thanh long và bị dị ứng gồm sưng lưỡi, buồn nôn và nôn, trên da xuất hiện các nốt phát ban.

Khi ăn quá nhiều quả thanh long có thể bạn sẽ thấy nước tiểu có màu hồng. Tuy nhiên, tình trạng này không là điều đáng lo vì nước tiểu sẽ trở lại màu bình thường khi quả thanh long đã được đào thải ra khỏi cơ thể hoàn toàn.

Ăn quá nhiều thanh long có thể làm thay đổi màu sắc nước tiểu, tuy nhiên, đây không phải vấn đề đáng lo ngại

Ăn quá nhiều thanh long có thể làm thay đổi màu sắc nước tiểu, tuy nhiên, đây không phải vấn đề đáng lo ngại

4. Món ngon từ quả thanh long

Sau đây là một vài gợi ý về cách chế biến quả thanh long thành món ăn vặt ngon miệng và đầy bổ dưỡng bạn có thể tham khảo:

- Món sinh tố thanh long hấp dẫn: Thanh long kết hợp với sữa tươi hoặc sữa chua, cho vào máy xay trộn đều, bạn sẽ có ngay một thức uống thanh nhiệt cho mùa hè;

- Salad thanh long: Sử dụng thêm xoài, táo, dưa hấu hoặc bất cứ loại quả nào bạn thích để kết hợp với thanh long hoàn thành món salad màu sắc bắt mắt;

- Thanh long trộn sữa chua: Cắt nhỏ thanh long, thêm sữa chua, một chút sữa đặc và đá bào, bạn có ngay món ăn cho bữa phụ giàu dinh dưỡng nhưng lại rất ít calo.

Sử dụng quả thanh long để làm món salad ngon miệng và đẹp mắt

Sử dụng quả thanh long để làm món salad ngon miệng và đẹp mắt

5. Một số lưu ý khi sử dụng quả thanh long

- Khẩu phần ăn thanh long phù hợp với bệnh nhân mắc đái tháo đường là 2 phần/ ngày và khoảng 120gr thanh long/ phần;

- Không ăn thanh long khi cảm thấy đầy bụng hoặc đại tiện phân lỏng;

- Không sử dụng thanh long khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh lựa chọn quả thanh long có lá khô hoặc vết thâm vì điều này cho thấy quả đã quá chín. Bạn nên chọn những quả thanh long tươi và vừa chín để sử dụng được luôn đồng thời cũng đảm bảo thành phần dinh dưỡng ở mức tốt nhất.

Nếu thanh long vẫn còn dư lại sau khi dùng, bạn nên bảo quản phần còn lại của quả trong tủ lạnh nhiều nhất 5 ngày hoặc cấp đông tối đa 3 tháng.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt khám  tại MEDLATEC, Quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.