Tin tức

Nhân xơ tuyến giáp kiêng ăn gì để cải thiện tình trạng

Ngày 19/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhân xơ tuyến giáp kiêng ăn gì để bệnh chóng khỏi là vấn đề nhiều người quan tâm. Bởi chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sự phục hồi sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là tổng hợp các loại thực phẩm người bị nhân xơ tuyến giáp cần tránh để bảo vệ sức khỏe.

1. Đôi nét về bệnh nhân xơ tuyến giáp 

Bên cạnh việc tìm hiểu nhân xơ tuyến giáp kiêng ăn gì thì bạn cũng nên nắm những thông tin cơ bản liên quan đến căn bệnh này. 

Nhân xơ tuyến giáp hay bướu tuyến giáp là tình trạng một nhóm các tế bào tuyến giáp phát triển bất thường quá mức dẫn đến những thay đổi về cấu trúc, chức năng của cơ quan này. Khi đó, tuyến giáp sẽ hình thành các khối u, phần cổ sẽ phình to ra và mất cân đối. 

Nguyên nhân 

Nguyên nhân chính xác dẫn đến nhân xơ tuyến giáp vẫn còn là bài toán chưa có lời giải đáp. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng hình thành u bướu tuyến giáp hay khiến bệnh nghiêm trọng hơn có thể kể đến là: 

  • Ảnh hưởng từ các bệnh lý khác như khối u, ung thư, Hashimoto,… khiến tuyến giáp hoạt động bất thường. 
  • Nhân xơ hình thành do tuyến giáp bị tác động bởi một số loại thuốc như Interleukin-2, Lithium,… 
  • Nếu trong gia đình có người bị vấn đề về tuyến giáp thì nguy cơ bạn bị nhân xơ cao hơn bình thường. 
  • Những yếu tố độc hại từ môi trường như hóa chất, thuốc trừ sâu, nhiễm độc kim loại,… có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp và hình thành bướu. 
  • Chế độ ăn uống thiếu iot cũng có thể là lý do dẫn đến nhân xơ tuyến giáp. 

Tế bào tuyến giáp phát triển bất thường dẫn đến hình thành các khối u

Tế bào tuyến giáp phát triển bất thường dẫn đến hình thành các khối u

Triệu chứng

Khi khối u có kích thước nhỏ, triệu chứng âm thầm và khó phát hiện, khi khối u phát triển kích thước bắt đầu có dấu hiệu của chèn ép các cơ quan lân cận gây ra các triệu chứng như: 

  • Cảm giác bị nghẹn ở vùng cổ hoặc thay đổi giọng do khối nhân xơ tăng kích thước dẫn đến chèn ép. 
  • Phần phía trước cổ phình to. 
  • Một số trường hợp xuất hiện tình trạng cường giáp với các triệu chứng như rối loạn giấc ngủ, chán ăn, sụt kí, tay chân run rẩy, thường xuyên thấy mệt mỏi,… 

2. Nhân xơ tuyến giáp kiêng ăn gì? 

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với việc kiểm soát bệnh, ngăn chặn tình trạng chuyển biến tiêu cực. Do đó mà nhiều người thắc mắc nhân xơ tuyến giáp kiêng ăn gì. Dưới đây là 7 loại thực phẩm mà bệnh nhân bị bướu tuyến giáp cần tránh là:

Các loại rau họ cải 

Các loại rau họ cải là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mâm cơm Việt. Tuy nhiên, người bị nhân xơ tuyến giáp cần kiêng các loại rau này vì thành phần có chứa hợp chất Goitrogens và Glucosinolates ngăn cản hoạt động sản xuất hormone tuyến giáp đồng thời gây rối loạn quá trình hấp thu Iot của cơ thể.

Người bị nhân xơ tuyến giáp nên hạn chế có loại rau họ cải

Người bị nhân xơ tuyến giáp nên hạn chế có loại rau họ cải

Thực phẩm đóng hộp 

Tuyến giáp có thể bị ảnh hưởng bởi các chất như phụ gia, chất bảo quản có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp. Do đó, bệnh nhân bị bướu tuyến giáp cần tránh nhóm thực phẩm này để hạn chế những tác động tiêu cực đến tình trạng bệnh. Ngoài ra, thực phẩm đóng hộp còn có hàm lượng Natri cao, làm tăng nguy cơ tăng huyết áp ở bệnh nhân bướu tuyến giáp.

Đậu nành 

Thành phần Isoflavones có trong đậu nành sẽ làm tăng nồng độ hormone TSH, ức chế hoạt động của tuyến giáp. Do đó, những trường hợp bị nhân xơ tuyến giáp cần hạn chế ăn đậu nành. Tuy nhiên, nếu hàm lượng Iot trong cơ thể bình thường thì Isoflavones trong đậu nành sẽ không tác động đến hoạt động tuyến giáp nên người bệnh không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn thực phẩm này. 

Đậu nành là thực phẩm mà bệnh nhân bướu tuyến giáp không nên ăn nhiều

Đậu nành là thực phẩm mà bệnh nhân bướu tuyến giáp không nên ăn nhiều 

Bột mì, lúa mạch 

Hoạt động của tuyến giáp có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thành phần Gluten có trong bột mì, lúa mạch. Người bệnh có thể gặp phải tình trạng rối loạn tự miễn Hashimoto hoặc Graves. Do đó, nếu muốn sử dụng các loại thực phẩm này, bạn cần xác định hàm lượng Gluten để đảm bảo không làm tăng số lượng nhân xơ tuyến giáp. 

Nội tạng động vật 

Trong nội tạng động vật như tim, gan, dạ dày,… có chứa một lượng lớn Acid Lipoic. Hợp chất này có thể thay đổi hoạt động tuyến giáp khiến tình trạng nhân xơ chuyển biến tiêu cực. Đây là loại thực phẩm mà bệnh nhân bướu tuyến giáp cần phải kiêng hoàn toàn hoặc chỉ được sử dụng khi có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. 

Đường 

Đường hay những chất tạo ngọt sẽ làm tăng nguy cơ gây thừa cân, béo phì ở người bị nhân xơ tuyến giáp. Khi tuyến giáp hoạt động kém, quá trình trao đổi chất và chuyển hóa đường sẽ chậm hơn cơ thể bình thường. Do đó mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bệnh nhân bướu tuyến giáp nên hạn chế sử dụng đường, thực phẩm quá ngọt, nhiều calo như bánh, kẹo, đường hóa học,… 

Trái cây mọng

Các loại quả mọng như táo, mâm xôi, dâu tây, cam,… có hàm lượng chất xơ cao có thể gây cản trở quá hình hấp thu thuốc điều trị bệnh nhân xơ tuyến giáp. Tuy nhiên, thành phần trong các loại quả này rất giàu Vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, trong thời gian điều trị nhân xơ tuyến giáp, người bệnh có thể hạn chế sử dụng các loại quả mọng hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ để được hỗ trợ.

Bên cạnh những đáp án cho thắc mắc nhân xơ tuyến giáp kiêng ăn gì ở trên thì bệnh nhân còn phải tránh xa rượu, bia, các loại đồ uống có cồn, thuốc lá, chất kích thích,… để tránh làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bệnh nhân cần tăng cường thực phẩm giàu Iot, rau lá xanh, các loại hạt, sữa ít béo, rong biển, trứng, thịt gà,… để bổ sung dưỡng chất và hỗ trợ điều trị nhân xơ tuyến giáp tốt hơn. 

Khách hàng thăm khám, theo dõi và điều trị nhân tuyến giáp tại MEDLATEC

Khách hàng thăm khám, theo dõi và điều trị nhân tuyến giáp tại MEDLATEC

Đặc biệt, khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường nghi ngờ nhân cơ tuyến giáp, bạn cần nhanh chóng tìm đến các địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị bệnh. Nếu bạn có những thắc mắc cần tư vấn hoặc tìm địa chỉ uy tín để thăm khám, theo dõi, điều trị nhân xơ tuyến giáp thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.