Tin tức

Nội soi bao tử và những thông tin cần biết

Ngày 22/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nội soi bao tử là một trong những phương pháp trực quan giúp phát hiện những tổn thương bên trong dạ dày. Phương pháp này đòi hỏi những yêu cầu cao về kỹ thuật và trình độ chuyên môn. Vì vậy, trước khi thực hiện nội soi, bất kỳ ai cũng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin để đảm bảo an toàn và nhận được kết quả chính xác.

1. Nội soi bao tử nhằm mục đích gì? 

Nội soi bao tử hay nội soi dạ dày là phương pháp sử dụng ống soi mềm đưa vào bên trong dạ dày thông qua mũi hoặc miệng, phía trên đầu có gắn đèn và camera, giúp bác sĩ quan sát được hình ảnh bên trong đường tiêu hóa từ đó xác định mức độ tổn thương niêm mạc hoặc những bất thường khác ở cơ quan này.

Nội soi dạ dày được thực hiện với những mục đích sau: 

  • Phát hiện, tìm kiếm nguyên nhân gây ra những bất thường bên trong đường tiêu hóa từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh lý. 
  • Lấy mô tế bào bên trong đường tiêu hóa để quan sát dưới kính hiển vi nhằm tìm kiếm dấu ấn ung thư. 
  • Trong quá trình nội soi, bác sĩ có thể tiến hành lấy mẫu niêm mạc đường tiêu hóa để kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn HP. 
  • Theo dõi, đánh giá khả năng đáp ứng thuốc,… với bệnh nhân đang điều trị bệnh đường tiêu hóa.

Nội soi dạ dày giúp phát hiện những bất thường ở đường tiêu hóa

Nội soi dạ dày giúp phát hiện những bất thường ở đường tiêu hóa

2. Nội soi bao tử có đau không? Quy trình như thế nào?

Nội soi dạ dày có đau không là lo lắng của rất nhiều người. Việc tìm hiểu quy trình nội soi bao tử sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ càng và giảm bớt căng thẳng trước khi thực hiện. 

Nội soi dạ dày có đau không? 

Hiện nay, nhờ tiến bộ của khoa học hiện đại, nội soi dạ dày được tiến hành nhẹ nhàng và không gây đau. Tuy nhiên, nếu nội soi qua đường miệng, bệnh nhân sẽ có cảm giác khó chịu và buồn nôn. Điều này khiến bệnh nhân ngọ nguậy làm trầy xước niêm mạc, do đó mà quá trình nội soi có thể gián đoạn hoặc kéo dài hơn.

Trong trường hợp nội soi dạ dày thông qua đường mũi hoặc nội soi gây mê thì tình trạng trên sẽ được giải quyết. Nhất là với phương pháp nội soi gây mê. Phương pháp này được nhiều người lựa chọn vì bệnh nhân hoàn toàn không có cảm giác khó chịu hay đau đớn. Người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi để hồi sức sau khi thực hiện một thời gian ngắn là có thể về nhà.

Nội soi dạ dày gây mê sẽ giúp bệnh nhân không bị đau hay khó chịu

Nội soi dạ dày gây mê sẽ giúp bệnh nhân không bị đau hay khó chịu

Quy trình nội soi dạ dày

Trước khi nội soi, bác sĩ sẽ giải thích cụ thể quy trình thực hiện và những việc bệnh nhân cần làm. Sau đó, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn mặc quần áo y tế và nằm đúng tư thế để nội soi. Nếu nội soi gây mê, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc để bệnh nhân “mất ý thức” tạm thời. Tiếp theo, bác sĩ sẽ thực hiện các thao tác như sau: 

  • Đưa ống nội soi vào bên trong đường tiêu hóa thông qua miệng hoặc mũi. 
  • Điều chỉnh để đưa ống nội soi xuống các phần phía dưới của đường tiêu hóa. Hình ảnh niêm mạc dạ dày, tá tráng sẽ được hiển thị trên màn hình. 
  • Trong trường hợp niêm mạc dạ dày xuất hiện khối polyp, bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ nếu cần thiết để tránh gây ảnh hưởng sức khỏe hoặc lấy mẫu tế bào phục vụ cho các xét nghiệm kiểm tra, chẩn đoán bệnh.
  • Sau khi hoàn thành, bác sĩ sẽ từ từ lấy ống nội soi ra ngoài, người bệnh sẽ được nghỉ ngơi tại bệnh viện dưới sự theo dõi của cán bộ y tế đến khi hồi phục hoàn toàn. 
  • Trước khi ra về, bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng hoặc thuốc giảm đau, chống viêm,… nhằm đảm bảo quá trình hồi phục tốt cho niêm mạc dạ dày.

Quá trình nội soi dạ dày cần được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn

Quá trình nội soi dạ dày cần được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn

3. Những lưu ý liên quan nội soi bao tử 

Để quá trình nội soi bao tử diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và đảm bảo quá trình hồi phục tốt, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Trước khi thực hiện nội soi, người bệnh cần nhịn đói từ 6 - 8 tiếng nhằm tránh tình trạng thức ăn trào ngược lên trên gây sặc và gây cản trở quá trình quan sát hình ảnh niêm mạc dạ dày. 
  • Không uống sữa, nước ngọt, rượu, bia, cà phê, nước chè, nước trái cây hoặc bất kỳ loại đồ uống có màu nào trước khi nội soi dạ dày, có thể uống một ít nước lọc. 
  • Thông báo với bác sĩ về các loại thuốc, phương pháp điều trị hoặc tiền sử bệnh lý, tình trạng sức khỏe,… trước khi nội soi. 
  • Người bệnh không nên ăn, uống bất cứ thứ gì sau khi nội soi 2 tiếng. 
  • Sau 2 tiếng, người bệnh có thể ăn uống nhẹ với các loại thức ăn dạng lỏng như cháo, súp, tránh đồ cay, nóng, khó tiêu khiến niêm mạc tổn thương. 
  • Tránh tình trạng khạc, nhổ sau khi nội soi đồng thời súc miệng bằng nước muối pha loãng để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm. 
  • Người bệnh sau khi nội soi có thể xuất hiện tình trạng khó chịu cổ họng, buồn nôn, căng tức bụng,… Những triệu chứng này sẽ biến mất sau 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng nghiêm trọng và kéo dài thì bạn cần thông báo ngay với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý. 
  • Đối với bệnh nhân nội soi bao tử gây mê, sau khi thực hiện có thể xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, buồn ngủ. Đây là tác dụng phụ của thuốc mê, vì vậy cần phải cẩn thận nếu lái xe hoặc làm việc đòi hỏi sự tập trung cao.

Hiện nay, nội soi bao tử không còn là phương pháp y khoa xa lạ với mọi người. Có rất nhiều cơ sở thực hiện thủ thuật này. Tuy nhiên, dù ở bất kỳ đâu thì bạn cũng cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình hoặc người thân. 

Nếu bạn chưa biết nên nội soi dạ dày ở địa chỉ nào thì các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là gợi ý an toàn. MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo quá trình nội soi diễn ra nhanh chóng và chính xác.

 Khách hàng thăm khám chuyên gia Tiêu hóa tại MEDLATEC

Khách hàng thăm khám chuyên gia Tiêu hóa tại MEDLATEC

Để đặt lịch nội soi hoặc tư vấn sức khỏe, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Từ khoá: mệt mỏi buồn nôn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.