Tin tức

Viêm xoang sàng là bệnh như thế nào, điều trị ra sao?

Ngày 13/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm xoang sàng là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vùng niêm mạc phía trong xoang vùng mặt. Những triệu chứng của bệnh lý này khiến người bệnh mệt mỏi, chất lượng cuộc sống bị giảm sút. Bài viết dưới đây sẽ đi sâu vào tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và các phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh.

1. Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm xoang sàng

1.1. Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Viêm xoang sàng thường do virus, vi khuẩn gây nên

Viêm xoang sàng thường do virus, vi khuẩn gây nên

- Vi khuẩn hoặc virus

Sự xâm nhập của virus, vi khuẩn qua đường hô hấp đến niêm mạc xoang là nguyên nhân chính gây nên viêm xoang sàng.

- Dị ứng

Tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi hoặc dịch tiết từ động vật cũng có thể làm kích thích niêm mạc dẫn đến viêm xoang sàng.

- Vấn đề về cấu trúc mũi

Một số vấn đề cấu trúc trong cấu trúc mũi như polyp mũi, biến dạng các xoang, dị tật tại các vùng cổ họng cũng có thể làm cản trở lưu thông không khí và dẫn đến viêm xoang sàng.

- Nhiễm trùng mũi họng

Nếu có nhiễm trùng trong mũi và họng, vi khuẩn có thể lan sang niêm mạc của các xoang, gây ra viêm nhiễm.

- Môi trường ô nhiễm

Môi trường ô nhiễm với khói, bụi và các chất độc hại cũng có thể góp phần vào việc gây bệnh viêm xoang sàng.

1.2. Triệu chứng bệnh viêm xoang sàng

- Đau đầu và mặt

Người bị viêm xoang sàng thường gặp tình trạng đau nhức, cảm thấy nặng ở vùng trán, gò má và mũi. Cơn đau có thể lan ra các vùng khác của khuôn mặt và làm người bệnh bị mất ngủ.

- Nhiều đờm và sổ mũi

Sổ mũi và nhiều đờm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để loại bỏ vi khuẩn và virus gây ra viêm nhiễm trong các xoang. Người bị viêm xoang sàng thường có đờm màu vàng hoặc xanh khiến cho hơi thở có mùi khó chịu.

- Ho liên tục

Ho là cách để cơ thể cố gắng loại bỏ đờm và tác nhân gây bệnh ra khỏi đường hô hấp. Người bệnh viêm xoang sàng thường có xu hướng ho liên tục, đặc biệt là vào buổi sáng.

- Sưng vùng mắt

Áp lực từ các xoang bị viêm có thể làm sưng đỏ vùng mắt, gây ra cảm giác không thoải mái và ảnh hưởng đến sự tự tin trong giao tiếp của người bệnh.

- Khó chịu, mệt mỏi

Viêm xoang sàng với các triệu chứng kéo dài rất dễ làm cho người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi và khó chịu.

Người bị viêm xoang sàng bị sổ mũi trong thời gian dài kèm đau nhức vùng đầu, mặt

Người bị viêm xoang sàng bị sổ mũi trong thời gian dài kèm đau nhức vùng đầu, mặt

2. Điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang sàng 

2.1. Điều trị

2.1.1. Điều trị nội khoa

Viêm xoang sàng nhẹ và trung bình có thể được điều trị bằng thuốc. Người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như Ibuprofen để giảm đau và viêm trong xoang. 

Ngoài ra, thuốc giảm ngạt mũi và giảm tiết dịch mũi với thành phần pseudoephedrine cũng có thể giúp mở rộng xoang và giảm tắc nghẽn đường mũi. Nếu có nhiễm trùng tái phát, bác sĩ sẽ cân nhắc dùng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng.

2.1.2. Phẫu thuật

Trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với điều trị và có biểu hiện biến chứng đến não, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật nhằm loại bỏ các mô của xương sàng bị viêm và mở rộng lỗ thông xoang bị tắc. 

- Phẫu thuật nội soi chức năng xoang 

Khi người bệnh bị viêm xoang sàng nặng và không đáp ứng tốt với điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ cân nhắc phẫu thuật nội soi chức năng xoang. Mục đích của việc phẫu thuật nhằm loại bỏ tắc nghẽn trong xoang và khắc phục các vấn đề về dòng chảy dịch. Kết quả đạt được là đường thở được thông thoáng và giải quyết được viêm nhiễm.

- Phẫu thuật đường ngoài

Trường hợp viêm xoang sàng không phản ứng với phẫu thuật nội soi, phẫu thuật đường ngoài có thể được thực hiện. Phẫu thuật này được tiến hành bằng cách rạch một đường nhỏ trên da để xử lý các vấn đề trong xoang sàng. Quá trình phẫu thuật giúp xử lý tắc nghẽn và polyp trong xoang, nhờ đó đường thở được thông thoáng, viêm nhiễm được khắc phục.

Kiểm tra, chẩn đoán đúng giúp người bệnh có hướng điều trị viêm xoang sàng hiệu quả

Kiểm tra, chẩn đoán đúng giúp người bệnh có hướng điều trị viêm xoang sàng hiệu quả

2.1.3. Điều trị dự phòng

- Tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng

Nếu viêm xoang sàng liên quan đến dị ứng, việc tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi hoặc dịch tiết động vật là cần thiết để giảm triệu chứng và nguy cơ tái phát bệnh.

- Dùng máy tạo ẩm

Dùng máy tạo ẩm có thể giúp giảm tình trạng khô rát họng và mũi, cải thiện triệu chứng đau nhức xoang sàng cho người bệnh.

- Chăm sóc tổng thể

+ Rửa mũi hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn và chất gây kích ứng.

+ Uống nhiều nước giúp làm mềm và giảm tiết đờm, giảm cảm giác khó chịu trong cổ họng.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của viêm xoang sàng và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

2.2. Phòng ngừa bệnh

Một số biện pháp sau đây có thể giúp phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ bị viêm xoang sàng:

- Giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ và luôn rửa tay với xà phòng diệt khuẩn sau khi đi vệ sinh, trước mỗi bữa ăn.

- Hạn chế và tránh tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây dị ứng như: khói bụi, môi trường ô nhiễm, hóa chất, phấn hoa, nơi có nhiều mầm bệnh.

- Dùng máy tạo độ ẩm khi thời tiết hanh khô để tránh tình trạng khô mũi xoang.

- Giữ ấm cơ thể, nhất là vùng xoang mũi trong thời điểm giao mùa, thay đổi độ ẩm, trời trở lạnh.

Viêm xoang sàng không chỉ gây ra những cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Việc hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị sẽ giúp người bệnh biết cách đối phó hiệu quả với bệnh lý này. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám để chẩn đoán đúng và có hướng điều trị hiệu quả bệnh viêm xoang sàng hãy liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa Hô hấp của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.