Tin tức

Phải làm gì khi bị đi ngoài ra máu sau sinh?

Ngày 18/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng đi ngoài ra máu sau sinh không phải là hiếm gặp. Thế nhưng, không nhiều người biết biết nguyên nhân do đâu và làm thế nào để cải thiện, khắc phục. Nếu bạn cũng đang trong trường hợp này, những chia sẻ dưới đây có thể mang đến cho bạn giải pháp.

1. Nguyên nhân đi ngoài ra máu sau sinh

Sau sinh, rất nhiều chị em gặp phải tình trạng đi ngoài ra máu. Nguyên nhân đi ngoài ra máu sau sinh có thể là do:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mẹ sau sinh bị đi ngoài ra máu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mẹ sau sinh bị đi ngoài ra máu

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là nỗi ám ảnh của không ít mẹ bầu và mẹ bỉm sau sinh. Tình trạng táo bón kéo dài và rặn liên tục khi đi đại tiện cũng như khi chuyển dạ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Nếu ở mức độ nhẹ thì phân dính máu và máu dính một ít vào giấy vệ sinh. Nhưng khi bệnh trở nặng thì khi đi đại tiện, máu chảy thành giọt, thậm chí là phun bắn thành tia. 

Kiêng khem sau sinh

Sau sinh, chị em có xu hướng kiêng khem nhiều thứ với quan niệm vừa tốt cho em bé, vừa tránh bị tăng cân. Tuy nhiên, việc kiêng khem quá mức sẽ gây mất cân bằng và thiếu hụt dinh dưỡng, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, trong đó có táo bón, đi ngoài ra máu,… 

Kiêng khem quá mức có thể khiến bạn đi ngoài ra máu sau sinh kèm nhiều vấn đề khác về sức khỏe

Kiêng khem quá mức có thể khiến bạn đi ngoài ra máu sau sinh kèm nhiều vấn đề khác về sức khỏe

Polyp hậu môn

Polyp hậu môn thường xảy ra ở các mẹ sau sinh do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc hậu môn. Đa phần polyp hậu môn là khối u lành tính, ít gây nguy hiểm cho sức khỏe, tuy nhiên, luôn khiến hậu môn trong tình trạng đau buốt và khó chịu. Khi đi đại tiện thì phân có dính một ít máu tươi. 

Ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng không chỉ gây đi ngoài ra máu mà còn tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng. Trong trường hợp này thì bạn tuyệt đối không được chủ quan mà cần phải đi khám càng sớm càng tốt để được can thiệp điều trị. Nhất là khi đi đại tiện ra máu kèm theo đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi và suy nhược kéo dài.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc sử dụng trong và sau khi sinh có thể gây tác dụng, chẳng hạn như thuốc gây tê, thuốc kháng sinh, thuốc bổ sung sắt,… Thành phần trong thuốc làm rối loạn nhu động ruột, mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa nên dẫn đến tình trạng đi ngoài ra máu. 

Một số loại thuốc có thể khiến mẹ sau sinh bị đau bụng, đi ngoài ra máu

Một số loại thuốc có thể khiến mẹ sau sinh bị đau bụng, đi ngoài ra máu 

2. Đi ngoài ra máu sau sinh - cần phải làm gì?

Để cải thiện và khắc phục tình trạng đi ngoài ra máu sau sinh, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau.

Thay đổi chế độ ăn uống

Mẹ sau sinh không cần phải kiêng khem nhiều thứ, chỉ cần tránh xa thực phẩm cay nóng, thức uống có ga, chất kích thích,… là được. Ngoài ra, tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây và uống thật nhiều nước để phòng tránh táo bón, kích thích nhu động ruột hoạt động, giúp việc đi ngoài được dễ dàng hơn.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh

Sau sinh, bạn không nên nằm hay ngồi một chỗ quá lâu mà hãy đi lại và vận động nhẹ nhàng. Ngoài ra, sau mỗi bữa ăn, hãy massage nhẹ nhàng cho bụng theo chiều kim đồng hồ để thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn. Đặc biệt, tập thói quen đi đại tiện vào một khung giờ và tuyệt đối không nhịn đi đại tiện để tránh bệnh tình thêm nghiêm trọng.

Áp dụng các biện pháp dân gian

Tình trạng đi ngoài ra máu sau sinh cũng có thể thuyên giảm bằng các “mẹo” dân gian sau:

  • Khi nằm, bạn nên nằm nghiêng sang một bên để máu không bị “ứ đọng” tại hậu môn, phòng ngừa búi trĩ sưng phồng, sung huyết, gây chảy máu khi đi ngoài. 
  • Tắm nước ấm hoặc dùng nước ấm để ngâm và rửa hậu môn sau mỗi lần đại tiện. Điều này giúp bạn giảm bớt cảm giác đau rát và khó chịu sau mỗi lần “rặn” để đi ngoài. Đồng thời, phòng tránh được viêm nhiễm hậu môn và trực tràng. 
  • Với chị em phụ nữ sinh mổ, gặp nhiều khó khăn khi đại tiện và đi ngoài ra máu thì có thể sử dụng các lá thiên lý non, lá rau diếp cá để vắt lấy nước hoặc nấu với nước rồi xông hậu môn.

Mẹ sau sinh nên nằm ngủ nghiêng về một bên để tránh gây áp lực lên vùng mông và hậu môn

Mẹ sau sinh nên nằm ngủ nghiêng về một bên để tránh gây áp lực lên vùng mông và hậu môn 

Đi khám và điều trị 

Nếu đã áp dụng các biện pháp nói trên mà tình trạng đi ngoài ra máu sau sinh không thuyên giảm, bạn cần nhanh chóng đi khám. Bởi tình trạng kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Thông qua kiểm tra và thăm khám, các bác sĩ phụ sản sẽ có những đánh giá, chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp. 

Để an tâm về chất lượng thăm khám, bạn có thể đến với Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị y tế đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, với mạng lưới rộng khắp gồm 1 Bệnh viện, 13 Phòng khám Đa khoa, 29 Trung tâm Xét nghiệm chi nhánh, hơn 200 điểm thu gom mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn quốc và mở rộng ra quốc tế với 1 Trung tâm Xét nghiệm tại Campuchia, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng trên mọi miền Tổ quốc.

Khi đến MEDLATEC, khách hàng sẽ được thăm khám kỹ càng, cẩn thận bởi đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cùng sự hỗ trợ của các loại máy móc, thiết bị hiện đại, công nghệ cao. Với khách hàng đang gặp phải tình trạng đi ngoài ra máu sau sinh, ngoài quy trình thăm khám lâm sàng, bác sĩ có thể chỉ định làm một số xét nghiệm cần thiết nhằm tìm kiếm nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, bảng giá dịch vụ tại MEDLATEC hợp lý, công khai minh bạch nên khách hàng không cần phải lo ngại về chi phí. 

Để được tư vấn kỹ hơn hoặc hỗ trợ đặt lịch khám tại MEDLATEC, bạn hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện ngay từ hôm nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.