Tin tức

Xét nghiệm HCV RNA - phương pháp phát hiện và chẩn đoán bệnh viêm gan C hiệu quả

Ngày 02/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm HCV RNA là một trong những loại xét nghiệm nhằm xác định bệnh viêm gan C - một trong những bệnh gây ra bởi virus, có tính truyền nhiễm, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

1. Bệnh viêm gan C có mức độ nguy hiểm thế nào?

Đây là một dạng nhiễm trùng ở gan có nguyên nhân là do siêu vi HCV với việc chúng gây viêm các tế bào dẫn đến gan bị rối loạn chức năng và hình thành các tổn thương vĩnh viễn. Từ đó, có thể dẫn tới các biến chứng có thể kể đến đó là xơ gan và nguy hiểm hơn là ung thư gan.

Bệnh có thể biểu hiện dưới hai dạng: cấp tính và mạn tính. Trong đó, cấp tính là tình trạng viêm gan do virus C diễn biến trong một thời gian ngắn, khoảng 6 tháng và một số trường hợp có thể tự khỏi, song cũng có thể dẫn đến mạn tính.

Viêm gan C có thể dẫn tới rất nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm Viêm gan C có thể dẫn tới rất nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm

Mạn tính là tình trạng viêm gan do virus C diễn biến trong một thời gian dài, có thể là hơn 6 tháng và không thể chữa khỏi dứt điểm, dẫn đến xơ gan, ung thư gan và có thể gây tử vong.

Bệnh thông thường không biểu hiện ra thành những triệu chứng rõ ràng nên nhiều người rất khó để phát hiện, xét nghiệm HCV RNA được xem là phương pháp hiệu quả nhất để chẩn đoán, xác định bệnh.

2. Việc xét nghiệm HCV RNA được thực hiện khi nào?

HCV RNA là xét nghiệm thuộc dạng sinh học phân tử, được tiến hành nhằm mục đích xác định nồng độ của siêu vi Hepatitis C Virus (HCV) thông qua việc đo RNA. Phương pháp thực hiện là Real Time PCR - đạt tới độ chuẩn xác cực kỳ cao ngay cả trong thời kỳ nồng độ virus trong máu rất thấp.

Mẫu bệnh phẩm dùng để xét nghiệm là huyết tương hoặc là huyết thanh lấy từ người bệnh, sau đó tách chiết RNA. Chỉ định HCV RNA được áp dụng với các trường hợp:

  • Người bệnh đã được thực hiện xét nghiệm sàng lọc viêm gan C (HCV Ab, HCV test nhanh,...) cho kết quả dương tính.

  • Người bệnh có dấu hiệu đặc thù của bệnh về gan như: vàng da, mệt mỏi, chán ăn, ngứa ngáy…

  • Nghi ngờ tiếp xúc với máu của người bệnh.

  • Thực hiện định kỳ với những người bị viêm gan C mạn tính để theo dõi tình trạng bệnh.

RT - PCR mang tới độ chính xác cao khi được thực hiện tuân thủ kỹ thuật

RT - PCR mang tới độ chính xác cao khi được thực hiện tuân thủ kỹ thuật

3. Các bước thực hiện cụ thể khi tiến hành xét nghiệm

Những đối tượng được chỉ định xét nghiệm HCV RNA sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

  • Người bệnh được tiến hành lấy mẫu máu ở tĩnh mạch với một lượng khoảng 2ml.

  • Mẫu bệnh được lấy, bảo quản, vận chuyển, thực hiện theo một quy trình khép kín và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.

  • Căn cứ vào kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận: Nếu không phát hiện sự tồn tại của virus hoặc dưới ngưỡng thì chứng tỏ đã được điều trị dưới ngưỡng phát hiện, nếu ra chỉ số thì chứng tỏ có sự tồn tại của virus trong máu.

Việc xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ đưa ra quyết định về cách điều trị bệnh hoặc đánh giá sự thích ứng, hiệu quả tác động của thuốc hay ngừng điều trị nếu tải lượng của virus đã hạ xuống mức cho phép.

4. Ý nghĩa mà xét nghiệm mang lại

Với xét nghiệm định tính HCV RNA: khi trong máu của người bệnh có tồn tại HCV, kết quả sẽ cho thấy dương tính, nếu không có hoặc nồng độ thấp thì âm tính.

Nếu HCV RNA cho thấy dương tính, người bệnh sẽ tiếp tục được xét nghiệm định lượng để thấy được tải lượng nhiều hay ít của virus mặc dù điều này không đồng nghĩa với việc ít virus thì ít nguy hiểm hơn.

5. Những lưu ý cần tuân thủ trong quá trình thực hiện xét nghiệm này

Để kết quả mang lại có tính chính xác cao, cả người bệnh và việc tiến hành xét nghiệm đều cần tuân thủ theo các quy định hết sức chặt chẽ

Đối với người bệnh

  • Không ăn trước khi được lấy mẫu bởi đây là dạng xét nghiệm máu, việc ăn uống có thể gây ảnh hưởng lớn.

  • Nếu sử dụng các loại thuốc dù là trị bệnh hay thuốc bổ, thuốc giảm đau đều phải thông báo cho bác sĩ để có hướng dẫn.

  • Việc sử dụng các chất kích thích cũng cần được ngừng trong thời gian ít nhất 4 tiếng trước khi mẫu được lấy.

Thuốc dù trị bệnh hay thuốc bổ đều cần được xem xét sự ảnh hưởng tới kết quả của xét nghiệm

Thuốc dù trị bệnh hay thuốc bổ đều cần được xem xét sự ảnh hưởng tới kết quả của xét nghiệm

Đối với việc thực hiện

  • RNA của virus không có tính bền vững, dễ bị phân hủy nên sau khi lấy mẫu cần thực hiện xét nghiệm ngay, càng sớm càng tốt. Với nhiệt độ từ 18 đến 25 độ C, có thể để trong 24 tiếng là tối đa, trong tủ mát từ 2 đến 8 độ C tối đa là 48 tiếng.

  • Ống chuyên dụng đựng mẫu là EDTA, có thể hạn chế việc hình thành cục máu đông gây ảnh hưởng cho kết quả.

6. Địa chỉ để tiến hành làm xét nghiệm HCV RNA

Lá gan thường được so sánh với hình ảnh của tấm khiên che chắn, ngăn chặn việc xâm nhập của các chất độc hại tới cơ thể con người, đồng thời còn giúp thải loại các chất cặn bã là kết quả của quá trình chuyển đổi chất.

Chính vì những lý do đó, gan rất dễ bị tổn thương nên cần được bảo vệ và chăm sóc cẩn thận. Trong khi đó, viêm gan C hay B đều khó điều trị triệt để, dễ trở thành kinh niên nên việc phòng ngừa cũng như sớm phát hiện là cực kỳ cần thiết.

Khi xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ hoặc có nhu cầu theo dõi sự phát triển của bệnh, người bệnh có thể tìm tới các địa chỉ y khoa có đủ mức độ tin cậy và uy tín để thực hiện việc xét nghiệm HCV RNA.

  • Là địa chỉ có giấy phép đăng ký và được sự công nhận của các cấp có thẩm quyền về thực hiện nhiệm vụ liên quan tới sức khỏe, y tế.

  • Có trang thiết bị đầy đủ, cả cho lấy mẫu, bảo quản cũng như vận chuyển và phân tích. Nếu có trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn thì chất lượng càng có sự đảm bảo hơn.

  • Kỹ thuật viên cũng như chuyên gia, bác sĩ có đủ tài năng, y đức, tương thích với sự phát triển cao của công nghệ.

  • Có chuyên khoa Nội và liên quan.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín đáp ứng được những tiêu chí trên và nhiều năm kinh nghiệm trong thực hiện xét nghiệm HCV RNA cũng như điều trị các bệnh liên quan tới gan mật.

Không chỉ có chuyên khoa Nội mà Trung tâm xét nghiệm được xem là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu hàng đầu của Bệnh viện. Điều này được chứng minh bằng việc Bệnh viện đã vinh dự được trao chứng nhận ISO 15189:2012 của Bộ khoa học và Công nghệ cấp và chứng nhận CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Các xét nghiệm tại MEDLATEC đều được tuân thủ rất nghiêm ngặt yêu cầu về kỹ thuật

Các xét nghiệm tại MEDLATEC đều được tuân thủ rất nghiêm ngặt yêu cầu về kỹ thuật

Chính vì vậy, khi thực hiện xét nghiệm HCV RNA ở Bệnh viện, kết quả mang lại cho khách sẽ đảm bảo về tính chính xác, tạo cơ sở cho việc chỉ định chữa trị. Đồng thời, Bệnh viện còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng và đảm bảo những yêu cầu khắt khe về vận chuyển, bảo quản bệnh phẩm.

Với những thông tin như trên, chắc chắn quý khách đã có được những hiểu biết cơ bản về một trong những loại xét nghiệm chẩn đoán viêm gan C cũng như địa chỉ hàng đầu để thực hiện. Quý khách hãy gọi cho MEDLATEC theo đường dây 1900 56 56 56 để được hỗ trợ thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.