Tin tức

Nguyên nhân thủy đậu - cách nhận biết và phòng tránh

Ngày 13/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong thời gian gần đây, số người bị mắc bệnh thủy đậu đang có xu hướng gia tăng ở mọi lứa tuổi. Việc nhận biết nguyên nhân thủy đậu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phòng tránh bệnh, bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa sự lây lan ra cộng đồng.

1. Nguyên nhân thủy đậu là gì?

Trước khi xác định được nguyên nhân thủy đậu, hãy cùng tìm hiểu xem đây là bệnh gì.

Thủy đậu còn được gọi với tên trái rạ là bệnh thuộc dạng truyền nhiễm cấp tính. Tất cả đối tượng ở mọi lứa tuổi đều có khả năng mắc song phổ biến hơn ở trẻ em. Bệnh có thể được nhận rõ qua các nốt mụn nước nổi khắp cơ thể, kể cả trong vùng miệng, lưỡi và những biến chứng chúng gây ra rất nguy hiểm cho con người.

Dù phổ biến ở trẻ em song người lớn cũng dễ bị bệnh

Dù phổ biến ở trẻ em song người lớn cũng dễ bị bệnh

Vậy nguyên nhân thủy đậu là gì?

Nguyên nhân thủy đậu là do virus Varicella gây nên. Bởi cùng họ Herpesvirus nên cấu trúc của chúng cũng có nhiều điểm tương đồng với Herpes Simplex như: kích thước khoảng 150 đến 200mm, hình khối cầu, có thể bị tiêu diệt bởi thuốc sát khuẩn thông thường. Tuy nhiên, loại virus này cũng có thể tồn tại rất lâu trong cơ thể và sẽ hoạt động trở lại nếu gặp điều kiện thuận lợi.

Thời điểm khí hậu nồm ẩm chính là lúc chúng hoạt động mạnh và mức độ lây lan nhanh chóng nhất.

Virus này lây lan qua con đường nào?

Chúng có thể lây từ người sang người khi có sự tiếp xúc trực tiếp với giọt bắn lúc nói chuyện, hắt hơi, ho hoặc từ dịch ở các nốt phỏng. Bên cạnh đó, nếu người lành tiếp xúc với đồ vật đã nhiễm dịch của người bệnh như bát đũa, cốc, bàn chải, khăn mặt hoặc đồ ăn,... cũng có thể bị bệnh.

Gãi nốt ngứa không chỉ khiến lây lan mà còn có thể gây sẹo

Gãi nốt ngứa không chỉ khiến lây lan mà còn có thể gây sẹo

2. Những giai đoạn phát triển và biến chứng của bệnh

Về các giai đoạn phát triển của bệnh, các chuyên gia đã chỉ ra, bao gồm:

Ủ bệnh

Là khi virus đã thâm nhập nhưng lại chưa gây ra dấu hiệu gì cho cơ thể người bệnh, thường kéo dài trong thời gian 10 tới 20 ngày.

Phát bệnh

Được nhận biết qua một số triệu chứng như: hơi sốt nhẹ, mệt mỏi, nhức đầu, các nốt ban đỏ bắt đầu nổi lên, có thể cả viêm họng.

Toàn phát

Nốt ban chuyển sang thành nốt dạng phỏng nước hình tròn và ngứa rát với dịch đục bên trong. Chúng có thể nổi khắp cơ thể, cả trong miệng khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn. Người bệnh trở nên chán ăn, mệt mỏi, đau nhức toàn thân, đặc biệt phần đầu, các cơ.

Phục hồi

Khoảng sau 1 tuần tới 10 ngày từ khi khởi phát, các mụn nước sẽ tự vỡ, khô đi và sau đó bong vảy. Lúc này, việc vệ sinh cơ thể và nốt mụn cần được tiến hành cẩn thận để chúng không bị nhiễm trùng, đồng thời nên dùng thuốc trị sẹo, thâm để tránh sẹo rỗ.

Biến chứng có thể gặp phải với bệnh là gì?

Dù thuộc dạng lành tính song bệnh cũng có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới người bệnh, điển hình như:

  • Nhiễm trùng: do gãi các nốt mụn khiến chúng vỡ ra, chảy máu và lở loét.

  • Viêm não, viêm màng não: xảy ra nhiều hơn ở người lớn với các triệu chứng như: co giật, sốt cao, hôn mê,...

  • Viêm phổi thủy đậu: gây tức ngực, khó thở, ho nhiều và ho ra máu.

  • Ảnh hưởng tới thận (viêm cầu thận cấp, suy thận hay viêm thận), tai, thanh quản do nốt mụn mọc tại các vị trí này bị sưng hay lở loét.

  • Với những người đang có thai, có thể khiến con nhiễm và gây khuyết tật hoặc dẫn tới tử vong.

3. Có thể chữa bệnh bằng những cách nào?

Việc chữa trị hiện nay không có thuốc đặc trị mà chủ yếu dựa vào việc hỗ trợ khắc phục triệu chứng. Hầu hết các trường hợp đều có thể chữa tại nhà thông qua sự hướng dẫn của bác sĩ mà không cần tới bệnh viện và nằm nội trú. Tuy nhiên, để hiệu quả cao, tránh rủi ro, nên chú những những điều sau:

Việc đầu tiên cần làm khi phát hiện mắc bệnh đó là cách ly khỏi người thân và những người xung quanh để tránh làm lây lan ra cộng đồng. 

Đối với các triệu chứng bệnh

Có thể khắc phục thông qua dùng thuốc sau khi đã tham khảo ý kiến từ bác sĩ, cụ thể là:

  • Thuốc kháng virus để cải thiện bệnh: chỉ dùng trong trường hợp cần thiết.

  • Thuốc giảm đau hoặc hạ sốt.

  • Thuốc giảm ngứa: Tuy nhiên, đối với trẻ em dưới 6 tháng cũng như phụ nữ có thai thì không được dùng thuốc có chứa phenol.

  • Thuốc bôi: phổ biến là Xanh Methylen, dùng cho các nốt mụn đã vỡ để tránh nhiễm trùng, mau khô miệng. Tuyệt đối tránh thuốc bôi Tetracyclin hay Penicillin, thuốc đỏ.

Xanh Methylen an toàn mà mang lại hiệu quả cao

Xanh Methylen an toàn mà mang lại hiệu quả cao

Trong sinh hoạt

Khi các nốt mụn nổi lên, cần giữ gìn để chúng không bị vỡ, có thể gây nhiễm trùng và khiến lây lan.

  • Tránh đi ra bên ngoài, tránh gió.

  • Quần áo cần rộng rãi, thoải mái, thấm hút mồ hôi.

  • Không sờ, đụng chạm, gãi vào nốt mụn.

  • Khi vệ sinh cơ thể, cần thực hiện nhẹ nhàng, dùng nước ấm, các dung dịch sát khuẩn.

Nếu người bệnh xuất hiện các dấu hiệu trở nặng như khó thở, tức ngực, ho ra máu, lờ đờ,... hãy đưa ngay tới bệnh viện uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

4. Phương pháp phòng ngừa bệnh

Đối với bệnh, tiêm chủng là cách để phòng ngừa hiệu quả, lâu dài nhất. Đặc biệt với đối tượng trẻ em, cần cho tiêm thủy đậu đúng lịch, liều lượng, trong các thời điểm:

  • Mũi thứ nhất: thời điểm trẻ hơn 1 tuổi.

  • Mũi thứ hai: cách tối thiểu ba tháng kể từ mũi thứ nhất với trẻ từ 1 tới 13 tuổi. Đối với trẻ hơn 13 tuổi, hai mũi cách nhau tối thiểu 1 tháng.

Không chỉ vậy, những người lớn thường xuyên tiếp xúc, chăm sóc trẻ cũng cần được tiêm phòng nhằm bảo vệ tốt nhất cho trẻ. Trường hợp bạn không may tiếp xúc với người bệnh mà chưa tiêm vắc xin thì nên đi tiêm ngay trong vòng 3 ngày sau thời điểm ấy.

Từ trên 1 tuổi là trẻ có thể tiêm vắc xin phòng ngừa

Từ trên 1 tuổi là trẻ có thể tiêm vắc xin phòng ngừa

Cùng với vắc xin, việc sử dụng riêng đồ vệ sinh cá nhân cũng là điều cần thiết. Ngoài ra, trong những thời điểm bệnh bùng phát, nên đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc với nhiều người, đồng thời, giữ gìn vệ sinh tay chân, cơ thể cẩn thận.

Có thể nói, dù là dạng bệnh lành tính song không vì thế mà chúng ta lơ là, chủ quan bởi biến chứng chúng gây ra rất nguy hiểm. Vì thế, khi có dấu hiệu bị bệnh, bạn nên liên hệ với cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ hướng dẫn và theo dõi quá trình điều trị.
Bên cạnh đó, tiêm chủng cũng là cách phòng ngừa bệnh hữu hiệu. Hiện nay, bạn có thể đến Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn, tiêm chủng vắc xin phòng ngừa thủy đậu. Vắc xin được sử dụng tại MEDLATEC đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ, đồng thời khâu bảo quản được thực hiện nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nếu còn thắc mắc về nguyên nhân thủy đậu cũng như những thông tin của bệnh, hoặc đặt lịch thăm khám, tiêm phòng vắc xin thủy đậu tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.