Tin tức

Phình đại tràng bẩm sinh có nguy hiểm không?

Ngày 20/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh liên quan tới đường ruột tương đối cao, bởi vệ cơ quan này chưa thực sự hoàn thiện, dễ bị tổn thương. Một trong những vấn đề thường gặp là phình đại tràng bẩm sinh, nếu các bậc phụ huynh không phát hiện, điều trị kịp thời thì trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng xấu. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được những ảnh hưởng của bệnh đối với sức khỏe của bé.

1. Tìm hiểu chung về bệnh phình đại tràng bẩm sinh

1.1. Phình đại bẩm sinh là gì?

Phình đại tràng bẩm sinhtrẻ sơ sinh là vấn đề không hiếm gặp hiện nay, căn bệnh này còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Hirschsprung. Khi mắc bệnh, tế bào thần kinh tại ruột già không đảm bảo đủ số lượng cần thiết. Chính vì thế ruột già của trẻ nhỏ rơi vào tình trạng tắc nghẽn và có dấu hiệu phình to hơn so với bình thường. Nhìn chung, phình đại tràng bẩm sinh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, đặc biệt đây là nguyên nhân khiến trẻ nhỏ gặp khó khăn mỗi lần đi đại tiện.

Cha mẹ nên theo dõi xem trẻ sơ sinh có mắc bệnh phình đại tràng bẩm sinh không?

Cha mẹ nên theo dõi xem trẻ sơ sinh có mắc bệnh phình đại tràng bẩm sinh không?

Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc bệnh giãn đại tràng bẩm sinh xấp xỉ 1/4000 - 1/5000, trong đó các bé trai có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với bé gái. Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên theo dõi hoạt động hệ tiêu hóa của con trẻ thường xuyên. Nếu phát hiện bé mắc bệnh Hirschsprung, chúng ta cần cho con đi kiểm tra và điều trị sớm. Đây là cách duy nhất giúp ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, đặc biệt là các em bé sơ sinh.

1.2. Triệu chứng giãn đại tràng bẩm sinh cha mẹ không nên bỏ qua

Nhìn chung, các triệu chứng bệnh khá dễ nhận biết ngay từ khi mới sinh. Thông thường, bệnh nhân có dấu hiệu căng trướng bụng và nôn trớ liên tục trong vòng 24 tiếng kể từ khi mới chào đời. Nếu như trẻ sơ sinh bình thường sẽ đi đại tiện ra phân su sau khi sinh thì trẻ mắc bệnh không xuất có hiện tượng này. Khi phát hiện các những triệu chứng kể trên, bác sĩ sẽ phát hiện vấn đề sức khỏe của trẻ sơ sinh và theo dõi, điều trị kịp thời.

Trong một số trường hợp, triệu chứng bệnh trở nên rõ ràng khi trẻ đã lớn, lúc này cha mẹ cần theo dõi và cho con đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Một số dấu hiệu cho thấy bé đang mắc bệnh phình đại tràng bẩm sinh là: trẻ bị táo bón liên tục, phân có mùi khá khó chịu và có màu đen. Hiện tượng này xảy ra chủ yếu là do quá trình tích tụ và lên men của vi khuẩn có hại cho đường ruột.

Trẻ mắc bệnh có dấu hiệu căng trướng bụngTrẻ mắc bệnh có dấu hiệu căng trướng bụng

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân gặp khó khăn mỗi khi đi đại tiện và phải sử dụng các biện pháp tháo thụt, kích thích để đi đại tiện. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, chúng ta nên chủ động cho bé đi khám và điều trị, hạn chế biến chứng nghiêm trọng xuất hiện.

2. Tại sao trẻ mắc bệnh phình đại tràng bẩm sinh?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: tại sao trẻ mắc bệnh phình đại tràng bẩm sinh, liệu căn bệnh này có thể phòng ngừa được hay không?

Trên thực tế, tình trạng phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh xảy ra là do quá trình phát triển của ống tiêu hóa chưa thực sự hoàn thiện. Trẻ mắc bệnh thường không có đủ dây thần kinh cần thiết tại ruột, chính vì thế hiện tượng tắc nghẽn xảy ra ở ruột già. Hậu quả là đại tràng trở nên phình to, gây căng trướng bụng của trẻ ngay từ khi sinh ra.

Căn bệnh này có yếu tố di truyềnCăn bệnh này có yếu tố di truyền

Nếu bạn đã từng sinh con mắc bệnh giãn đại tràng bẩm sinh, các bác sĩ khuyên cặp vợ chồng nên cẩn trọng, bởi vì căn bệnh này có yếu tố di truyền. Các em bé sinh sau cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tương đối cao.

Nhìn chung, tình trạng giãn đại tràng bẩm sinh khó có thể phòng tránh, chúng ta chỉ có thể duy trì những thói quen lành mạnh để cải thiện các triệu chứng bệnh cho bé. Cụ thể, các bậc phụ huynh nên bổ sung thêm chất xơ vào thực đơn ăn uống hàng ngày của bé, cho con uống đủ nước. Đây là cách chăm sóc sức khỏe để đẩy lùi những diễn biến phức tạp của bệnh phình đại tràng bẩm sinh.

3. Góc giải đáp: phình đại tràng bẩm sinh có nguy hiểm không?

Nhiều bậc cha mẹ tỏ ra khá lo lắng không biết phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh ở nguy hiểm không? Nếu chúng ta không phát hiện và cho bé đi điều trị sớm, bé sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Nếu không điều trị dứt điểm, trẻ có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nghiêm trọngNếu không điều trị dứt điểm, trẻ có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng

Nhiều trẻ được phát hiện mắc bệnh phình đại tràng và một số dị tật bẩm sinh khác, trong đó có thể kể tới như: dị tật đường tiêu hóa, hội chứng down hoặc các hội chứng liên quan tới hoạt động của tim mạch,… Những vấn đề kể trên ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể chủ quan nếu con bị phình đại tràng bẩm sinh.

Do ảnh hưởng của hiện tượng căng trướng bụng, đi đại tiện khó khăn, bé thường cảm thấy biếng ăn, ăn uống không ngon miệng. Đây là nỗi ám ảnh của rất nhiều bậc phụ huynh, nếu tình trạng này kéo dài, trẻ sẽ chậm phát triển hơn so với các bạn bè đồng trang lứa, không đảm bảo sức khỏe để tham gia hoạt động vui chơi, học tập…

Thậm chí, một số trường hợp trẻ nhỏ phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe như viêm ruột, tắc ruột và nghiêm trọng nhất là thủng ruột. Nguyên nhân là do bệnh nhân không được theo dõi và điều trị sát sao bệnh giãn đại tràng bẩm sinh. Như vậy, đây là căn bệnh khá nghiêm trọng và trẻ nhỏ cần được điều trị càng sớm càng tốt.

4. Địa chỉ điều trị phình đại tràng bẩm sinh

Nếu các bậc phụ huynh đang tìm kiếm cơ sở y tế có kinh nghiệm điều trị phình đại tràng bẩm sinh thì bạn có thể tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ sơ sinhBệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh

Khi thăm khám tại đây, bác sĩ luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí cho cha mẹ về cách chăm sóc trẻ tại nhà. Nhờ vậy, các bậc phụ huynh có thể xây dựng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học cho bé.

Phình đại tràng bẩm sinh nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho trẻ nhỏ. Nếu ba mẹ đang có nhu cầu cho con đi khám và điều trị căn bệnh này tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.