Tin tức

Những triệu chứng cảnh báo ung thư thực quản cần thăm khám sớm

Ngày 25/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư thực quản thường được phát hiện khi bệnh đã nghiêm trọng và cơ hội điều trị khỏi bệnh rất thấp. Chính vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên đi kiểm tra sớm, ngay khi cơ thể có những triệu chứng bất thường.

1. Nguyên nhân gây ung thư thực quản

Hiện tại, vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân chính xác bệnh là gì. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư thực quản gồm: 

Lạm dụng bia rượu dễ mắc ung thư thực quản

Lạm dụng bia rượu dễ mắc ung thư thực quản

- Lạm dụng bia rượu: Những chất độc hại trong loại đồ uống này mang lại nhiều nguy cơ rủi ro về sức khỏe và có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. 

- Hút thuốc lá: Không chỉ ảnh hưởng đến phổi, khói thuốc lá với hàng nghìn chất độc hại có thể khiến cho người hút thuốc và người ngửi phải khói thuốc có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vùng đầu cổ, ung thư bàng quang,...

- Chế độ ăn uống: Nếu thường xuyên ăn các loại dưa muối, cá muối, các loại đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn được chế biến ở nhiệt độ cao,... bạn cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Bên cạnh đó, chế độ ăn quá ít chất xơ hoặc thói quen nhai trầu ở người châu Á cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. 

- Người mắc trào ngược dạ dày-thực quản không được điều trị triệt để cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh. 

- Béo phì cũng là yếu tố có thể gây ra căn bệnh này.. 

- Người mắc các bệnh ung thư như ung thư thanh quản, ung thư vòm họng, ung thư phổi,...cũng có nguy cơ cao bị ung thư thực quản

2. Biểu hiện ung thư thực quản

Người bệnh rất khó để phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu vì lúc này triệu chứng của bệnh rất mơ hồ. Tuy nhiên, nếu lăng nghe cơ thể, bạn có thể nhận biết một số biểu hiện bệnh như sau: 

- Khó nuốt, nuốt vướng: Triệu chứng này rất thường gặp. Cụ thể, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu, rất khó nuốt, cảm giác như vẫn có thức ăn vướng trong thực quản. Thời gian đầu, chỉ những loại thức ăn như thịt, cá hay một số món ăn dạng đặc mới khiến bệnh nhân bị nuốt vướng. Sau một thời gian, bệnh tiến triển, khối u ác tính ngày càng lớn sẽ khiến lòng thực quản nghẹn lại và người bệnh sẽ bị nghẹn, nuốt vướng dù chỉ ăn những loại thực phẩm dạng lỏng như súp, cháo, sữa

- Sụt cân: Người bệnh ung thư thực quản thường bị sụt cân không rõ nguyên nhân và chỉ trong một thời gian ngắn. Sụt cân nhanh cùng với tình trạng nuốt khó có thể được khắc phục nếu vấn đề ăn uống và dinh dưỡng của người bệnh được giải quyết sớm. 

- Khi nuốt bị đau tức vùng ngực: Người bệnh thường có cảm giác đau tức ngực sau khi nuốt thức ăn, thậm chí sau khi uống nước. Lúc đầu cơn đau thường ở phía sau xương ức, tuy nhiên, cơn đau này ngày càng lan rộng ra vùng lưng, ngực.

- Tăng tiết nước bọt: Khi thức ăn bị kẹt lại thực quản, bệnh nhân sẽ tiết nước bọt nhiều hơn.

Bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn

Bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn

- Nôn: Có thể xảy ra ngay khi đang ăn hoặc sau khi ăn xong. Vì thức ăn chưa xuống đến dạ dày nên chất nôn thường là thức ăn vừa mới đưa vào và không có lẫn dịch vị. Một số trường hợp có thể lẫn máu trong chất nôn. Những bệnh nhân ở giai đoạn muộn thường bị nôn thường xuyên hơn. 

- Phân đen do lẫn máu từ khối u ung thư trong thực quản và tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu và cơ thể bệnh nhân vô cùng mệt mỏi. 

- Ho kéo dài hoặc ho ra máu: Biểu hiện này khiến nhiều bệnh nhân nhầm lẫn với các bệnh về phổi, đặc biệt là ung thư phổi. Tuy nhiên, cơn ho kéo dài này có thể là do có nhiều chất nhầy trên thành thực quản. Ho chính là cơ chế làm sạch thực quản của cơ thể.

- Khàn tiếng: Triệu chứng này hay gặp phải ở bệnh nhân đã bước sang giai đoạn muộn khi những tế bào ung thư đã xâm lấn thanh quản. Người bệnh bị khàn tiếng kéo dài và dù đã uống thuốc nhưng triệu chứng bệnh vẫn không được cải thiện. 

- Khó tiêu, ợ hơi: Người bệnh hay có cảm giác khó chịu ở vùng bụng trên, bị ợ hơi,... Những triệu chứng này hay xảy ra sau khi ăn và có thể xuất hiện đơn lẻ. 

3. Phải làm sao nếu nghi ngờ ung thư thực quản?

Nếu cơ thể xuất hiện những biểu hiện nghi ngờ bệnh, bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn và chẩn đoán bệnh cũng như thực hiện các xét nghiệm cần thiết như: 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-tui-3-phuong-phap-noi-soi-da-day-khong-dau-it-nguoi-biet-s67-n14616'  title ='Nội soi'>Nội soi</a> tiêu hóa chẩn đoán ung thư thực quản

Nội soi tiêu hóa chẩn đoán ung thư thực quản

- Nội soi thực quản: Để xác định vị trí khối u, tình trạng loét hay sùi trên bề mặt khối u. Trường hợp nghi ngờ khối u ác tính, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để tiến hành sinh thiết. Nếu cần thiết sẽ thực hiện nội soi kết hợp với siêu âm đầu dò để kiểm tra về mức độ xâm lấn của khối u. 

- Chụp CT, xạ hình xương, nội soi phế quản: Để phát hiện những tổn thương di căn và đánh giá giai đoạn ung thư thực quản. 

4. Phòng ngừa ung thư thực quản

Ung thư thực quản nguy hiểm và ngày càng trẻ hóa. Do đó, việc chủ động phòng ngừa căn bệnh này là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số lưu ý để hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh này: 

- Thực hiện chế độ ăn uống điều độ, chia nhỏ bữa ăn trong ngày, cần ưu tiên các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, nhiều đạm và giàu protein, rau xanh, ngũ cốc, trà xanh….

Duy trì ăn uống khoa học để phòng bệnh

Duy trì ăn uống khoa học để phòng bệnh

- Thường xuyên tập thể dục, lựa chọn bộ môn mình yêu thích và tập luyện với cường độ vừa phải. 

- Duy trì cân nặng hợp lý. 

- Không nên ăn những thực phẩm đã qua chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm lên men,...

- Ưu tiên ăn nhiều loại rau xanh và trái cây. 

- Bỏ thuốc lá, cai bia rượu. 

- Khám sức khỏe thường xuyên và ung thư, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về ung thư. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về căn bệnh này hoặc có nhu cầu khám sức khỏe, vui lòng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.