Tin tức

Xét nghiệm sốt xuất huyết MEDLATEC: Uy tín, chất lượng, chi phí hợp lý

Ngày 11/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sốt xuất huyết lây qua đường muỗi đốt và dễ dàng bùng phát thành dịch, nhất là vào giai đoạn chuyển mùa khi muỗi có điều kiện tốt để sinh sôi, phát triển. Xét nghiệm là phương pháp xác định bệnh hiệu quả, từ đó theo dõi và xử trí kịp thời những biến chứng nguy hiểm. Hiện nay có nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ này, tuy nhiên nhiều người vẫn tin tưởng và lựa chọn xét nghiệm sốt xuất huyết MEDLATEC vì đây là đơn vị y tế hàng đầu về xét nghiệm, chi phí hợp lý.

1. Biến chứng của sốt xuất huyết 

Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra, có thể lây từ người bệnh sang người khỏe qua đường muỗi đốt. Loại muỗi này có tên khoa học là Aedes aegypti. Đây là căn bệnh nguy hiểm và có thể gây ra những biến chứng như sau: 

Sốt xuất huyết có thể lây qua đường muỗi đốt

Sốt xuất huyết có thể lây qua đường muỗi đốt

- Sốc Dengue: Khi xâm nhập cơ thể, loại virus này có thể gây thoát huyết tương, làm cô đặc máu và có thể khiến cho bệnh nhân bị sốc, giảm khối lượng tuần hoàn. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể xuất huyết não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh, gây hôn mê và cuối cùng có thể dẫn đến tử vong. 

- Xuất huyết da, xuất huyết niêm mạc và xuất huyết nội tạng: Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường gặp phải tình trạng giảm tiểu cầu cùng với các biểu hiện xuất huyết như những vết bầm tím, chảy máu chân răng, chảy máu cam, tình trạng rong kinh hoặc ra máu âm đạo bất thường ở nữ, xuất huyết đường tiêu hóa,...

- Suy tim: Xuất huyết có thể gây ra rối loạn hệ thống tuần hoàn, gây ra những áp lực lớn cho tim. Khi thành mạch ngày càng suy yếu do giảm tiểu cầu, nước trong lòng mạch bắt đầu tràn ra các khoảng gian bào và các màng của cơ thể trong đó có màng ngoài tim, gây ứ đọng và cản trở quá trình hoạt động của tim và cuối cùng có thể dẫn tới suy tim. 

- Suy thận: Tình trạng xuất huyết cũng gây tổn thương cho thận. Do các chất trung gian hóa học sinh ra trong quá trình cơ thể chống lại virus Dengue tràn vào máu, kèm theo tình trạng tổn thương thành mạch và cô đặc máu khiến thận liên tục phải làm việc nặng nhọc và liên tục bị tổn thương bởi các chất hóa học gây viêm. Tính trạng này kéo dài có thể gây suy thận cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. 

- Biến chứng phổi: Khi xảy ra tình trạng xuất huyết, dịch có thể tràn vào đường hô hấp, gây viêm phổi, tràn dịch màng phổi,... vô cùng nguy hiểm. 

- Biến chứng não: Tình trạng tổn thương thành mạch có thể dẫn tới xuất huyết não làm tổn thương não nghiêm trọng, ngoài ra có thể gặp tình trạng bội nhiễm gây viêm não màng não gây tổn thương não, dẫn tới viêm màng não, xuất huyết não. 

Bệnh có nguy cơ tiến triển đột ngột

Bệnh có nguy cơ tiến triển đột ngột

- Biến chứng mắt: Một trong những biến chứng nguy hiểm của sốt xuất huyết là gây suy giảm thị lực, xuất huyết võng mạc hoặc mất thị lực đột ngột.

- Biến chứng ở phụ nữ có thai: Thai phụ là một trong những đối tượng cần phải rất cẩn trọng với bệnh sốt xuất huyết. Khi bị sốt xuất huyết, phụ nữ đang mang thai có thể gặp phải một số biến chứng như tiền sản giật, sinh non, sảy thai, thai lưu, chảy máu kéo dài khi “vượt cạn”, gây ảnh hưởng đến thai nhi. 

2. Các phương pháp xét nghiệm sốt xuất huyết

Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm do sốt xuất huyết, bạn nên đi khám sớm nếu tình trạng sốt cao đột ngột, sốt liên tục trong 1 đến 2 ngày, kèm theo một số hiện tượng như buồn nôn, phát ban,...

Một số phương pháp xét nghiệm sốt xuất huyết: 

- Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1: Được thực hiện trong 3 ngày đầu từ khi người bệnh có biểu hiện nghi ngờ sốt xuất huyết. Cần lưu ý, nồng độ kháng nguyên Dengue NS1 trong máu có thể sẽ giảm trong sau 3 ngày đầu tiên. Chính vì thế, mặc dù bạn bị sốt xuất huyết nhưng vẫn có thể cho kết quả âm tính giả. 

Xét nghiệm sốt xuất huyết để xác định và theo dõi tình trạng bệnh

Xét nghiệm sốt xuất huyết để xác định và theo dõi tình trạng bệnh

- Xét nghiệm kháng thể IgG: Loại xét nghiệm này thường không được sử dụng trong quá trình chẩn đoán bệnh ở giai đoạn cấp tính. Thông thường, loại kháng thể này sẽ hiện diện trong cơ thể của bệnh nhân sau khoảng 7 ngày tính từ khi nhiễm virus sốt xuất huyết. Sau đó, kháng thể này vẫn tồn tại và bảo vệ cơ thể trong nhiều năm. 

- Xét nghiệm kháng thể IgM: Những trường hợp đã sốt trong khoảng 3 đến 5 ngày (từ khi nhiễm bệnh) sẽ được áp dụng phương pháp này. Khi bước sang giai đoạn cấp tính, hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra kháng thể IgM có chức năng chống lại virus. 

- Một số xét nghiệm bổ sung khác:

+ Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu rất cần thiết với những trường hợp bị giảm tiểu cầu, tăng hematocrit.

+ Xét nghiệm CRP để xác định tình trạng bội nhiễm khi nhiễm virus sốt xuất huyết. 

+ Xét nghiệm Albumin.

+ Xét nghiệm điện giải đồ.

+ Xét nghiệm chức năng thận.

+ Xét nghiệm chức năng gan.

3. Xét nghiệm sốt xuất huyết MEDLATEC: Uy tín và chi phí hợp lý

Hiện nay, nhiều người bệnh rất tin tưởng và lựa chọn sốt xuất huyết MEDLATEC. Đây là đơn vị y tế đã có gần 30 năm trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh. Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Hệ thống thiết bị máy móc xét nghiệm hiện đại cũng là một ưu điểm của MEDLATEC. 

Nhiều khách hàng lựa chọn dịch vụ lấy mẫu <a href='https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-lay-mau-tai-nha'  title ='xét nghiệm tại nhà'>xét nghiệm tại nhà</a> của MEDLATEC

Nhiều khách hàng lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Bên cạnh đó, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC cũng là đơn vị y tế đầu tiên đạt song hành 2 loại chứng chỉ ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ. Như vậy, khi đến xét nghiệm tại MEDLATEC, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như kết quả xét nghiệm. 

Ngoài ra, quý khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC để tiết kiệm thời gian và công sức đi lại với mức chi phí vô cùng hợp lý. Khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng sẽ có thể theo dõi tình trạng sốt xuất huyết ngay tại nhà, không cần chờ đợi, xếp hàng như xét nghiệm trực tiếp tại các bệnh viện và không cần lo lắng về nguy cơ lây nhiễm chéo trong bối cảnh có nhiều loại dịch bệnh xảy ra. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng hướng dẫn và tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.