Tin tức

Thở khí dung là gì? Sử dụng khí dung sao cho đúng cách

Ngày 09/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dụng cụ thở khí dung thường được sử dụng trong điều trị các bệnh như viêm phế quản, viêm thanh quản,... Sử dụng máy xông khí dung đòi hỏi kiểm soát chặt chẽ về liều lượng thuốc và loại thuốc. Trong bài viết dưới đây hãy cùng giải đáp các thắc mắc thở khí dung là gì? Sử dụng khí dung sao cho đúng cách, hiệu quả.

1. Thở khí dung là gì?

Vậy thở khí dung là gì? Khí dung là máy khuếch tán thuốc dưới dạng sương mù để tác động trực tiếp vào niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Dụng cụ thở khí dung được sử dụng trong điều trị các bệnh lý về niêm mạc đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm thanh quản, viêm khí – phế quản, viêm mũi xoang, ...

Các loại dụng cụ thở khí dung bao gồm:

  • Dụng cụ thở khí dung tai mũi họng: Hạt khí dung to, đọng lại ở niêm mạc đường hô hấp trên.
  • Dụng cụ thở khí dung cho hệ thống hô hấp dưới: Tạo ra hạt thuốc nhỏ hơn để chúng rơi xuống đường hô hấp dưới.

Khả năng hấp thu thuốc khí dung khoảng 2%. Thời gian tác động của thuốc khí dung khoảng 3 – 4 tiếng. Người bệnh có thể được yêu cầu sử dụng thở khí dung từ 2 – 4 lần/ngày tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Dụng cụ thở khí dung cho hệ hô hấp được sử dụng rộng rãi trong các trường hợp cơn hen cấp tính, thở rít thanh quản, suy hô hấp, làm loãng đờm trước khi thực hiện điều trị,...

Dụng cụ thở khí dung dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ

Dụng cụ thở khí dung dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ

2. Thở khí dung dùng thuốc nào?

Đối với trường hợp bệnh, thở khí dung sẽ sử dụng các loại thuốc khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với bệnh viêm mũi – xoang – họng dị ứng: Người bệnh có được chỉ định xông dạng corticoid, có chống phù nề, xung huyết. 
  • Đối với các tình trạng co thắt khí quản, phế quản do hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, sẽ sử dụng khí dung với thuốc giãn phế quản, hỗ trợ việc thở.
  • Đối với bệnh phổi, mục đích sử dụng thở khí dung nhằm loãng đờm cho người mắc bệnh phổi. Sử dụng khí dung và thuốc phù hợp để giúp người bệnh dễ ho và tống đờm nhớt ra ngoài.
  • Đối với bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ em, xông khí dung bằng nước muối để làm loãng đờm, giúp trẻ dễ ho và tống đờm nhớt ra ngoài.
  • Đối với trường hợp cải thiện cảm cúm, vệ sinh đường thở làm thông mũi họng, sử dụng thở khí dung với tinh dầu từ lá khuynh diệp, bạc hà, sả, lá chanh, lá tía tô, … 

Tinh dầu bạc hà có thể được sử dụng trong máy thở khí dung để sát trùng đường thở

Tinh dầu bạc hà có thể được sử dụng trong máy thở khí dung để sát trùng đường thở

3. Lưu ý quan trọng khi sử dụng thở khí dung

3.1. Không lạm dụng thở khí dung

  • Sử dụng máy thở khí dung càng nhiều không đồng nghĩa với việc càng mau chóng khỏi bệnh. Ngược lại, có thể dẫn đến phụ thuộc vào thuốc và gây tổn hại lâu dài cho phổi.
  • Nhiều loại khí dung chứa corticoid, nếu sử dụng quá liều có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Việc sử dụng khí dung quá nhiều cho trẻ có thể dẫn đến phụ thuộc thuốc và gây tổn hại lâu dài cho phổi của trẻ.
  • Không khuyến khích việc sử dụng khí dung ở nhà, đặc biệt là mà không có sự giám sát của chuyên gia y tế.
  • Lạm dụng sử dụng máy thở khí dung có thể gây nghiện và giảm khứu giác.

3.2. Cách bảo quản dụng cụ thở khí dung

Bảo quản và vệ sinh đúng cách không chỉ giúp dụng cụ thở khí dung hoạt động hiệu quả mà còn đảm bảo an toàn sức khỏe của người sử dụng bằng cách giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và bảo dưỡng thiết bị. Cụ thể: 

  • Sau khi sử dụng dụng cụ: Người bệnh tháo mặt nạ (hoặc ống thở miệng) và cốc đựng thuốc khỏi ống dẫn nhựa. Tiến hành rửa mặt nạ, cốc đựng thuốc, ống tiêm (hoặc ống nhỏ giọt) dưới vòi nước và dùng khăn sạch lau khô. Sau đó, lắp các bộ phận trở lại vào ống dẫn và bật máy chạy khoảng 10-20 giây để làm khô phía trong. 
  • Không đặt máy thở khí dung vào nước để tránh hư hỏng.
  • Tránh rửa ống dẫn bằng nhựa, vì điều này có thể làm hỏng các bộ phận và ảnh hưởng đến hiệu suất của máy.
  • Mỗi tuần, vệ sinh mặt nạ, cốc đựng thuốc, ống nhỏ giọt (hoặc ống tiêm) bằng nước ấm và xà phòng. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch và làm khô phía ngoài và phía trong máy như đã hướng dẫn.

Vệ sinh dụng cụ thở khí dung để tránh nhiễm khuẩn

Vệ sinh dụng cụ thở khí dung để tránh nhiễm khuẩn

3.3. Tuân thủ đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ

  • Chỉ sử dụng máy xông khí dung theo chỉ định cụ thể của bác sĩ bao gồm loại thuốc, liều lượng và tần suất sử dụng.
  • Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra kỹ loại thuốc và liều lượng cần sử dụng. Người bệnh cần đảm bảo rằng sử dụng đúng thuốc đã được bác sĩ kê đơn và không quá hạn sử dụng.
  • Nắm vững cách sử dụng máy khí dung và hiểu rõ về các bộ phận của máy. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn và hỏi ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ điều gì không rõ.
  • Trong quá trình sử dụng máy nếu có dấu hiệu bất thường như kích ứng, khó chịu,... Người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

3.4. Lựa chọn kích thước và chất liệu mặt nạ của máy khí dung phù hợp

Với việc chọn mặt nạ có kích thước phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả cao và sự thoải mái trong quá trình sử dụng máy xông khí dung.

  • Mặt nạ cần có kích thước phù hợp với khuôn mặt của người dùng. Nếu mặt nạ quá to, có thể xảy ra hiện tượng thoát khí và lãng phí thuốc. Ngược lại, nếu mặt nạ quá nhỏ, người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc thở.
  • Mặt nạ cần được đeo chặt nhưng vẫn phải đảm bảo thoải mái để người bệnh không cảm thấy khó chịu khi sử dụng. Đồng thời, giúp ngăn chặn thoát khí và tăng hiệu quả xông thuốc.
  • Thường xuyên kiểm tra mặt nạ nhằm đảm bảo dụng cụ vẫn đang trong tình trạng tốt không bị nứt hay rò rỉ.
  • Chọn mặt nạ được làm từ chất liệu an toàn, không gây kích ứng da và không tạo ra mùi khó chịu. 

Với các thông tin trên, hy vọng đã giúp đọc giả hiểu được thở khí dung là gì? Đồng thời nắm được cách sử dụng khí dung sao cho đúng cách, hiệu quả. Việc quyết định sử dụng máy xông khí dung cho người bệnh cần có sự hướng dẫn của bác sĩ và dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người.

Nếu muốn được hướng dẫn chi tiết hơn, bạn hãy gọi đến Hệ thống Y tế MEDLATEC theo số Tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: máy khí dung

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.