Tin tức

Uống sữa đậu nành có vô sinh không, uống thế nào để mang lại lợi ích cho sức khỏe?

Ngày 10/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sữa đậu nành có hương vị đặc trưng khiến nhiều người yêu thích nhưng cũng có không ít tin đồn cho rằng thực phẩm này dễ gây vô sinh. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về tin đồn này thì bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp được thực hư chuyện uống sữa đậu nành có vô sinh không.

1. Vô sinh, do đâu?

Vô sinh có thể xảy ra ở cả nữ giới và nam giới nhưng vô sinh nguyên phát thường phổ biến hơn vô sinh thứ phát. Muốn biết uống sữa đậu nành có vô sinh không thì trước tiên cần biết nguyên nhân nào dẫn đến vô sinh.

Hầu hết các trường hợp bị vô sinh xuất phát từ bệnh lý ở hệ sinh sản. Với nam giới, đó có thể là bệnh tinh hoàn, thừng tinh, ống dẫn tinh,... Với nữ giới, đó có thể là bệnh ở buồng trứng và tử cung, vòi trứng.

Bệnh lý ở tử cung là một trong những nguyên nhân chính khiến nữ giới bị vô sinh

Bệnh lý ở tử cung là một trong những nguyên nhân chính khiến nữ giới bị vô sinh

Vô sinh cũng có thể là hậu quả của bệnh HIV, bệnh nhiễm trùng đường sinh dục,... làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Cũng có trường hợp vô sinh là kết quả của sự tác động từ yếu tố môi trường, tâm lý như: hóa chất, căng thẳng, chất kích thích, bia rượu,... ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan sinh sản.

Với chế độ ăn uống, tuy không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vô sinh nhưng phần nào cũng gây nên những ảnh hưởng nhất định. Nếu ăn uống không lành mạnh, sử dụng nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhiều dầu mỡ,... thì có thể tác động đến nội tiết tố từ đó ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

2. Thực hư uống sữa đậu nành có vô sinh không?

Vấn đề uống sữa đậu nành có vô sinh không được xem xét trên phương diện tác động của thực phẩm nạp vào cơ thể đến khả năng hoạt động của cơ quan sinh sản. Sự ảnh hưởng này đối với giới tính được lý giải cụ thể như sau:

2.1. Đối với nữ giới

Trong đậu nành có chứa hoạt chất isoflavone mang tên Phytoestrogen với cấu trúc tương tự như estrogen. Đây chính là yếu tố khiến nhiều người cho rằng đậu nành có nguy cơ gây vô sinh cho nữ giới.

Isoflavone trong đậu nành cấu trúc khá giống estrogen nên trở thành vấn đề tranh cãi uống sữa đậu nành có vô sinh không

Isoflavone trong đậu nành cấu trúc khá giống estrogen nên trở thành vấn đề tranh cãi uống sữa đậu nành có vô sinh không

Thực tế Phytoestrogen có vai trò và công dụng khác hoàn toàn estrogen. Phytoestrogen giúp kích thích quá trình tiết ra nội tiết tố estrogen nhưng nó chỉ là hormone từ thực vật nên có hoạt tính yếu hơn estrogen trong cơ thể nữ giới gấp nhiều lần. Mặt khác, hoạt chất này lại không thể trở thành estrogen. Ngược lại, thậm chí Phytoestrogen còn làm giảm tiếp xúc với estrogen, nhờ đó phòng ngừa ung thư vú và ung thư buồng trứng cho nữ giới.

Uống sữa đậu nành cũng không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nên cũng không thể cản trở quá trình thụ thai. Trên phương diện này, nữ giới có thể gạt bỏ lo lắng uống sữa đậu nành có vô sinh không.

2.2. Đối với nam giới

Vẫn xem xét trên khía cạnh hoạt chất isoflavones trong đậu nành. Đối với nam giới, việc uống sữa đậu nành không làm cho họ bị nữ tính hóa vì sự tương đồng của hoạt chất này với estrogen ở nữ giới. 

Mặt khác, dù trên khía cạnh khả năng xuất tinh hay chất lượng, số lượng tinh trùng thì sữa đậu nành cũng không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào. Hiện vẫn chưa có bằng chứng nghiên cứu nào cho thấy vô sinh do uống nhiều sữa đậu nành nên không thể có chuyện sữa đậu nành làm giảm ham muốn, giảm chất lượng tinh trùng và khả năng có con của nam giới. 

Nghiên cứu được thực hiện ở 811 nam giới và nữ giới do các nhà khoa học Mỹ thực hiện dành cho nhóm dùng sữa công thức và nhóm dùng sữa đậu nành từ khi sơ sinh đến lúc trưởng thành cho kết quả uống sữa đậu nành hằng ngày không gây ra ảnh hưởng xấu nào đến chức năng sinh lí. 

Đối với nam giới, hàm lượng isoflavones trong đậu nành còn rất tốt với quá trình điều trị tinh trùng ít, nhờ đó mà cải thiện tình trạng vô sinh nam.

3. Lưu ý để uống sữa đậu nành đúng cách

Với những lập luận trên đây thì vấn đề uống sữa đậu nành có vô sinh không đã có câu trả lời cụ thể. Sữa đậu nành được xem là thức uống giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nếu được dùng đúng cách:

Không uống quá 500ml sữa đậu nành/ngày để đảm bảo dinh dưỡng và tránh những tác động không tốt cho hệ sinh sản

Không uống quá 500ml sữa đậu nành/ngày để đảm bảo dinh dưỡng và tránh những tác động không tốt cho hệ sinh sản

- Mỗi ngày không nên dùng quá 500ml sữa đậu nành.

- Thời gian tốt nhất để uống sữa đậu nành là bữa sáng vì khi đó cơ thể có thể hấp thu tốt nhất chất dinh dưỡng và kiểm soát được quá trình tạo mỡ, tránh được tình trạng thừa cân.

- Không uống sữa đậu nành lúc đói vì cơ thể không hấp thu và sử dụng được hết chất có trong thức uống này. Nên kết hợp uống sữa đậu với thực phẩm giàu tinh bột để cải thiện khả năng hấp thu.

- Tuyệt đối không để sữa đậu nành nóng trong bình giữ nhiệt quá 3 giờ để tránh tạo cơ hội cho vi khuẩn gây hại tấn công, lại sữa bị hỏng và tiết ra độc tính không tốt cho sức khỏe.

- Không kết hợp sữa đậu với trái cây giàu tính axit vì chúng làm làm xuất hiện kết tủa đường ruột, khiến sữa bị biến tính nên khi uống vào dễ bị khó chịu bụng và buồn nôn.

- Nếu tự làm sữa đậu nành cần nấu chín kỹ vì nếu uống đậu nành không được nấu kỹ sẽ dễ bị ngộ độc.

- Chọn mua sữa đậu nành được sản xuất từ thương hiệu uy tín để bảo vệ sức khỏe.

Mặc dù có thể gạt bỏ lo lắng uống sữa đậu nành có vô sinh không nhưng không có nghĩa là nên lạm dụng quá mức thức uống này. Nếu uống sữa đậu nành quá thường xuyên, quá nhiều sẽ tích tụ isoflavone khiến khả năng sinh tinh ở nam giới bị ảnh hưởng, làm rối loạn cương dương; nữ giới bị khô âm đạo, thay đổi nội tiết,...

Nói tóm lại, vấn đề uống sữa đậu nành có vô sinh không vẫn được nhiều người tranh cãi nhưng thực tế là hiện vẫn chưa có bằng chứng hay căn cứ khoa học nào chứng minh được sữa đậu nành gây vô sinh. Đây là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng, tốt cho hệ xương và sức khỏe nên cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn thì uống sữa đậu nành với lượng không vượt quá 500ml/ngày vẫn được xem là an toàn.

Hy vọng nội dung bài viết này đã giúp bạn tháo gỡ được khúc mắc về uống sữa đậu nành để yên tâm sử dụng và biết chú ý dùng sữa đúng cách để phát huy tối đa lợi ích mà thực phẩm này mang lại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.