Tin tức

Tiêm hormone tăng trưởng chiều cao cần lưu ý gì?

Ngày 18/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tiêm hormone tăng trưởng chiều cao là giải pháp giúp cải thiện chiều cao cho những người “thấp bé” do bị thiếu hormone tăng trưởng. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều lưu ý quan trọng mà bạn không được bỏ qua trước khi lựa chọn giải pháp này.

1. Hormone tăng trưởng chiều cao là gì?

Hormone tăng trưởng chiều cao là một trong những hormone quan trọng trong cơ thể. Tên gọi khác của hormone này là Growth hormone hay hormone GH, được tiết ra bởi thùy trước của tuyến yên. Vào mỗi giai đoạn phát triển của cơ thể, quá trình sản xuất hormone tăng trưởng sẽ khác nhau cho phù hợp với nhịp sinh học.

Tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng, thúc đẩy sự phát triển của xương đùi và xương cẳng chân

Tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng, thúc đẩy sự phát triển của xương đùi và xương cẳng chân

2. Có nên tiêm hormone tăng trưởng chiều cao?

Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người đang quan tâm đến giải pháp tiêm hormone tăng trưởng chiều cao. Nói chung, tiêm hormone tăng trưởng vừa giúp cải thiện chiều cao, vừa thúc đẩy sự phát triển của mô, xương sụn và cơ bắp. Đặc biệt, cả trẻ em và người lớn đều có thể áp dụng giải pháp này nếu bị chẩn đoán là thiếu hormone tăng trưởng. Các dấu hiệu thiếu hormone tăng trưởng và cần tiêm hormone tăng trưởng chiều cao như sau.

Ở trẻ em

Khi bị thiếu hụt hormone tăng trưởng thì trẻ sẽ có những biểu hiện, dấu hiệu rất dễ nhận biết như: 

  • Chiều cao thấp hơn so với tiêu chuẩn.
  • Dáng người thấp bé, nhỏ con so với bạn bè cùng tuổi.
  • Thân hình tròn trịa, mũm mĩm. 
  • Tóc mỏng, thưa thớt.
  • Dậy thì muộn.

Trẻ thiếu hormone tăng trưởng có thể mũm mĩm, tóc mỏng thưa

Trẻ thiếu hormone tăng trưởng có thể mũm mĩm, tóc mỏng thưa

Ở người lớn

Nguyên nhân gây thiếu hụt hormone tăng trưởng ở người lớn là rất nhiều như bất thường ở tuyến yên, bị chấn thương vùng đầu, biến chứng của quá trình hóa trị/ xạ trị,… Dù là nguyên nhân nào thì các dấu hiệu cũng khá giống nhau, bao gồm:

  • Vòng eo kém thon gọn, có mỡ tích tụ xung quanh.
  • Thường xuyên căng thẳng, lo âu, mệt mỏi
  • Cơ và xương yếu ớt.
  • Khả năng tập trung, tư duy, suy nghĩ bị suy giảm.
  • Dễ gặp các vấn đề về tim. 

Trong các trường hợp này, người bệnh sẽ được chỉ định tiêm hormone tăng trưởng chiều cao. Hay nói cách khác, việc tiêm hormone tăng trưởng chiều cao là rất cần thiết với những người mà cơ thể bị rối loạn chuyển hóa hoặc tuyến yên bị tổn thương khiến quá trình sản xuất hormone tăng trưởng bị ảnh hưởng, dẫn đến thiếu hụt hormone tăng trưởng.

3. Lưu ý gì khi tiêm hormone tăng trưởng chiều cao?

Không phải người nào có vóc dáng thấp bé, chiều cao không đạt chuẩn cũng sẽ được chỉ định tiêm hormone tăng trưởng chiều cao. Do đó, trước khi lựa chọn giải pháp này thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau.

  • Trao đổi, tham vấn ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ sẽ phân tích những lợi ích, rủi ro của giải pháp này cũng như giúp bạn biết được tiêm hormone tăng trưởng chiều cao có phù hợp với tình trạng của bạn hay không.
  • Thăm khám và làm xét nghiệm đầy đủ trước khi thực hiện. Và nên thực hiện ở những bệnh viện, phòng khám uy tín để đảm bảo an toàn, tránh tác dụng phụ và rủi ro.
  • Nếu tự tiêm hormone tăng trưởng chiều cao tại nhà thì cần tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định về liều lượng, cách tiêm của bác sĩ chuyên khoa. Liều khuyến cáo là 23 - 39 mcg/kg/ngày (0,7 - 1,0mcg/m2/ngày), cách tiêm là tiêm dưới da và thời điểm tiêm là buổi tối. 
  • Tiêm đều đặn, kiên trì theo liệu trình, phác đồ của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Và cứ 3 - 6 tháng thì đi kiểm tra một lần để xem chiều cao cải thiện như thế nào, có bị gặp tác dụng phụ nào không. 
  • Nếu trong và sau khi tiêm có những bất thường thì cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất.

Tiêm hormone tăng trưởng chiều cao chỉ định cho những người bị thiếu hormone tăng trưởng

Tiêm hormone tăng trưởng chiều cao chỉ định cho những người bị thiếu hormone tăng trưởng

4. Một số biện pháp giúp tăng trưởng chiều cao

Song song với tiêm hormone tăng trưởng chiều cao thì những người có chiều cao “khiêm tốn”, đặc biệt là trẻ em rất nên áp dụng các biện pháp sau để cải thiện tình trạng.

Chú trọng dinh dưỡng

Để cải thiện chiều cao thì cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất chính là đạm, béo, đường bột, vitamin và khoáng chất. Những dưỡng chất này có trong thịt, cá, trứng, rau củ quả, đậu, hạt. Đặc biệt, sữa và chế phẩm từ sữa rất tốt cho sự phát triển của xương và cải thiện chiều cao tích cực nên cần bổ sung sữa mỗi ngày. 

Tích cực tập luyện

Đây là cách giúp tăng trưởng chiều cao an toàn, hiệu quả, đồng thời, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những bộ môn giúp cải thiện và phát triển chiều cao bao gồm bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, tập xà đơn,… 

Ngủ đủ giấc

Trong khi ngủ, cơ thể sẽ tích cực sản xuất hormone tăng trưởng. Do đó, ngủ đủ giấc sẽ rất có lợi cho sự phát triển của chiều cao. Ở mỗi độ tuổi, tổng thời gian ngủ mỗi ngày là sẽ khác nhau. Thường thì trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi sẽ ngủ 10 - 17 tiếng/ ngày. Trẻ từ 6 - 13 tuổi ngủ 9 - 12 tiếng/ ngày. Trẻ từ 14 - 17 tuổi ngủ 8 - 10 tiếng/ ngày. Người trưởng thành từ 18 tuổi ngủ 7 - 9 tiếng/ ngày.

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể tăng sản xuất hormone tăng trưởng để phát triển chiều cao tối ưu

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể tăng sản xuất hormone tăng trưởng để phát triển chiều cao tối ưu

Tránh xa các yếu tố có hại

Có rất nhiều yếu tố tác động đến quá trình sản xuất hormone tăng trưởng, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến chiều cao. Do đó, trong sinh hoạt hàng ngày cần tránh:

  • Thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ hay các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp vì chúng chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia.
  • Các loại nước ngọt có ga hay thức uống có cồn.
  • Các loại thực phẩm chức năng không rõ công dụng, nguồn gốc, xuất xứ. 
  • Các tư thế rụt vai, cúi đầu, gù lưng,… Chúng không chỉ khiến bạn trông thấp hơn, kém nhanh nhẹn và linh hoạt mà còn kiềm hãm sự phát triển của xương và hạn chế khả năng suy nghĩ. 

Hy vọng nội dung bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về giải pháp tiêm hormone tăng trưởng chiều cao. Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn có thể đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bác sĩ sẽ giải thích rõ hơn cũng như giúp bạn có được quyết định đúng đắn.

Để đặt lịch khám tại bất cứ bệnh viện, phòng khám nào của MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.