Tin tức

Trĩ là gì? Phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo có hiệu quả không?

Ngày 19/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh trĩ có thể được chữa trị dứt điểm bằng cách không phẫu thuật nếu phát hiện sớm, ở cấp độ nhẹ. Nhưng nếu tình trạng bệnh phát triển ở cấp độ nặng thì phải phẫu thuật cắt búi trĩ. Bài viết sau giải đáp thắc mắc phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo có hiệu quả không - một trong những phương pháp điều trị trĩ đang được áp dụng phổ biến hiện nay.

1. Khái niệm và các triệu chứng của bệnh

Dưới đây là một số khái niệm và triệu chứng của bệnh trĩ. Người đọc cần lưu ý để có thể phát hiện kịp thời và có những kiến thức cần biết về bệnh lý trĩ. 

Bệnh trĩ là gì?

Trĩ là bệnh thường gặp ở nhiều người có chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học. Bệnh lý được hình thành khi xảy ra hiện tượng căng giãn quá mức và sưng các tĩnh mạch ở phần thấp nhất của trực tràng và hậu môn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. 

Bệnh trĩ nên được phát hiện và điều trị sớm

Bệnh trĩ nên được phát hiện và điều trị sớm

Trĩ nội là gì?

Trĩ nội là các búi trĩ xuất hiện bên trên bề mặt lớp niêm mạc trong lòng ống hậu môn trực tràng và rất khó để nhìn thấy hay sờ chúng. Ở vị trí này, có ít dây thần kinh cảm giác, vì vậy đa số người bệnh không có cảm giác đau mà chỉ có các triệu chứng sau.

  • Xuất hiện máu khi đi đại tiện, đây là một trong những triệu chứng dễ nhận biết ở trĩ nội.

  • Tình trạng mô phồng sa ra ngoài hậu môn dẫn đến đau khi đi vệ sinh và người bệnh có thể nhận thấy được. Các búi trĩ này có thể di chuyển và quay trở lại bên trong khi có hoặc không có sự tác động của người bệnh.

Các triệu chứng của bệnh trĩ ngoại cần lưu ý 

Trĩ ngoại khác với trĩ nội ở chỗ được hình thành ở các lớp niêm mạc biểu mô lát tầng và lòi ra bên ngoài hậu môn. Ngược lại với trĩ nội, người bệnh có cảm giác đau nhiều hơn do có nhiều dây thần kinh cảm giác và ngoài ra, trĩ ngoại còn xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Chảy máu.

  • Ngứa, sưng tấy.

Trĩ huyết khối là hiện tượng mà cục máu đông có thể chuyển sang màu tím hoặc xanh bên ngoài của búi trĩ. Để nhận biết trĩ huyết khối cần quan sát các triệu chứng như: người bệnh đau dữ dội, chảy máu và ngứa.

Bệnh trĩ hiếm khi nguy hiểm. Nếu các triệu chứng không biến mất trong một tuần hoặc nếu xuất hiện các triệu chứng rõ rệt, hãy đến ngay các Trung tâm Y tế để tránh bệnh diễn biến nặng hơn.

2. Khi nào cần điều trị và phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo có hiệu quả không?

Phẫu thuật cắt trĩ với mục đích là xử lý và giải quyết các mạch máu bị sưng. Đây là giải pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh trĩ, khi mà người bệnh không áp dụng thành công các phương pháp trị liệu khác (dùng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt,...). 

Hiện nay, có nhiều phương pháp phẫu thuật cắt trĩ, trong đó có Longo - phương pháp được áp dụng phổ biến đối với người bệnh trĩ. Tuy nhiên đa số mọi người vẫn chưa hiểu rõ được về kỹ thuật này. Vậy phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo có hiệu quả không? Để đánh giá thì trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về quy trình cũng như ưu nhược điểm khi thực hiện.

Đối với trĩ ở mức độ nặng phương án hiệu quả nhất là phẫu thuật

Đối với trĩ ở mức độ nặng phương án hiệu quả nhất là phẫu thuật 

Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo được thực hiện như sau

Phẫu thuật Longo được sử dụng để điều trị bệnh trĩ nội độ 3, độ 4 và sa niêm mạc trực tràng. Bệnh trĩ cấp độ 2, có triệu chứng cũng có thể được điều trị để điều trị dứt điểm.

Bước 1: Vô cảm bằng tê tủy sống. Đặt ống nong hậu môn. Sau đó tiến hành đặt van tròn và khâu cố định van.

Bước 2: Tiến hành khâu nối vòng từ 6 đến 8 mũi cách đường lược 3 - 4cm. Chỉ khâu lớp niêm mạc và ngoài niêm mạc để tránh tổn thương đến cấu trúc cơ bên trong.

Bước 3: Cần buộc chỉ của mũi túi vào nút đóng với sự trợ giúp của dụng cụ kéo chỉ, buộc chỉ vòng qua lỗ chỉ 2 bên thân dụng cụ. Để thực hiện được bước này, trước tiên phải mở hết cỡ đầu anvil.

Bước 4: Ở thân dụng cụ chuyên dụng, cố định chỉ, sau đó búi trĩ được đưa vào trong khoang chứa mô của máy.

Bước 5: Búi trĩ được đưa vào buồng chứa mô của máy, sau đó bấm cắt. Cuối cùng là khâu lại những vị trí của đường cắt nối máy và xử lý các tổn thương khác trong quá trình phẫu thuật. Đối với phụ nữ, đưa ngón tay vào để kiểm tra thành âm đạo nhằm ngăn ngừa sự rò âm đạo

Phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo có hiệu quả không

Các giai đoạn tiến hành phẫu thuật Longo

Phương pháp cắt trĩ Longo có những ưu điểm và nhược điểm nào?

Với thắc mắc “phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo có hiệu quả không?”  thì Longo là một phương pháp đơn giản, an toàn và hiệu quả, ít đau sau phẫu thuật hơn so với các phương pháp thông thường khác. Quá trình lành vết thương nhanh và thời gian nằm viện ngắn hơn. Đặc biệt, với phương pháp này, tỷ lệ tái phát bệnh rất ít xảy ra và có tính thẩm mĩ, không lưu lại sẹo.

Tuy nhiên, khi thực hiện cũng có một số điểm hạn chế. Chi phí phẫu thuật cao hơn. Phương pháp này chỉ áp dụng với trĩ độ 3 - 4, sa niêm mạc trực tràng. Và nếu không tiến hành phẫu thuật đúng cách, đúng quy trình có thể gặp các biến chứng sau phẫu thuật như: chảy máu thứ phát, hẹp trực tràng, thủng trực tràng, rò âm đạo (ở nữ giới).

3. Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần lưu ý

Phẫu thuật cắt trĩ là một lựa chọn tốt nếu các phương pháp chữa trị khác không đạt được hiệu quả. Đa số bệnh nhân sau phẫu thuật từ 1 - 3 tuần là khỏi bệnh. Để hồi phục nhanh hơn, việc điều chỉnh thực đơn và lối sống của người bệnh là cần thiết. 

  • Người bệnh cần thiết lập thực đơn ăn giàu chất xơ mỗi ngày.

  • Nên vận động và tránh ngồi lâu.

  • Uống nhiều nước mỗi ngày.

  • Không căng thẳng khi đi vệ sinh.

  • Tránh thường xuyên khuân vác nặng nhọc.

Ăn nhiều trái cây và rau quả tốt cho bệnh nhân trĩ

Ăn nhiều trái cây và rau quả tốt cho bệnh nhân trĩ

Để phẫu thuật thành công, an toàn và dứt điểm bệnh trĩ, người bệnh cần tìm đến những Bệnh viện uy tín, bác sĩ có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm trong nghề. Và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết đáp ứng được những yêu cầu này. 

Hiện nay, bệnh viện đang áp dụng hiệu quả phương pháp Longo trong phẫu thuật cắt búi trĩ. Với những ưu điểm đã phân tích ở trên, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi điều trị bằng phương pháp này.

Vì vậy, hãy đến ngay MEDLATEC nếu có các triệu chứng bất thường của trĩ, các bác sĩ tại Chuyên khoa Ngoại tại đây sẽ nhanh chóng xác định tình trạng bệnh lý của bạn và tiến hành chữa trị kịp thời. Liên hệ số điện thoại sau: 1900565656 để được giải đáp mọi thắc mắc liên quan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.