Tin tức

Trẻ bị táo bón không nên ăn gì - cha mẹ nên biết

Ngày 12/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Chế độ ăn uống cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón nói chung và táo bón ở trẻ em nói riêng. Vậy thì trẻ bị táo bón không nên ăn gì và ba mẹ cần làm gì để phòng ngừa táo bón cho trẻ? Dưới đây là những lời khuyên từ bác sĩ.

1. Trẻ bị táo bón không nên ăn gì?

Biết được trẻ bị táo bón không nên ăn gì sẽ giúp ba mẹ xây dựng được thực đơn ăn uống hợp lý cho trẻ, từ đó giúp cải thiện tình trạng hiệu quả.

Thức ăn nhanh

Đa số trẻ em đều thích ăn thức ăn nhanh do hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, thức ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ, lại ít chất xơ nên rất dễ dẫn đến táo bón cũng như khiến tình trạng thêm nghiêm trọng. Đó là lý do khi trẻ bị táo bón, ba mẹ không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn nhanh như xúc xích, gà rán, bánh mì kẹp, khoai tây chiên,…

G:\My Drive\Partime\MEDLATEC CTV 2020-2023\Tháng 3-2024\11 - trẻ bị táo bón không nên ăn gì

Trẻ bị táo bón không nên ăn gì? Đó chính là các loại thức ăn nhanh

Đồ chế biến sẵn

Giống như thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn cũng không dành cho trẻ bị táo bón. Bởi trong loại thực phẩm này không có chất xơ mà lại nhiều chất béo, natri và chất bảo quản. Những chất này tác động xấu đến hệ tiêu hóa và gây tăng tình trạng táo bón. Do đó, trong thực đơn dành cho trẻ bị táo bón cần tránh xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói, thịt hun khói, thịt/ cá đóng hộp,… 

Thịt đỏ

Trẻ bị táo bón không nên ăn gì nữa? Đó chính là thịt đỏ. Thịt đỏ chứa ít chất xơ, nhiều protein và chất béo bão hòa, vì vậy, có thể gây “áp lực” cho hệ tiêu hóa, khiến hệ tiêu hóa mất nhiều thời gian làm việc hơn. Đó là lý do trẻ bị táo bón thì ba mẹ không nên cho bé ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, trâu, cừu, dê,… để tránh bị táo bón nghiêm trọng kèm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác. 

Phô mai

Thực tế thì phô mai rất có lợi cho trẻ em vì cung cấp lượng canxi và protein dồi dào. Tuy nhiên, phô mai không có chất xơ nên nếu ăn nhiều có thể bị táo bón. Do đó, nếu đang không biết trẻ bị táo bón không nên ăn gì thì phô mai chính là câu trả lời. Ba mẹ hãy tạm thời ngưng cho trẻ ăn phô mai đến khi tình trạng được cải thiện.

Phô mai khiến tình trạng táo bón ở trẻ thêm nghiêm trọng

Phô mai khiến tình trạng táo bón ở trẻ thêm nghiêm trọng 

Thực phẩm chứa Carbohydrate tinh chế

Ở đây bao gồm gạo trắng, bánh mì cám, mì ống, ngũ cốc,… Những loại thực phẩm này đã được loại bỏ phần vỏ và phần cám trong quá trình chất biến nên chất xơ còn lại rất ít. Trong khi đó, chúng lại chứa rất nhiều tinh bột nên vừa gây táo bón nghiêm trọng, vừa tạo cảm giác nặng bụng, khó tiêu. 

Bánh kẹo, socola

Bánh kẹo, socola hoàn toàn không chứa chất xơ, lại rất nhiều đường. Đặc biệt, trong socola còn chứa chất béo và cafein nên hệ tiêu hóa phải hoạt động “hết công suất” để có thể tiêu hóa được những thực phẩm này, nếu không dễ gây ra các vấn đề về tiêu hóa, trong đó có táo bón và hội chứng ruột kích thích. Nếu trẻ bị táo bón nhưng thèm ngọt, ba mẹ có thể thay thế bằng bánh mì nguyên cám hoặc hoa quả. 

2. Thực phẩm trẻ bị táo bón nên ăn

Những chia sẻ trên giúp ba mẹ biết được trẻ bị táo bón không nên ăn gì. Vậy đâu là thực phẩm tốt dành cho trẻ bị táo bón?

Rau củ

Rau củ là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, giúp cải thiện tình trạng táo bón cực kỳ hiệu quả. Do đó, nếu trẻ gặp khó khăn trong việc đi ngoài do phân khô cứng, ba mẹ hãy tăng cường cho bé ăn các loại rau củ như rau mồng tơi, rau lang, rau dền, khoai lang,… để bé nhuận tràng và đi ngoài tốt hơn.

Bé bị táo bón nên ăn nhiều rau củ và trái cây

táo bón nên ăn nhiều rau củ và trái cây

Trái cây

Tương tự, trái cây giàu chất xơ và vitamin, khoáng chất nên không thể thiếu trong thực đơn dành cho trẻ bị táo bón. Các loại trái cây mà bé nên ăn bao gồm các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, nho hoặc chuối, thanh long, đu đủ,… Chúng giúp thức ăn di chuyển qua ruột nhanh hơn, phòng ngừa và cải thiện táo bón hiệu quả.

Đậu

Các loại đậu như đậu tương, đậu đen, đậu đỏ,… chứa hàm lượng chất xơ dồi dào. Vì vậy, đây là nguồn thực phẩm rất tốt cho trẻ bị táo bón. Với đậu, ba mẹ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như cháo, súp, canh, chè,… để thay đổi khẩu vị và kích thích vị giác cho trẻ. 

Dầu hạt lanh và dầu ô liu

Trẻ bị táo bón không nên tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ, tuy nhiên, dầu hạt lanh và dầu ô liu chứa nhiều chất béo tốt giúp nhuận tràng, đồng thời, có đặc tính kháng viêm nên vừa giúp cải thiện tình trạng táo bón, vừa bảo vệ hệ tiêu hóa. Vì vậy, đây cũng là những cái tên không thể thiếu trong thực đơn dành cho trẻ táo bón. 

Sữa chua

Phô mai và sữa chua đều là chế phẩm từ sữa. Nhưng nếu phô mai không tốt cho trẻ bị táo bón thì sữa chua ngược lại bởi trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn giúp kích thích hệ tiêu hóa, giúp đường ruột hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy cho trẻ ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cải thiện táo bón.

Sữa chua nhuận tràng và tốt cho hệ tiêu hóa của bé yêu

Sữa chua nhuận tràng và tốt cho hệ tiêu hóa của bé yêu 

3. Cách phòng ngừa táo bón ở trẻ

Ngoài biết được trẻ bị táo bón không nên ăn gì và nên ăn gì thì ba mẹ cũng cần chủ động phòng ngừa táo bón ở trẻ bằng các biện pháp sau.

  • Cho trẻ uống đủ và nhiều nước, bao gồm nước lọc và nước ép hoa quả.
  • Khuyến khích trẻ vui chơi và vận động thay vì ngồi, nằm một chỗ.
  • Massage bụng nhẹ nhàng cho bé để kích thích tiêu hóa, giúp cho việc đi ngoài được dễ dàng.
  • Xây dựng thói quen đi vệ sinh đúng giờ cho trẻ, có thể là buổi sáng thức dậy hoặc sau khi ăn xong.
  • Trường hợp trẻ gặp khó khăn khi đi ngoài thì có thể dùng thuốc làm mềm phân theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn ba mẹ đã biết trẻ bị táo bón không nên ăn gì cùng những biện pháp phòng ngừa và cải thiện. Nếu đã áp dụng mà tình trạng không thuyên giảm mà kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt và tiềm ẩn các bệnh lý, ba mẹ có thể cho bé đến khám tại Chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC. 

Đặc biệt, quý khách có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn sức khỏe và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.