Tin tức

U tuyến giáp có nguy hiểm không?

Ngày 13/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U tuyến giáp là căn bệnh nội tiết xảy ra khi có sự xuất hiện của khối u bất thường ở tuyến giáp. Nhiều người khi gặp hiện tượng này thì lo lắng không biết u tuyến giáp có nguy hiểm không? Làm thế nào để phòng bệnh u tuyến giáp?

1. Dấu hiệu nhận biết u tuyến giáp  

Trước khi tìm hiểu u tuyến giáp có nguy hiểm không thì bạn nên điểm qua những triệu chứng phổ biến của căn bệnh này để nhận biết sớm nếu chẳng may bản thân hoặc những người xung quanh mắc phải. 

Thực tế các biểu hiện của u tuyến giáp rất nghèo nàn, bệnh thường diễn biến âm thầm với các triệu chứng mơ hồ, không rõ ràng nên người bệnh rất khó để nhân biệt. Chỉ khi khối u phát triển, tăng kích thước và có hiện tượng chèn ép đến các cơ quan xung quanh thì mới xuất hiện các dấu hiệu như: 

  • Hai bên hoặc vùng dưới cổ sưng một cách bất thường và chuyển động theo nhịp nuốt. Người bệnh có thể nhìn thấy tình trạng này thông qua gương hoặc cảm nhận được khi sờ lên vùng cổ. 
  • Khi khối u chèn ép dây thanh quản sẽ khiến người bệnh thay đổi giọng nói, khán giọng ngày càng nghiêm trọng hơn đi kèm là biểu hiện ho kéo dài không khỏi.  
  • Người bệnh sẽ gặp tình trạng nuốt khó, cảm giác vướng víu ở cổ, cuống họng, khó khăn khi giao tiếp. 
  • Hạch cổ sưng. 

Dấu hiệu u tuyến giáp thường mơ hồ thời gian đầu, người bệnh khó nhận biết

Dấu hiệu u tuyến giáp thường mơ hồ thời gian đầu, người bệnh khó nhận biết

2. U tuyến giáp có nguy hiểm không? 

U tuyến giáp có nguy hiểm không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Để biết u tuyến giáp có nguy hiểm không thì cần phải xác định khối u thuộc dạng lành tính hay ác tính. 

U tuyến giáp lành tính 

Hầu hết các trường hợp u tuyến giáp lành tính không gây những hậu quả đe dọa tính mạng nhưng nếu khối u tăng kích thước có thể gây ra những ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh như: 

  • Khối u chèn ép khiến việc ăn uống khó khăn, đau mỗi khi nhai, nuốt gây ra các vấn đề về tiêu hóa, người bệnh sợ đau nên kém ăn, dẫn đến sụt cân, thiếu chất. 
  • Việc giao tiếp, nói chuyện khó khăn khiến tâm lý người bệnh mệt mỏi, ảnh hưởng chất lượng công việc. 
  • Khối u to khiến cổ lỗi lên một cục làm mất thẩm mỹ, người bệnh mặc cảm, tự ti.  

Trong một số trường hợp khối u tuyến giáp lành tính có thể tiến triển thành ung thư gây nguy hiểm. Vì vậy, kể cả khi được chẩn đoán u tuyến giáp lành tính thì người bệnh vẫn cần thiết phải theo dõi sức khỏe thường xuyên và thực hiện theo những hướng dẫn điều trị (nếu có) cũng như chế độ chăm sóc từ bác sĩ chuyên khoa.  

Hầu hết các trường hợp u tuyến giáp không gây nguy hiểm tính mạng

Hầu hết các trường hợp u tuyến giáp không gây nguy hiểm tính mạng

U tuyến giáp ác tính 

U tuyến giáp ác tính hay ung thư tuyến giáp là căn bệnh nguy hiểm nếu phát hiện và can thiệp điều trị ở giai đoạn muộn. Theo các chuyên gia nội tiết, ung thư tuyến giáp nếu được phát hiện sớm, can thiệp điều trị kịp thời, đúng cách thì hoàn toàn có thể chữa khỏi. 

Ngoài ra, tỷ lệ người mắc bệnh u tuyến giáp ác tính không cao (khoảng 1% trong tổng số các loại bệnh ung thư). Tuy nhiên, không phải vì thế mà người bệnh chủ quan. Những trường hợp ung thư tuyến giáp tiến triển ở giai đoạn nặng sẽ cho tiên lượng sống thấp, việc điều trị khó khăn, tốn kém về thời gian lẫn tài chính. Ngoài ra, ung thư tuyến giáp có thể tái phát nếu người bệnh chủ quan, không tuân theo những hướng dẫn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa. 

Nếu khối u ác tính di căn, có thể tác động đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường:

Biến chứng nặng nhất của ung thư tuyến giáp là tử vong khi khối u di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể nhưng biện pháp điều trị như xạ trị, sử dụng I-131, phẫu thuật,… không mang lại hiệu quả.  

Như vậy, để xác định u tuyến giáp có nguy hiểm không, người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chuyên khoa thăm khám, chẩn đoán, xác định chính xác mức độ, tình trạng bệnh lý và đưa ra tiên lượng tốt hay xấu đối với từng trường hợp. 

Cần thăm khám bởi bác sĩ để xác định u tuyến giáp có nguy hiểm hay không

Cần thăm khám bởi bác sĩ để xác định u tuyến giáp có nguy hiểm hay không

3. Cách phòng u tuyến giáp 

Mặc dù không thể ngăn được hoàn toàn nhưng để hạn chế tối đa sự hình thành của khối u tại tuyến giáp thì bạn cần thay đổi một số thói quen sau: 

  • Ăn uống khoa học: Cách tốt nhất và an toàn để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh là xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây để cân bằng hormone tuyến giáp. Chú ý đến hàm lượng Iốt trong bữa ăn hàng ngày để tránh tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa gây tuyến giáp. 
  • Không hút thuốc lá: Khói thuốc lá không chỉ làm hại tuyến giáp mà còn gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác vì vậy bỏ thuốc lá cũng như hạn chế tối đa việc tiếp xúc với khói thuốc để bảo vệ cơ thể. 
  • Tập thể dục: Là cách để giúp cơ thể khỏe mạnh và đẩy lùi bệnh tật. 
  • Theo dõi sức khỏe định kỳ: Có rất nhiều bệnh nhân phát hiện u tuyến giáp hay các bệnh lý khác thông qua khám sức khỏe định kỳ. Vì vậy, hãy theo dõi sức khỏe 6 - 12 tháng/lần để sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể. 

Nếu bạn có các biểu hiện nghi ngờ u tuyến giáp thì tốt nhất nên tìm cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán tình trạng sức khỏe. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn u tuyến giáp có nguy hiểm không và lên phương án điều trị tùy theo mức độ bệnh lý. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp được khách hàng tin tưởng và lựa chọn. 

Đặc biệt, nhằm giúp người dân có nhiều cơ hội điều trị khối u tuyến giáp, từ nay đến hết 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (42 - 44 Nghĩa Dũng, Bà Đình, Hà Nội) dành tặng ưu đãi đặc biệt cho khách hàng như sau:   

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Nội;
  • Miễn phí siêu âm tuyến giáp; 
  • Giảm 2 triệu đồng chi phí thủ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp. 

Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách có thể liên hệ qua các kênh sau:  

  • Cách 1: Đặt lịch online (website, fanpage, app My Medlatec,...);
  • Cách 2: Đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.  

MEDLATEC đang có ưu đãi giảm giá cho khách hàng điều trị u tuyến giáp

MEDLATEC đang có ưu đãi giảm giá cho khách hàng điều trị u tuyến giáp

Nếu có thắc mắc cần được giải đáp hoặc tư vấn, quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.