Tin tức

Thymomodulin là thuốc gì, sử dụng như thế nào?

Ngày 03/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thymomodulin là thuốc tăng cường miễn dịch, giúp cải thiện sức đề kháng cũng như hỗ trợ phòng ngừa, điều trị một số bệnh lý do nhiễm khuẩn, nhiễm virus, suy giảm miễn dịch,… Nhưng để thuốc phát huy tối đa công dụng thì bạn cần nắm rõ về liều dùng và cách dùng.

1. Tổng quan về thuốc Thymomodulin

Thymomodulin được bào chế dưới dạng viên nang cứng 60mg, 80mg hoặc 120mg hoặc dung dịch uống 60mg/ 10ml.

Thành phần

Thành phần chính trong thuốc Thymomodulin là hoạt chất Thymomodulin. Hoạt chất này có tác dụng kích thích tủy xương tiết ra kháng thể, đồng thời, làm tăng số lượng tế bào lympho T - tế bào miễn dịch quan trọng nhất trong cơ thể. Nhờ đó, giúp cơ thể có một hệ miễn dịch tốt để chống lại các tác nhân gây bệnh.

Tác dụng

Từ phân tích thành phần, chúng ta có thể nắm được tác dụng của thuốc Thymomodulin. Nói chung, thuốc có những công dụng nổi bật sau.

  • Phòng tránh nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em. Bởi thuốc có tác dụng làm tăng cả về số lượng lẫn chất lượng kháng thể nên giúp các bé có một sức đề kháng tốt để phòng ngừa bệnh hô hấp cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý do virus, mà điển hình nhất là làm giảm triệu chứng lâm sàng cũng như sự phát triển của virus HIV trong giai đoạn đầu của bệnh.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tự miễn, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp. Bởi Thymomodulin có tác dụng làm thuyên giảm phản ứng viêm và tăng cường điều hòa miễn dịch tủy xương.
  • Ngoài các tác dụng nói trên thì Thymomodulin còn được dùng trong điều trị dị ứng, hen suyễn; giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị trong điều trị ung thư; tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi, người ốm yếu, phụ nữ sau sinh, trẻ em biếng ăn,…

Thymomodulin là thuốc tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây bệnh

Thymomodulin là thuốc tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây bệnh

2. Cách sử dụng thuốc Thymomodulin

Thymomodulin là thuốc kê đơn nên bạn cần tuân thủ liều dùng và cách dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Liều dùng thuốc Thymomodulin sẽ tùy thuộc vào đối tượng người bệnh cũng như mục đích sử dụng. Tùy trường hợp mà bác sĩ có điều chỉnh cho phù hợp, cụ thể như sau.

  • Phòng tái phát nhiễm trùng đường hô hấp: Dùng 120mg/ ngày trong 4 - 6 tháng.
  • Phòng tái phát dị ứng: Dùng 120mg/ ngày trong 3 - 6 tháng.
  • Hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, hen suyễn: Dùng 120mg/ ngày trong 4 tháng.
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng lâm sàng ở người bị HIV/ AIDS: Dùng 60mg/ ngày trong 50 ngày.

Lưu ý đây là liều dùng thuốc Thymomodulin tham khảo cho người lớn. Còn liều dùng cho trẻ em thường là ½ liều dùng của người lớn.

Cách dùng

Dù là dạng viên hay dung dịch thì thuốc Thymomodulin đều được dùng qua đường uống. Uống trước hay sau ăn đều được nhưng cần uống cố định vào một thời điểm trong ngày. Ngoài ra, không nên uống rượu bia trước và sau khi uống thuốc để tránh làm kích thích hệ thần kinh. 

Nên uống thuốc Thymomodulin trước hoặc sau ăn vào một khung giờ cố định

Nên uống thuốc Thymomodulin trước hoặc sau ăn vào một khung giờ cố định

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Thymomodulin

Cũng giống như các loại thuốc khác, Thymomodulin có thể gây ra một số tác dụng phụ và tương tác thuốc.

Tác dụng phụ

Thymomodulin ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu là người cơ địa nhạy cảm hoặc sử dụng thuốc không đúng hướng dẫn thì bạn có thể gặp phải một vài tác dụng phụ sau.

  • Nổi mẩn đỏ và ra nhiều mồ hôi.
  • Đau bụng, đi ngoài,…
  • Người ớn lạnh, hoa mắt, ù tai, run tay chân,…
  • Ho nhiều, người mệt lả như mất nước, ngất xỉu,…

Nếu tác dụng phụ kéo dài và ngày càng nghiêm trọng thì bạn cần tạm ngưng sử dụng thuốc và đi gặp bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý giảm liều hoặc ngưng sử dụng lâu dài để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả liệu trình. 

Tương tác thuốc

Thuốc Thymomodulin có thể tương tác với các loại thuốc dùng trong hóa trị ung thư, cụ thể là làm giảm những tác dụng phụ mà của thuốc hóa trị, đồng thời, tăng thời gian sống cho bệnh nhân sau khi điều trị hóa trị.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc như Corticosteroid, Prednisolone, Azathioprine,… khi dùng chung với Thymomodulin có thể gây tương tác ở mức độ trung bình, làm giảm tác dụng của Thymomodulin và tăng nguy cơ mắc bệnh. Do đó, bạn cần liệt kê tất cả loại thuốc đang dùng để bác sĩ có chỉ định phù hợp. 

Thymomodulin có thể xảy ra tương tác và bị giảm tác dụng khi kết hợp cùng một số thuốc

Thymomodulin có thể xảy ra tương tác và bị giảm tác dụng khi kết hợp cùng một số thuốc

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Mặc dù là thuốc tăng cường miễn dịch nhưng không phải ai cũng có thể dùng Thymomodulin, nhất là trong các trường hợp sau.

  • Người mẫn cảm và dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Người lái xe và vận hành máy móc do thuốc có thể làm hoa mắt, ù tay, run tay chân,…
  • Đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú thì vẫn chưa có báo cáo về tác dụng phụ hay nguy cơ khi dùng Thymomodulin. Tuy nhiên, vẫn nên thận trọng và trao đổi với bác sĩ trước khi dùng.

Xử trí khi quên liều hoặc quá liều

Khi quên một liều thì bạn có thể uống ngay lúc nhớ hoặc bỏ qua nếu gần với liều kế tiếp. Khi uống quá liều và cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường thì cần đi khám. Nói chung, khi quên hay quá liều thì Thymomodulin ít có gây nguy hiểm nhưng tốt nhất vẫn là cố gắng uống vào một khung giờ để thuốc mang lại tác dụng cao nhất.

Nếu dùng quá liều và bị tác dụng phụ thì bạn cần tạm ngưng dùng thuốc và đến gặp bác sĩ

Nếu dùng quá liều và bị tác dụng phụ thì bạn cần tạm ngưng dùng thuốc và đến gặp bác sĩ

Bảo quản thuốc

Thuốc cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời, tránh xa tầm tay của trẻ em. Nếu thuốc có dấu hiệu hư hỏng, thay đổi màu sắc, kết cấu, hình dạng thì tuyệt đối không được sử dụng.

Những thông tin về thuốc Thymomodulin trên đây chỉ mang tính tham khảo, trước khi sử dụng, bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ để được kê đơn. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng, uy tín, bạn có thể đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Quý khách có thể chủ động đặt lịch khám trước qua hotline 1900 56 56 56 tại bất cứ cơ sở nào của MEDLATEC. 

Từ khoá: run tay ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.