Tin tức

11+ loại thực phẩm bổ sung vitamin B5 cho cơ thể khỏe mạnh

Ngày 17/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Vitamin B là một nhóm gồm có 8 loại vitamin khác nhau. Trong đó vitamin B5 là một trong số những loại vitamin có nhiều công dụng và rất tốt cho cơ thể. Vitamin B5 có chứa trong rất nhiều loại thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày. Thế nhưng bạn đã biết những loại thực phẩm đó chưa? Chẳng cần phải tìm hiểu đâu xa, mời bạn khám phá ngay n+1 loại thực phẩm bổ sung vitamin B5 sau đây.

1. 11 loại thực phẩm bổ sung vitamin B5 hiệu quả

1.1. Cá hồi

Các loại cá béo luôn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Cá hồi còn là một loài cá rất giàu dinh dưỡng và trong đó có cả vitamin B5. Lượng vitamin B5 có trong 100g cá hồi được nấu chín là 19% RDI (tức là chiếm 19% lượng vitamin B5 cần ăn trong 1 ngày). 

Các loại thực phẩm bổ sung vitamin B5 rất quen thuộc 

Các loại thực phẩm chứa vitamin B5 rất quen thuộc 

Không chỉ vitamin B5, cá hồi còn cung cấp một lượng lớn các loại vitamin B khác như vitamin B1, B2, B3 và B6. Mỗi loại vitamin kể trên đều có lượng rất lớn từ 18% - 51% RDI. 

Hơn thế nữa, các hồi còn có hàm lượng thủy ngân rất thấp và hoàn toàn an toàn đối với cơ thể người. Trong cá hồi có chứa nhiều chất béo tốt như omega-3, protein và selen. Ngoài Cá hồi thì cũng có rất nhiều loài cá khác có chứa vitamin B5 như cá ngừ.

Cá hồi là thực phẩm <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/7-tac-dung-cua-vitamin-b5-doi-voi-suc-khoe-s51-n20085'  title ='bổ sung vitamin B5'>bổ sung vitamin B5</a> và rất nhiều khoáng chất khác

Cá hồi là thực phẩm bổ sung vitamin B5 và rất nhiều khoáng chất khác

1.2. Thịt bò, gan bò

Các loại thịt cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là thịt bò. Trong thịt bò có chứa thành phần vitamin B5 rất tốt cho sức khỏe. Ngoài vitamin B5, thịt bò còn cung cấp một lượng sắt dồi dào cho cơ thể, giúp làm giảm thiểu tình trạng thiếu máu và tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Gan bò là bộ phận chứa nhiều rất pantothenic axit, lượng pantothenic axit còn nhiều hơn cả trong thịt bò nạc. Trong 100g gan bò có chứa lượng vitamin B5 chiếm 69% lượng cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Ngoài ra, gan bò còn chứa nhiều vitamin B khác, đặc biệt là vitamin B2 và B12. Tuy nhiên, để có thể thưởng thức những món ăn từ gan bò, bạn cần phải sơ chế cẩn thận và sạch sẽ để đảm bảo món ăn có mùi vị thơm ngon và an toàn.

1.3. Thịt gà

Ngoài thịt bò thì thịt gà cũng là nguồn cung cấp một lượng vitamin B5 khá tốt. Những bộ phận chứa nhiều vitamin B5 ở gà đó là phần thịt ức gà, đùi gà và chân gà. Khi sử dụng những phần này, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 6% RDI. Ngoài ra, thịt gà cũng cung cấp rất nhiều loại vitamin B khác như niacin hay vitamin B6.

Thịt gà cũng là thực phẩm nhiều vitamin B5, đặc biệt là ức, gan và đùi

Thịt gà cũng là thực phẩm nhiều vitamin B5, đặc biệt là ức, gan và đùi

1.4. Trứng

Không chỉ vitamin B5, trứng còn cung cấp một lượng lớn vitamin B7. Lượng vitamin B5 trong 1 trứng nặng khoảng 50g là 7% RDI. Ngoài ra lượng vitamin B7 cũng rất dồi dào, chiếm đến 33% RDI. 

1.5. Nội tạng động vật

Ngoài gan bò thì gan và thịt nội tạng của nhiều loài động vật cũng chứa lượng vitamin B dồi dào. Bạn có thể ăn gan gà, gan lợn hay gan cừu để bổ sung vitamin B5 cho cơ thể. Gan là phần chứa rất nhiều vitamin B các loại. Lượng vitamin B12 có trong gan bò có thể chiếm đến 1.386% RDI, loại ít nhất là vitamin B1 cũng chiếm đến 12%. Có thể thấy, gan bò và gan các loại động vật khác đều chứa rất nhiều vitamin B5.

1.6. Khoai lang, ngô

Trong khoai lang cũng có chứa lượng lớn vitamin B5. Bạn có thể chế biến khoai lang theo những cách đơn giản như hấp, luộc để có thể giữ được nguyên vẹn lượng vitamin B5 có trong khoai lang.

Bên cạnh đó, ngô cũng chứa rất nhiều vitamin B5. Trong 1 bắp ngô có thể chứa khoảng 1,18 microgam vitamin B5. Bạn có thể dùng ngô để cung cấp vitamin B5 cho cơ thể.

1.7. Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể, trong đó có vitamin B5. Ngũ cốc là nguồn vitamin B5 cực kỳ tốt nhưng chúng sẽ bị mất đi đến 75% nếu được tinh chế hoặc xay xát. 

Điển hình có thể kể đến các loại hạt họ đậu. Hạt họ đậu cung cấp lượng vitamin B rất dồi dào. Trong đậu lăng có chứa rất nhiều nhóm vitamin B khác nhau và rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, đậu hà lan, đậu nành cũng chứa rất nhiều vitamin B5, vitamin A, folate, mangan và Kali.

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho cơ thể 

 Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho cơ thể 

1.8. Sữa chua

Trong sữa có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, phospho, các loại vitamin A, D. Vitamin B5 thì chủ yếu có trong sữa chua. Ngoài ra, trong sữa chua còn có vitamin B12 và riboflavin. Phomai cũng có chứa lượng lớn axit pantothenic tuy nhiên hàm lượng sẽ thấp hơn những sản phẩm làm từ sữa khác.

1.9. Các loại rau củ

Rau củ luôn là nguồn cung cấp lượng lớn vitamin cho cơ thể. Để bổ sung vitamin B5, bạn có thể lựa chọn những loại rau củ như:

  • Nấm.

  • Bông cải xanh.

  • Cải xoăn.

  • Bắp cải.

  • Khoai tây.

  • Cà chua.

  • Súp lơ trắng.

  • Củ cải.

  • Rau diếp.

  • Rau bina.

Nấm và rau xanh chứa rất nhiều vitamin B5

Nấm và rau xanh chứa rất nhiều vitamin B5

Bông cải xanh là một trong số những loại rau chứa ít calo nhưng lại cực kỳ có lợi cho cơ thể. Ăn bông cải xanh có thể cung cấp cho bạn lượng vitamin B5 dồi dào. Ngoài ra nó còn chứa vitamin A, C, K cùng với mangan, folate và kali.

1.10. Trái cây

Những loại trái cây dồi dào vitamin B5 đó là:

  • Ổi: Chứa nhiều vitamin B5, vitamin A, C, khoáng chất/

  • Lựu: giàu axit pantothenic, vitamin C, vitamin K và Thiamine.

  • Bưởi: giàu axit pantothenic và vitamin C.

  • Chuối: Chứa nhiều vitamin B5, B6, C.

  • Mâm xôi: giàu vitamin B5, C và mangan.

1.11. Những nguồn vitamin B5 khác

Ngoài những loại thực phẩm trên, vitamin B5 còn chứa trong những loại thực phẩm như nấm men bia, sữa ong chúa. Bên cạnh đó hạt hướng dương và đậu phộng cũng là những loại hạt chứa nhiều vitamin B5. Yến mạch và mầm lúa mì cũng có chứa lượng vitamin B5 dồi dào mà không phải ai cũng biết.

Dù vitamin B5 đã có sẵn trong các loại  thực phẩm với hàm lượng khá cao nhưng nó cũng có thể mất đi dễ dàng do chế biến, nấu nướng. Vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng những loại thịt, cá, rau củ đóng hộp, đông lạnh để đảm bảo nguồn dinh dưỡng còn nguyên vẹn.

Thuốc bổ sung vitamin B5 nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Thuốc bổ sung vitamin B5 nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ

2. Bổ sung vitamin B5 bằng thuốc

Bên cạnh những loại thực phẩm từ tự nhiên, bạn cũng có thể sử dụng vitamin B5 dưới dạng thuốc. Vitamin B5 cũng được chỉ định cho nhiều loại bệnh lý khác nhau nhằm hỗ trợ quá trình điều trị. Tuy nhiên, hiệu quả của vitamin B5 trong điều trị các loại bệnh lý cũng chưa có đủ bằng chứng để chứng minh cụ thể. 

Chính vì vậy, bạn nên sử dụng vitamin B5 dưới dạng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Việc thừa hoặc thiếu vitamin B5 có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. 

Trên đây là những nguồn thực phẩm bổ sung vitamin B5 mà MEDLATEC đưa ra. Bạn có thể sử dụng những loại thực phẩm này cho bữa ăn hàng ngày để bổ sung lượng vitamin cho gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.