Tin tức

U túi mật và các phương pháp chẩn đoán u túi mật

Ngày 30/12/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
U túi mật không phải là một căn bệnh xa lạ mà hiện nay nó xuất hiện ngày một tăng ở mọi lứa tuổi không phân biệt giới tính. Chúng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời do u túi mật có thể phát triển thành ung thư túi mật.

Ca bệnh u túi mật tại MEDLATEC

Trong tuần vừa qua, tại MEDLATEC, có một bệnh nhân nam khoảng 50 tuổi ở quận Đống Đa có những dấu hiệu sau:

  • Đau tức thượng vị 15 ngày nay, không nôn buồn nôn, không ngày sút cân, không vàng mắt vàng da, đến khám chẩn đoán viêm dạ dày cho đơn về điều trị không đỡ.
  • Không sốt
  • Da mắt không vàng
  • Tim nhịp đều
  • Phổi không rales
  • Bụng mềm
  • Không sờ thấy khối khu trú
  • Gan lách không to

Sau khi khám được chẩn đoán là viêm dạ dày và điều trị tại nhà bằng thuốc được bác sĩ kê đơn. Khoảng 1 tuần, những triệu chứng ban đầu vẫn không giảm. Vì vậy, bệnh nhân đã tới Bệnh viện đa khoa MEDLATEC tại số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc xá, Ba Đình, Hà Nội để khám lại. Bác sĩ đã tư vấn và sử dụng phương pháp siêu âm để có thể chẩn đoán bệnh chính xác nhất, không mất thời gian của người bệnh cũng như cải thiện được tình trạng bệnh sớm nhất.

U túi mật là gì?

  • Túi mật là bộ phận quan trọng của cơ thể - nơi dịch mật được chứa đựng và lưu trữ khi gan tổng hợp và bài tiết ra. Trong quá trình ăn, nhiệm vụ của gan sẽ bài tiết dịch mật, túi mật có tác dụng co bóp đẩy dịch mật vào ống mật chủ, từ đó đổ vào tá tràng và xuống ruột non. Quá trình này tác động lên chất béo để giảm chất béo dư thừa và quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn.
  • U túi mật là một dạng của polyp hoặc u nhú trên bề mặt niêm mạc thành túi mật. Do u túi mật không có triệu chứng rõ ràng và đặc trưng, người bệnh thường hay hiểu lầm thành dấu hiệu của bệnh khác. Vì vậy, nhiều trường hợp bệnh nhân chỉ khi đi khám mới biết được tình trạng bệnh của mình hoặc đang điều trị về gan, túi mật. Trong số đó, có những bệnh nhân đã phát triển thành ung thư túi mật-căn bệnh quái ác, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
  • Phân loại u túi mật: U thường được chia thành 2 loại chính là u lành tính và u ác tính. Mỗi loại u sẽ có những dấu hiệu và cách điều trị khác nhau. U túi mật cũng vậy. U túi mật được phân ra thành u túi mật lành tính và u túi mật ác tính.
  • U túi mật lành tính: loại u này chiếm tới 92% cá trường hợp liên quan đến u túi mật. Nếu là u lành tính, người bệnh không cần quá lo lắng, bác sĩ tại MEDLATEC sẽ giúp bạn tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

U túi mật

Hình ảnh Polyp túi mật

  • U túi mật ác tính: u túi mật ác tính chiếm 8% trường hợp còn lại gồm có ung thư, ung thư u sắc tố, di căn ung thư… U túi mật ác tính thường xuất hiện ở phụ nữ từ 30-60 tuổi. Ung thư túi mật sẽ được chia thành 4 giai đoạn như những loại ung thư khác. Tùy vào tính chất khối u, kích thước, mức độ di căn hạch và di căn xa
  • Giai đoạn 1: khối u bắt đầu hình thành và chưa xuất hiện dấu hiệu di căn đến các bộ phận lân cận khác.
  • Giai đoạn 2: khối u bắt đầu xâm lấn lên các mô xung quanh và chưa di căn hạch cũng như di căn ra xa.
  • Giai đoạn 3 A: khối u xâm lấn vượt qua thành túi mật nhưng lại chưa tới động mạch và tĩnh mạch ở gần đó đồng thời cũng không di căn hạch và di căn xa.
  • Giai đoạn 3 B: khối u di căn hạch vùng
  • Giai đoạn cuối: ung thư lan tới động tĩnh mạch ở gần đó hoặc hạch vùng chưa có di căn xa hoặc khối u di căn xa ra các bộ phận khác trong cơ thể.

U túi mật

Hình ảnh ung thư túi mật

Nguyên nhân gây ra u túi mật: hiện nay có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến người bệnh mắc phải u túi mật.

  • Những người có tiền sử bị mắc các bệnh liên quan đến sỏi mật và đặc biệt nếu thìn trạng này tái phát nhiều lần. Lên đến 95% ung thư biểu mô túi mật có liên quan đến sỏi mật. Bệnh nhân có sỏi mật lớn hơn 2 – 3 cm có nguy cơ mắc ung thư cao nhất.
  • Tiền sử polyp túi mật cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng u túi mật. Polyp 6mm trở xuống không có khả năng gây ác tính và có thể không cần theo dõi thêm. Mặc dù thiếu bằng chứng chất lượng, một số báo cáo cho thấy rằng các polyp 6 – 9 mm được theo dõi ở mức 6 và 12 tháng và sau đó hàng năm trong 5 năm để đánh giá sự tăng trưởng . Khả năng mắc bệnh ác tính tăng lên ở polyp đơn độc, polyp có sự phát triển khi theo dõi, tuổi già, polyp có sỏi mật liên quan, và bệnh nhân bị polyp và viêm đường mật xơ cứng đồng thời.
  • Bệnh nhân sử dụng thuốc lá, hút thuốc lá trong một thời gian dài.
  • Bệnh nhân sử dụng rượu với liều lượng lớn và liên tục trong thời gian dài hoặc nghiện rượu.
  • Di truyền: gia đình từng có người thân bị mắc u túi mật

Phương pháp chẩn đoán

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp chẩn đoán để phát hiện bệnh và từ đó cách điều trị phù hợp.

  • Siêu âm: là phương pháp đơn giản, giá thành hợp lý được áp dụng nhiều trong siêu âm ổ bụng đánh giá túi mật và đem lại chất lượng hình ảnh tốt. Nhờ vào kết quả siêu âm, bác sẽ biết được hình ảnh, vị trí, kích thước và hình dáng của u. Phương pháp siêu âm cho kết quả đúng lên đến 90%, vì vậy, bác sĩ luôn ưu tiên sử dụng phương pháp này nhất. Trên hình ảnh siêu âm hình ảnh u túi mật thường là cấu trúc tăng âm, không có bóng cản và không di chuyển khi thay đổi tư thế ( phân biệt với sỏi), cấu trúc tăng âm bám liên tục với niêm mạc thành túi mật. Bờ của khối u túi mật có thể đều ( đối với u lành tính) hoặc không đều, đôi khi khó xác định ( đối với u ác tính).

U túi mậtHình ảnh siêu âm theo dõi u túi mật có dậy hiệu dày thành kèm thâm nhiễm xung quanh

  • Chụp CLVT: bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp này khi bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ là u ác tính. Hình ảnh tổn thương khi chụp CLVT cắt lớp là khối tăng tỷ trọng lồi ra bên trong túi mật, thành dày. Chụp CLVT có khả năng chẩn đoán chính xác lên đến 90%. Khi tiêm thuốc trên CLVT, u túi mật thường ngấm thuốc không đều, có thể xen lẫn vùng tổ chức với vùng hoại tử, vùng có vôi hóa,... Ngoài ra phương pháp chụp CLVT có thể đánh giá các cơ quan lân cận, mạch máu, hạch,.. để đánh giá giai đoạn ung thư túi mật.

U túi mậtHình ảnh chụp CLVT theo dõi u túi mật

  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Đây là một trong những kỹ thuật hiện đại đánh giá túi mật, hệ thống đường mật và gan cho hình ảnh chất lượng cao. MRI kết hợp với kỹ thuật MRCP (Magnetic Resonance Cholangiopancreatography) rất nhạy cảm trong việc phát hiện u túi mật gây vàng da tắc nghẽn, xâm lấn gan và di căn hạch gan và bạch huyết. Trên hình ảnh MRI, u túi mật có thể biểu hiện dưới dạng một cấu trúc trong lòng túi mật liên tục với thành hoặc chiếm toàn bộ túi mật, bờ đều hoặc không đều, dày thành túi mật không đối xứng. Các chuỗi chức năng như DWI có thể hữu ích trong việc phát hiện và phân loại ung thư, nhưng những phát hiện này thường không đặc hiệu.

U túi mật

Hình ảnh u túi mật trên MRI

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ cần thực hiện thêm các xét nghiệm sinh hóa liên quan: xét nghiệm chức năng gan, thận, xét nghiệm máu kiểm tra virus viêm gan B, C hay các marker chỉ dấu ung thư như CEA, CA 19-9,…

Trên đây là một số những thông tin liên quan đến u túi mật và các phương pháp chẩn đoán kèm theo. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, bạn có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 hoặc đến các chi nhánh của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ và tư vấn!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: u túi mật

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.