Tin tức

Cách nhận biết tràn dịch khớp gối và hướng điều trị

Ngày 27/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bị té ngã hoặc chấn thương sau tai nạn thường là nguyên nhân tác động làm tràn dịch khớp gối. Việc nhận biết tràn dịch khớp gối sớm sẽ giúp quá trình điều trị được rút ngắn và đem lại hiệu quả cao hơn. Do vậy, các bạn đừng qua qua những dấu hiệu bất thường ở gối sau chấn thương để nhận biết sớm tình trạng này.

1. Những nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối là hiện tượng lượng dịch trong khớp gối tăng bất thường, thậm chí có mủ sau khi bị va đập mạnh. Tình trạng này khiến người bệnh đau và vận động khó khăn, có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu như không điều trị kịp thời. Tình trạng này xuất hiện có thể do những nguyên nhân sau:

Bị chấn thương khiến khớp gối tổn thương

Những va đập ở khớp gối do tai nạn, rách sụn chêm khớp gối, đứt các dây chằng khớp gối, té ngã, lao động nặng, vận động thể thao quá mức,... đều có thể là nguyên nhân khiến tràn dịch khớp gối. Lúc này, sụn khớp bị tổn thương, dây chằng bị kéo giãn quá mức hoặc bị đứt khiến người bệnh đau đớn. Các dịch khớp hình thành và nhiều dần lên, dẫn đến tràn dịch khớp gối, gây đau đớn, hạn chế vận động khớp. Quá trình chọc hút dịch khớp nhiều lần có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Trường hợp nhiễm khuẩn sẽ phá huỷ khớp và có thể ảnh hưởng đến toàn thân của người bệnh. Do vậy, nếu bị chấn thương đầu gối, cần nhận biết tràn dịch khớp gối sớm để phát hiện khả năng tràn dịch vùng này. 

Nhận biết tràn dịch khớp gối qua triệu chứng lâm sàng

Nhận biết tràn dịch khớp gối qua triệu chứng lâm sàng

Do thoái hóa khớp

Nhiều người lớn tuổi bị thoái hóa khớp cũng có khả năng bị tràn dịch khớp gối mặc dù không hề có va đập ở vùng này. Nhất là những người bệnh bị thoái hóa xương, nhiễm trùng khớp hoặc bị gout, rối loạn đông máu,...

Người bệnh bị nhiễm khuẩn

Có trường hợp tràn dịch khớp gối là do người bệnh  bị nhiễm khuẩn do virus, vi khuẩn, bị lao, vẩy nến,... Tình trạng nhiễm khuẩn kéo dài và lan rộng cả ra vùng khớp gối khiến tràn dịch khớp. 

Yếu tố thuận lợi

Những người thừa cân, béo phì do trọng lượng cơ thể quá nặng đè nén lên phần sụn khớp gối. Tình trạng này kéo dài khiến phần gối chịu áp lực quá lớn mà dần bị tổn thương sụn và tràn dịch khớp gối. Những người béo phì phải lưu ý nhận biết tràn dịch khớp gối để điều trị khi cần thiết.

Chấn thương là nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối

Chấn thương là nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối

2. Những cách nhận biết tràn dịch khớp gối 

Nhiều trường hợp bị tràn dịch khớp gối mà không biết khiến tình trạng bệnh trở nặng, điều trị mất nhiều thời gian và tốn kém. Do vậy, chúng ta cần học cách nhận biết tràn dịch khớp gối sớm để điều trị kịp thời:

Nhận biết qua quan sát, thăm khám lâm sàng

Có một số dấu hiệu mà các bạn cần lưu ý bởi chúng có thể là điều cảnh báo sớm tình trạng tràn dịch khớp gối. Dễ nhận thấy nhất là tình trạng gối bị nổi mẩn đỏ, sưng phù lên. Nếu bị một nên gối thì có thể so sánh giữa hai bên sẽ thấy sự chênh lệch do bên gối bị sưng thường to hơn, phù nề. Đi kèm với đó là cảm giác đau, khó di chuyển, khó gập duỗi chân, hạn chế vận động khớp do lượng dịch trong khớp cản trở. 

Siêu âm, chụp X-quang hoặc chụp MRI

Để nhận biết tràn dịch khớp gối, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện siêu âm khớp, chụp X-quang hoặc chụp MRI. Hình ảnh chụp sẽ cho thấy rõ nét mức độ phù nề của khớp, phát hiện các dấu hiệu rạn nứt xương, gãy xương và trật khớp, u hoặc thoái hóa khớp. 

Hình ảnh chụp MRI khớp gối

Hình ảnh chụp MRI khớp gối

3. Cách điều trị tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối là tình trạng không hiếm gặp và hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm mà không để lại tác dụng phụ nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời bằng cách:

Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị dựa theo triệu chứng và điều trị theo nguyên nhân. Cụ thể:

Trong một số trường hợp nhẹ chưa cần tác động bằng biện pháp xâm lấn thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc. Thuốc giảm đau là loại đầu tiên để giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Sau đó là các loại kháng sinh để chống viêm và làm khô dịch khớp, chống nhiễm khuẩn như thuốc corticosteroid. Có thể uống hoặc tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch.

Nội soi khớp:

Phương pháp này được thực hiện nhằm giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác được nguyên nhân gây ra tràn dịch khớp. Từ đó chọn ra phương pháp điều trị phù hợp như kết hợp sửa chữa các thương tổn sụn, dây chằng hay các tổn thương thoái hóa khớp.

Chọc hút dịch khớp

Khi nhận biết tràn dịch khớp gối ở thể nặng, các bác sĩ có thể chỉ định biện pháp tác động trực tiếp lên vùng tổn thương bằng cách chọc hút dịch khớp. Bác sĩ sử dụng thiết bị chuyên dụng đưa trực tiếp vào vùng khớp đang có dịch và hút dịch ra ngoài. Chất dịch cũng được đem đi xét nghiệm để xác định rõ bản chất của chúng và có hướng điều trị phục hồi. Kết hợp với tiêm kháng sinh để chống nhiễm trùng và làm khô vết thương. 

Chọc hút dịch khớp gối

Chọc hút dịch khớp gối

Thay khớp: Trong trường hợp tổn thương thoái hóa khớp gối.

4. Tràn dịch khớp gối có nguy hiểm không?

Là một căn bệnh phổ biến nhưng nhiều người lại chủ quan việc nhận biết tràn dịch khớp gối. Nhiều bệnh nhân khi đi khám đã ở tình trạng nặng, dịch tràn nhiều, có mủ, có hiện tượng nhiễm trùng. Điều này gây khó khăn trong quá trình điều trị. Tình trạng nhiễm trùng còn có thể gây bội nhiễm, phải điều trị phá hủy sụn hoặc mô xương gây ảnh hưởng đến chức năng của khớp gối sau này. 

Do vậy, việc nhận biết tình trạng bệnh sớm là điều vô cùng cần thiết đối với bất cứ ai. Khi bị chấn thương, có va đập ở đầu gối hoặc thấy xuất hiện những dấu hiệu sưng đau, bầm tím vùng này cần phải đi khám và làm xét nghiệm hoặc chụp X-quang để xác định tình trạng bệnh. Nếu tràn dịch khớp gối thì cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc tác động xâm lấn, chọc hút khi cần thiết. Nên tái khám định kỳ và điều trị bằng vật lý trị liệu để tái tạo lại sụn khớp, trả lại độ đàn hồi cho khớp gối như bình thường.

Trong quá trình điều trị tràn dịch khớp đối, người bệnh cần hạn chế tối đa việc đi lại, di chuyển. Giữ cho khớp gối được ở yên một chỗ để không làm ảnh hưởng và tác động đến sụn khớp khiến dịch tăng thêm. Nghỉ ngơi giúp khớp gối nhanh lành lại, khô và không bị nhiễm trùng, quá trình điều trị mới đạt được hiệu quả. 

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám đáng tin cậy của đông đảo khách hàng hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám đáng tin cậy của đông đảo khách hàng hiện nay

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy để các bạn đến khám sức khỏe định kỳ, tư vấn về các vấn đề liên quan đến xương khớp và các bệnh khác. Với đội ngũ chuyên gia bác sĩ hàng đầu về xương khớp, MEDLATEC sẽ giúp bạn có những giải pháp tối ưu trong nhận biết tràn dịch khớp gối và điều trị dứt điểm tình trạng này. Giúp bạn khôi phục hệ vận động, sớm phục hồi chức năng khớp gối cũng như hệ xương khớp như ban đầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.