Tin tức

Tầm soát ung thư đại trực tràng cần thiết như thế nào?

Ngày 18/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư trực tràng nằm trong 4 loại ung thư nguy hiểm nhất và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Tầm soát ung thư đại trực tràng là cách sớm phát hiện ra bệnh từ đó có can thiệp, điều trị kịp thời.

 

1. Ung thư đại trực tràng là gì?

Trực tràng là 1 trong 5 thành phần thiết yếu của hệ tiêu hóa gồm: Hầu, thực quản, dạ dày, ruột (ruột non, ruột già, đại tràng, trực tràng) và hậu môn. 

Trực tràng dài khoảng 11 - 15 cm, có vai trò giữ chất thải và đào thải chúng ra bên ngoài. Vị trí trực tràng của nam và nữ khác nhau do cấu tạo cơ quan sinh dục. Đối với nam giới, trực tràng nằm ở sau bàng quang và cơ quan sinh sản, nối đến trung tâm đáy chậu. Đối với nữ giới, trực tràng nằm ở khu vực tử cung, âm đạo.

Đại trực tràng là một phần thiết yếu của hệ tiêu hóa

Đại trực tràng là một phần thiết yếu của hệ tiêu hóa

Sau khi thức ăn được tiêu hóa và chất dinh dưỡng đã hấp thu, phần chất thải còn thừa hoặc không có ích cho cơ thể sẽ dồn xuống trực tràng. Từ đây, quá trình đại tiện sẽ diễn ra để đưa chất thải ra khỏi cơ thể.

Do vậy, khi trực tràng có vấn đề sẽ kéo theo cả hệ tiêu hóa trục trặc. Trong đó, ung thư trực tràng là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Hiện nay, tầm soát ung thư đại trực tràng là cách sớm nhất để phát hiện ra bệnh.

Ung thư trực tràng chủ yếu hình thành từ các khối polyp lành tính trong trực tràng. Lâu dần, chúng không được phát hiện sẽ dần chuyển biến thành ung thư trực tràng. 

Theo thống kê của Bộ Y tế năm 2018, Việt Nam có 14.733 ca mắc ung thư trực tràng, trong đó 4/10 ca nội soi trực tràng đã phát hiện ung thư.

Mọi loại ung thư đều di căn và gây nguy hiểm đến tính mạng, ung thư trực tràng cũng không ngoại lệ.

2. Tầm quan trọng của tầm soát ung thư đại trực tràng

Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì ung thư trực tràng có khả năng chữa khỏi tới 90% hoặc có thể giúp người bệnh sống được 20 năm. Tuy nhiên, căn bệnh này thường không có dấu hiệu gì cụ thể.

Trước đây, ung thư trực tràng xảy ra với người trên 40 tuổi. Gần đây, bệnh có nguy cơ trẻ hóa đến chóng mặt, thậm chí có bệnh nhi dưới 10 tuổi.

Có thể thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh là nguyên nhân gây bệnh

Có thể thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh là nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Họ chỉ dự đoán nguồn thực phẩm không toàn cùng cách ăn uống bừa bãi và ô nhiễm môi trường có thể gây nên bệnh.

Chính vì vậy, tầm soát ung thư đại trực tràng là cách sớm nhất giúp người bệnh phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu. Từ đó các bác sĩ sẽ phân tích và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời giúp người bệnh sớm đẩy lùi ung thư trực tràng.

Các bác sĩ cho biết, cách trên không chỉ là sớm nhất mà còn là cách duy nhất để nhận diện bệnh khi chúng mới hình thành. Bởi dấu hiệu nhận biết bệnh khá mơ hồ, có thể là rối loạn đại tiện, hình dáng chất thải dẹt bất thường hoặc đau quặn bụng,… Các biểu hiện rõ ràng khi bệnh đã vào giai đoạn nặng.

3. Các bước thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng

Như đã nói ở trên, khi các khối polyp còn nhỏ và lành tính sẽ chưa làm ảnh hưởng quá nhiều đến hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, khi chúng quá lớn hoặc phát triển thành ung thư, có thể biểu hiện một số dấu hiệu sau:

- Đại tiện phân lúc rắn như đi táo, lúc lại mềm, lỏng như tiêu chảy lặp lại trong thời gian dài. Có máu lẫn trong nhầy, phân. 

- Đau quặn bụng dưới khi đại tiện, đại tiện xong vẫn muốn tiếp tục và vẫn đau bụng.

- Chán ăn, ăn chẳng được bao nhiêu nhưng bụng lại đầy hơi hoặc khó chịu. Thức ăn chậm tiêu.

Nếu cơ thể có những biểu hiện trên, bạn nên thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng càng sớm càng tốt. 

Đau quặn bụng thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư trực tràng

Đau quặn bụng thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư trực tràng

Khi khối ung thư trực tràng đã xâm lấn quá nhiều hoặc ảnh hưởng đến các cơ quan khác thì cơ thể có những dấu hiệu đáng báo động như buồn nôn thường xuyên, giảm cân không rõ nguyên nhân,…

Việc tầm soát không tốn nhiều thời gian và gây đau đớn như nhiều người lầm tưởng. Các bước tầm soát ung thư đại trực tràng gồm: 

- Bác sĩ thực hiện khám lâm sàng và hỏi thăm tiền sử bệnh về tình trạng chất thải khi đại tiện, các dấu hiệu bất thường, có từng bị bệnh liên quan đến đại trực tràng hay không, tiền sử bệnh của gia đình, tiền sử polyp,….

- Xét nghiệm máu là bước tương đối quan trọng để làm điều kiện nội soi và kiểm tra sức khỏe cơ bản. Bao gồm các chỉ số đường, mỡ, chức năng gan, thận, các bệnh truyền nhiễm, khả năng đông máu,…

- Chẩn đoán hình ảnh thông qua nội soi trực tràng. Đây được xem là bước phát hiện bệnh chính xác hơn cả, thậm chí còn giúp nhận dạng tiền ung thư,…

Nội soi là một trong những bước quan trọng để phát hiện ung thư trực tràng

Nội soi là một trong những bước quan trọng để phát hiện ung thư trực tràng

4. Lựa chọn nơi tầm soát ung thư đại trực tràng như thế nào?

Không phải cơ sở nào cũng có đầy đủ khả năng thực hiện việc tầm soát ung thư. Bạn cảm nhận cơ thể có dấu hiệu bất thường và muốn thực hiện tầm soát bệnh, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Việc tầm soát phải thực hiện bài bản mới thu được kết quả chính xác. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở uy tín hàng đầu thủ đô với việc khám bệnh cẩn thận, chẩn đoán chính xác bệnh và có phương pháp điều trị nhanh, gọn, hiệu quả.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được thành lập cách đây hơn 23 năm. Đây là nơi quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ và đội ngũ cán bộ y tế giàu chuyên môn, tâm huyết với nghề. Bên cạnh đó, hệ thống máy móc, thiết bị của bệnh viện đạt chất lượng hàng đầu, hiện đại bậc nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở uy tín hàng đầu thủ đô

Việc tầm soát được thực hiện nhanh gọn và cho kết quả chẩn đoán chính xác. MEDLATEC có nhiều bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực ung bướu với nhiều năm kinh nghiệm. 

Bạn có thể liên hệ với đường dây nóng của bệnh viện để được đặt lịch làm việc, tư vấn chuẩn bị các bước trước khi tầm soát ung thư đại trực tràng ra sao….hoặc bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại website: medlatec.vn. 

Hãy quan tâm đến sức khỏe một cách chu đáo hơn, cuộc sống của bạn sẽ trở nên nhẹ nhàng và tận hưởng tốt hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.