Tin tức

Tư vấn: Người bị nhiễm virus viêm gan B sống được bao lâu?

Ngày 23/12/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà bất kì ai cũng có thể mắc phải. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan đe dọa đến tính mạng con người. Vì vậy virus viêm gan B sống được bao lâu đang là vấn đề được không ít người quan tâm. Cùng MEDLATEC tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Bạn đã biết gì về virus viêm gan B chưa?

Trước khi tìm hiểu xem người bị nhiễm virus viêm gan B sống được bao lâu, bạn có chắc mình đã hiểu biết hết về căn bệnh này chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về virus viêm gan B nhé.

Viêm gan B là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho lá gan gây ra bởi virus HBV. Virus HBV xâm nhập vào gan làm tổn thương các tế bào gan; đồng thời phá hủy cơ chế bảo vệ của cơ quan quan trọng này. Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng được coi là giai đoạn mạn tính, nếu bệnh nhân không chữa trị kịp thời sẽ có khả năng cao dẫn đến xơ gan, suy gan hoặc thậm chí là ung thư gan, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Theo các chuyên gia đến từ Bệnh viện MEDLATEC, virus HBV là một trong số những loại vi khuẩn nhỏ nhất trên thế giới hiện nay. Chúng được bảo vệ bởi vỏ chắc chắn, nhờ đó có khả năng sống năm này qua năm khác trong tự nhiên mà không bị thay đổi. Ngay cả trong môi trường động lạnh như -20 độ C, virus HBV có thể sống sót trong vòng 15 năm, trường hợp môi trường -80 độ C, tuổi thọ của chúng giảm xuống còn 2 năm. Loại virus này lây truyền chủ yếu qua 3 con đường gồm đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và lây từ mẹ sang con với tốc độ lây lan rất nhanh nên người bệnh tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Viêm gan B - sát thủ thầm lặng đe dọa đến tính mạng người nhiễm bệnh

Viêm gan B - sát thủ thầm lặng đe dọa đến tính mạng người nhiễm bệnh

Những dấu hiệu nghi ngờ bệnh viêm gan B

Do viêm gan B có diễn biến thầm lặng, ít biểu hiện ra ngoài nên rất nhiều trường hợp bệnh nhân khi phát hiện bệnh thì đã ở cấp độ nặng. Thông thường, sau từ 3 tuần đến 6 tháng ủ bệnh, bệnh viêm gan B bắt đầu có các dấu hiệu nhận biết như:

  • Sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng.

  • Nước tiểu có màu vàng đậm, sẫm.

  • Vàng da, mắt vàng.

  • Đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, phân có màu xám.

  • Đau tức hạ sườn phải, bụng chướng, đau lưng, đau vùng gan.

2. Bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B sống được bao lâu?

Bệnh nhân viêm gan B sống được bao lâu là câu hỏi nhận được rất nhiều quan tâm trong suốt thời gian vừa qua. Các chuyên gia hàng đầu của MEDLATEC cho rằng, không thể chắc chắn người mắc bệnh viêm gan B sống bao lâu bởi còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Đối với những bệnh nhân kiểm soát bệnh tốt, đã điều trị thành công viêm gan B và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ tại các trung tâm y tế uy tín cũng như xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý thì vẫn có thể sống khỏe như bao người bình thường khác. 

Viêm gan B sống bao lâu còn phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh. Một số người may mắn phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và có phương pháp chữa trị hiệu quả thì khả năng điều trị thành công là rất lớn, do đó kéo dài tuổi thọ. Nhưng cũng có những trường hợp virus viêm gan B diễn biến rất nhanh, người bệnh không thể kiểm soát được cũng như không được can thiệp chữa trị kịp thời thì bệnh có thể dẫn đến tử vong chỉ trong vòng 5 năm, 10 năm,…

Bệnh nhân nhiễm viêm gan B nếu chủ quan trong điều trị thì tỷ lệ sống sẽ thấp hơn rất nhiều so với những người còn lại

Bệnh nhân nhiễm viêm gan B nếu chủ quan trong điều trị thì tỷ lệ sống sẽ thấp hơn rất nhiều so với những người còn lại

Bên cạnh đó, những bệnh nhân chủ quan trong điều trị, có thể trạng yếu, không tuân thủ những điều bác sĩ đã căn dặn hay có thói quen ăn uống không lành mạnh, lạm dụng nhiều bia, rượu, thức uống có cồn,… thì tuổi thọ cũng thấp hơn những bệnh nhân khác. Nghiêm trọng hơn, nếu bệnh diễn biến đến xơ gan, ung thư gan thì quá trình điều trị gặp rất nhiều khó khăn, thời gian sống có thể chỉ tính bằng tháng.

3. Có những cách phòng ngừa bệnh viêm gan B nào?

- Phòng ngừa qua đường tình dục:

Với bất kì hình thức quan hệ tình dục nào cũng có thể lây nhiễm virus viêm gan B. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục giúp phòng chống được bệnh lên đến 99%.

- Phòng ngừa qua đường máu:

Tuyệt đối không tiếp xúc máu với người lạ, không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng, lược, bấm móng tay, bơm kim tiêm,… với người khác để tránh bị lây nhiễm. Hạn chế xăm hình, nếu có thì nên lựa chọn những địa chỉ xăm đáng tin cậy, chất lượng, đảm bảo dụng cụ được tiệt trùng.

- Phòng ngừa từ mẹ sang con:

Khi mẹ mang thai có virus viêm gan B. nên thực hiện tiêm phòng vắc xin viêm gan virus B liều sau sinh cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng và phối hợp với tiêm kháng thể kháng viêm gan B cho trẻ sẽ giúp cho trẻ tránh căn bệnh này.

Tiêm phòng viêm gan B - biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất

Tiêm phòng viêm gan B - biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất

4. Bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B cần lưu ý những gì?

- Sinh hoạt tình dục an toàn, tránh cho người khác tiếp xúc vào máu cũng như nước bọt, tinh dịch, hay dịch tiết từ âm đạo,…

- Tránh xa hoàn toàn các thức uống có cồn như bia, rượu; không hút thuốc lá để đảm bảo gan không bị tổn hại thêm và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan hay ung thư gan.

- Tích cực luyện tập thể dục nâng cao sức khỏe với những bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, đi bộ, chơi cầu lông, bơi lội,…

- Không dùng chung kim tiêm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng, bấm móng tay,… bởi chúng có thể dính máu của người bệnh và lây nhiễm sang những người xung quanh. 

- Mỗi ngày, bên cạnh bổ sung đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể để tấn công bệnh tật, tái tạo gan và không thất thoát các chất cơ, người bệnh cũng nên sử dụng những thực phẩm giàu hàm lượng vitamin A, C, rau củ quả màu xanh đậm.

- Bổ sung cho cơ thể khoảng 500ml sữa mỗi ngày. Nếu không, bạn có thể ăn sữa chua hoặc phô mai để thay thế vì những thực phẩm này cũng được làm từ sữa.

Bệnh nhân viêm gan B cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý 

Bệnh nhân viêm gan B cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý 

Với những thông tin như chúng tôi đã chia sẻ như trên, hy vọng bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc virus viêm gan B sống được bao lâu. Có thể thấy, người mắc bệnh viêm gan B nếu kiểm soát bệnh tốt, đi khám bác sỹ định kỳ 3 - 6 tháng/lần, dùng thuốc theo toa, xây dựng lối sống lành mạnh,… sẽ không có gì đáng ngại, bạn có thể sống và hoạt động bình thường như bao người khỏe mạnh khác. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.