Tin tức

Nhận diện hình ảnh vòm họng người bình thường và người mắc bệnh vòm họng

Ngày 07/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các bệnh lý vòm họng thường phổ biến và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, thậm chí còn có nguy cơ đe dọa sự sống. Biết được hình ảnh vòm họng người bình thường để nhận biết sớm dấu hiệu bất thường ở vòm họng và thăm khám, điều trị kịp thời sẽ giúp ngăn ngừa được những hệ lụy tiêu cực này.

1. Hình ảnh vòm họng người bình thường như thế nào?

Cổ họng là một phần của hệ hô hấp, là nơi tiếp nhận đồ ăn thức uống và lưu thông không khí trong - ngoài cơ thể. Cấu trúc vòm họng gồm các thanh quản và cổ họng. Đây là nơi chứa dây thanh âm, amidan, cơ hầu và nhiều mạch máu. Vòm họng gồm 3 phần: hầu mũi, hầu miệng và hầu thanh quản.

Hình ảnh vòm họng khi ở trạng thái bình thườngHình ảnh vòm họng khi ở trạng thái bình thường

Nhìn khái quát, hình ảnh vòm họng người bình thường màu hồng tươi và không có các dấu hiệu bất thường như: sưng đỏ, mảng trắng, mụn mủ,... Phần phía trên amidan, lưỡi và niêm mạc họng của người bình thường cũng không có sự xuất hiện của mụn nước, dấu hiệu viêm nhiễm, sưng, loét. Nếu tất cả hình ảnh quan sát được ở vòm họng đều như vậy chứng tỏ là vòm họng đang khỏe mạnh.

2. Hình ảnh vòm họng bất thường do một số bệnh lý

Khi quan sát và biết được hình ảnh vòm họng người bình thường như trên bạn sẽ nhận biết được phần nào sự bất thường ở vòm họng để kịp thời thăm khám và điều trị. Dưới đây là một số hình ảnh cho thấy sự bất thường liên quan đến bệnh lý vòm họng thường gặp:

2.1. Hình ảnh vòm họng khi bị viêm họng

Viêm họng thường xảy ra khi có sự tấn công của vi khuẩn, virus vào cổ họng gây nên tình trạng đau rát, sưng tấy, ngứa ngáy, khó nuốt, khó nói,... 

Hình ảnh vòm họng khi bị viêm họng như sau:

Hình ảnh viêm họng

Hình ảnh viêm họng

Người bị viêm họng thường hay có triệu chứng:

- Đau nhức răng.

- Sưng đỏ trong cổ họng kèm theo mùi hôi khó chịu khi thở.

- Khi ăn uống thường khó nuốt và cảm thấy đau rát.

- Ho khan.

- Khàn giọng.

2.2. Hình ảnh vòm họng khi bị viêm amidan

Viêm amidan thường xuất phát từ sự xâm nhập của virus hoặc ăn uống đồ lạnh quá nhiều. Người bị viêm amidan thường có triệu chứng:

- Sốt cao.

- Đau rát cổ họng.

- Khàn giọng.

- Khó nhai nuốt.

- Thở có mùi hôi.

- Ù tai, mệt mỏi.

Sự khác biệt giữa hình ảnh vòm họng người bình thường và người bị viêm amidan

Sự khác biệt giữa hình ảnh vòm họng người bình thường và người bị viêm amidan

2.3. Hình ảnh vòm họng khi bị ung thư vòm họng

Khi các tế bào trong cổ họng có sự phát triển gen đột biến một cách không kiểm soát thì sẽ hình thành khối u ác tính trong cổ họng gọi là ung thư vòm họng. Bệnh ung thư vòm họng tiến triển nhanh, đặc biệt nguy hiểm đến sự sống nên càng phát hiện và điều trị sớm thì càng tăng tiên lượng sống cho bệnh nhân. Người bị ung thư vòm họng thường có các triệu chứng:

- Nổi hạch cổ và sưng hạch bạch huyết.

- Khó nhai nuốt.

- Ho khan kéo dài.

- Sụt cân nhanh một cách mất kiểm soát.

- Đau nhức, ù tai.

- Mũi chảy nhiều dịch nhầy, có thể kèm máu.

- Đau đầu, đau sâu bên trong hố mắt.

- Ngạt mũi kéo dài, có thể chảy máu mũi.

Hình ảnh cho thấy triệu chứng bất thường ở người bị ung thư vòm họng

Hình ảnh cho thấy triệu chứng bất thường ở người bị ung thư vòm họng

3. Cách phòng ngừa bệnh lý vòm họng để có vòm họng khỏe mạnh

Cổ họng là nơi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn và đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng của cơ thể nên dễ bị tổn thương. Để bảo vệ và giữ được hình ảnh vòm họng người bình thường như đã nói đến ở trên tốt nhất bạn nên thực hiện một số biện pháp như sau:

- Chế độ ăn uống khoa học

Ăn uống quá nhiều đồ lạnh hoặc nóng rất dễ gây tổn thương vòm họng. Uống nước ấm thường xuyên và tránh dùng đá lạnh sẽ giúp hạn chế được nguy cơ này. Việc uống nước ấm sẽ làm giãn mạch máu ở các mô mềm nhờ đó mà cải thiện lưu thông máu ở vòm họng. Đây cũng là việc làm giúp hệ miễn dịch được cải thiện, vi khuẩn có hại bị hạn chế cơ hội xâm nhập vào đường hô hấp.

Ngoài ra, trong chế độ ăn hàng ngày cũng cần tăng cường thực phẩm giàu vitamin A để cải thiện sức khỏe hệ hô hấp. Các thực phẩm giàu vitamin A có thể kể đến như: dưa hấu, đu đủ, rau màu xanh thẫm,... 

Bên cạnh đó, các loại đồ uống có cồn và thuốc lá cũng là tác nhân gây hại cho vòm họng và là nguyên nhân gây nên các hệ lụy tiêu cực cho sức khỏe. Vì thế, cần hạn chế sử dụng những sản phẩm này.

- Có lối sống tích cực

Vào mùa đông nếu vòm họng không được đảm bảo đủ độ ấm sẽ rất dễ bị viêm. Do đó, khi thời tiết trở lạnh cần tạo thói quen giữ ấm cho cơ thể để bảo vệ đường hô hấp. 

Bên cạnh đó, duy trì thói quen luyện tập thể dục 20 - 30 phút/ngày với những bài tập vừa sức cũng là cách để cải thiện miễn dịch, giảm stress, tăng thể lực, tăng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. 

- Khám sức khỏe định kỳ

Đây là việc làm vẫn chưa được nhiều người chú ý quan tâm trong khi nó mang lại rất nhiều lợi ích trong chăm sóc sức khỏe và kiểm soát bệnh lý. Thông qua các lần kiểm tra sức khỏe sẽ giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường của cơ thể trong đó có bệnh lý vòm họng nhờ đó mà có biện pháp điều trị kịp thời, ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm do bệnh lý vòm họng gây ra.

Nếu không thể khám sức khỏe tổng quát thì bạn cũng nên khám tai mũi họng định kỳ. Đây là cơ quan hô hấp trên có vai trò không nhỏ đối với tổng trạng, nếu một trong những cơ quan này bị nhiễm bệnh thì sức khỏe cũng sẽ diễn biến xấu.

Hy vọng với hình ảnh vòm họng người bình thường và hình ảnh một số bệnh lý vòm họng trên đây có thể giúp quý khách sớm nhận diện được bất thường ở cổ họng để thăm khám bác sĩ chuyên khoa kịp thời. 

Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào tại vòm họng mà chưa rõ nguyên nhân, quý khách có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám cùng bác sĩ Tai mũi họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành sẽ trực tiếp thăm khám và tư vấn các kiểm tra cần thiết giúp quý khách xác định chính xác tình trạng bệnh lý vòm họng của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.