Tin tức

Siêu âm khớp gối phát hiện được tổn thương gì?

Ngày 27/12/2021
Bs. Nguyễn Thạch Thảo
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Nhắc đến các kỹ thuật thăm khám khớp, nhiều bạn đọc thường nghĩ đến Xquang đầu tiên để đánh giá và phát hiện tổn thương. Tuy nhiên, bên cạnh Xquang thì siêu âm khớp cũng là kỹ thuật thăm khám đầu tay được các bác sĩ lâm sàng lựa chọn chỉ định để đánh giá tình trạng khớp. Vậy siêu âm khớp có thể phát hiện được những tổn thương gì? Bài viết dưới đây giới thiệu cho bạn đọc các thông tin về kỹ thuật siêu âm khớp gối, đây là một trong những vị trí khớp thường gặp bệnh lý nhất trên lâm sàng.
  1. Siêu âm khớp gối là gì?

Siêu âm khớp gối là kỹ thuật sử dụng sóng âm để tái tạo hình ảnh các cấu trúc của khớp trên màn hình, qua đó giúp bác sĩ đánh giá các tổn thương, bất thường giải phẫu của khớp.

Siêu âm khớp gối giúp đánh giá các cấu trúc giải phẫu trong khớp.

Có nhiều phương tiện chẩn đoán hình ảnh đánh giá về cơ xương khớp như X-quang, siêu âm, cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ.., mỗi phương tiện đều có các ưu và nhược điểm riêng biệt. Siêu âm có lợi thế vượt trội so với X-quang và cắt lớp vi tính trong đánh giá phần mềm của khớp, các khảo sát động và tương tác với bệnh nhân. Bên cạnh đó siêu âm an toàn, dễ thực hiện và chi phí thấp hơn so với các kỹ thuật còn lại. Tuy nhiên, siêu âm khớp gối có một số hạn chế như hạn chế đánh giá các cấu trúc trong diện khớp như dây chằng chéo, mâm chày.., và phụ thuộc vào kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện.

    2.Các tổn thương thường gặp trên siêu âm khớp gối

Rất nhiều tổn thương khớp gối có thể được chẩn đoán chính xác bằng siêu âm liên quan đến khớp, gân, dây chằng, sụn chêm, thần kinh, mạch máu và các phần mềm quanh khớp... Một số tổn thương thường gặp trên siêu âm khớp gối như:

Siêu âm có lợi thế hơn Xquang khi đánh giá tràn dịch khớp gối. Bác sĩ sẽ phân độ tràn dịch dựa theo bề dày lớp dịch trên siêu âm. Độ hồi âm của dịch cũng giúp bác sĩ nhận định tương đối về tính chất dịch.

Tràn dịch khớp gối

Siêu âm cũng ghi nhận được các hình ảnh trong bệnh lý  thoái hóa khớp gối như: gai xương, hẹp khe khớp..tương tự Xquang. Các vị trí thường gặp gai xương như đầu dưới xương đùi, đầu trên xương chày, xương bánh chè.

Gai xương thoái hóa khớp gối

  • 2.3 Tổn thương màng hoạt dịch

Siêu âm khớp gối giúp đánh giá tình trạng dày màng hoạt dịch, viêm màng hoạt dịch, thoát vị bao hoạt dịch...

 Kén hoạt dịch vùng khoeo chân

  • 2.4. Tổn thương điểm bám gân, dây chằng, sụn chêm.

Siêu âm khớp gối có thể chẩn đoán chính xác các tổn thương viêm gân, điểm bám gân, dây chằng, và hỗ trợ chẩn đoán trong các trường hợp tổn thương sụn chêm, chấn thương gây đứt, rách gân..

  • 2.5 Các tổn thương lắng đọng tinh thể, khối bất thường vùng gối..

Bệnh lý gây lắng đọng tinh thể thường gặp nhất là bệnh Gout, trên siêu âm thường thấy hình ảnh lắng đọng các tinh thể urat trên bề mặt sụn khớp tạo thành hình ảnh “đường đôi” rất điển hình, và lắng đọng trong các phần mềm quanh khớp.

Hình ảnh về "đường đôi" - chứng lắng đọng trong các phần mềm quanh khớp

   3. Một số mặt cắt cơ bản phát hiện tổn thương khớp gối trên siêu âm

  • Mặt cắt dọc qua gân cơ tứ đầu đùi: đánh giá gân cơ tứ đầu đùi, màng hoạt dịch, tràn dịch khớp
  • Mặt cắt qua ròng rọc xương đùi: đánh giá sụn khớp
  • Mặt cắt dây chằng bánh chè
  • Mặt cắt túi hoạt dịch trước xương bánh chè
  • Mặt cắt dây chằng bên chày, dây chằng bên mác và sụn chêm
  • Mặt cắt gân chân ngỗng
  • Mặt cắt qua trám khoeo.

  4. Siêu âm khớp gối trong trường hợp nào?

Người bệnh nên được thực hiện siêu âm đánh giá tình trạng khớp gối trong các trường hợp:

  • Đau khớp gối: do chấn thương hoặc không do chấn thương
  • Nghi ngờ có dị vật trong khớp
  • Bệnh lý lắng đọng tinh thể
  • Đánh giá tình trạng viêm bao hoạt dịch, tràn dịch khớp, phù nề quanh khớp
  • Các khối bất thường vùng khớp gối
  • Đánh giá tình trạng gân cơ, dây chằng khớp gối

   5. Cần chuẩn bị gì khi siêu âm khớp gối?

Nếu bạn bị chấn thương, nên hạn chế vận động hoặc thay đổi tư thế khớp trước khi bác sĩ thăm khám.

Để hạn chế đau và thuận tiện hơn cho bác sĩ thực hiện siêu âm, bạn nên mặc quần áo thoải mái, có thể bộc lộ toàn bộ khớp gối dễ dàng.

Siêu âm khớp gối là kỹ thuật an toàn nên bạn không cần chuẩn bị gì nhiều trước khi thăm khám, nhưng cần chú ý những lời dặn dò của bác sĩ sau khi thực hiện.

Bài viết trên đây đã giới thiệu sơ lược cho bạn đọc về những tổn thương thường gặp khi siêu âm khớp gối. Đây là kỹ thuật thăm khám rất quan trọng trong hỗ trợ chẩn đoán các vấn đề về khớp gối. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh thực hiện phối hợp các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán và điều trị bệnh. Bệnh viện MEDLATEC với trang thiết bị hiện đại, độ phân giải cao giúp hiện thị hình ảnh rõ nét, cùng với kinh nghiệm chuyên môn dày dặn của đội ngũ chuyên gia và các bác sĩ sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị các vấn đề về xương khớp. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.