Tin tức

7 tác dụng của vitamin B5 đối với sức khỏe

Ngày 16/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vitamin B5 vô cùng cần thiết đối với sức khỏe chúng ta. Loại vitamin này cũng có thể được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về B5, cũng như tác dụng của vitamin B5 đối với cơ thể. 

1. Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 còn có tên gọi khác là axit pantothenic.Tuy được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm trong đời sống hàng ngày, nhưng qua chế biến, loại vitamin này lại rất dễ mất đi. 

tác dụng của vitamin b5
Vitamin B5 có nhiều trong các loại thực phẩm

Khi thiếu hụt vitamin B5, cơ thể sẽ dễ bị mệt mỏi, mất ngủ, tê tay chân, dễ bị đau dạ dày,… Những trường hợp có nguy cơ thiếu B5 như những người nghiện rượu, người bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. 

Một số loại thực phẩm có chứa vitamin B5 như các loại thịt, cá, các loại hải sản, sữa và những chế phẩm từ sữa, các loại trái cây như ổi, lựu, các loại rau củ, mầm đậu nành, sữa ong chúa,…  

2. Những tác dụng của vitamin B5 với cơ thể

2.1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Axit pantothenic có tác dụng tổng hợp cholesterol, giúp kiểm soát cholesterol, ngăn ngừa tình trạng tích tụ mảng bám và có những tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Vitamin 5 tốt cho sức khỏe tim mạch
Vitamin 5 tốt cho sức khỏe tim mạch

Chuyển hóa thức ăn thành năng lượng

Vitamin B5 và nhóm vitamin B nói chung có tác dụng giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành glucose, phân hủy glucose tạo năng lượng bằng cách tổng hợp coenzyme-A (CoA). B5 cũng giúp tổng hợp, chuyển hóa chất béo và protein của cơ thể

2.2. Hỗ trợ chức năng hệ thần kinh

Vitamin hỗ trợ hệ thần kinh tạo ra acetylcholine. Acetylcholine chính là cầu nối để hệ thần kinh có thể kết nối với những cơ quan khác trong cơ thể. Nói một cách dễ hiểu hơn là nhờ có acetylcholine mà não của bạn có thể phát tín hiệu đến hệ thống miễn dịch, đến tim, phổi,… và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Thiếu hụt vitamin B5, dây thần kinh có thể bị tổn thương và khiến cơ thể vận động kém hơn, cảm giác mệt mỏi kéo dài. 

Các loại vitamin nhóm B giúp bạn cải thiện tâm trạng

Các loại vitamin nhóm B giúp bạn cải thiện tâm trạng

2.3. Cải thiện tâm trạng

Các loại vitamin nhóm B có nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ tinh thần của chúng ta ở một trạng thái tốt nhất, phòng ngừa những nguy cơ về bệnh thần kinh hoặc suy giảm trí nhớ. Vitamin B5 cũng giúp chúng ta thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm bớt lo âu, mệt mỏi.

Chính vì lý do trên, những người thiếu hụt vitamin B5 có thể thường xuyên bị căng thẳng, dễ bị áp lực khi giải quyết vấn đề và tâm trạng thay đổi thất thường,... Những người hay bị căng thẳng quá mức cũng được khuyến khích bổ sung các loại vitamin nhóm B với mục đích chống lại stress, làm dịu hệ thần kinh, điều hòa các hormon trong cơ thể và cuối cùng là giúp bạn lấy lại tinh thần thoải mái. 

2.4. Giúp chữa lành vết thương

Vitamin B5 có tác dụng làm chậm lại quá trình lão hóa và trì hoãn tốc độ của những nếp nhăn hay tàn nhang trên da. Đặc biệt, Axit pantothenic có thể đẩy mạnh quá trình chữa lành vết thương nhờ cơ chế kiểm soát sự cải thiện chức năng tế bào. Nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật, sau xạ trị cần bổ sung B5 để những tổn thương trên da nhanh được phục hồi. 

2.5. Giảm các triệu chứng viêm khớp 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các trường hợp bị viêm khớp dạng thấp có nồng độ vitamin B5 trong máu thấp hơn so với những người khỏe mạnh. Có thể nói rằng, bổ sung vitamin B5 cũng có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ làm giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp. 

2.6. Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin B5 có nhiệm vụ giúp cơ thể tạo ra những kháng thể miễn dịch, bảo vệ chúng ta chống lại những tác nhân có thể gây hại đến sức khỏe như virus, vi khuẩn hay các loại ký sinh trùng,…

Nói một cách khác, tình trạng căng thẳng kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi và không thể chống lại các tác nhân gây bệnh một cách tốt nhất. Nhưng bổ sung vitamin B5 đầy đủ sẽ giúp cơ thể chống lại tình trạng căng thẳng, giúp cơ thể luôn khỏe khoắn, giàu năng lượng và giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Hơn nữa, hệ tiêu hóa khỏe mạnh và chức năng hormone tốt cũng chính là những điểm tích cực để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong khi đó, B5 có tác dụng với cả hai yếu tố này. 

Vitamin B5 giúp bạn có một làn da và mái tóc khỏe đẹp
Vitamin B5 giúp bạn có một làn da và mái tóc khỏe đẹp

2.7. Giúp bạn có một làn da khỏe đẹp

Vitamin B5 cũng có rất nhiều lợi ích đối với mái tóc cũng như làn da của bạn. Nó có thể làm chậm lại sự xuất hiện của lão hóa sớm như sự đổi màu của da, các nếp nhăn, tàn nhang. Đồng thời bổ sung đầy đủ loại vitamin này cũng giúp làn da của bạn loại bỏ được những nốt mụn trứng cá, mang đến làn da trẻ trung, khỏe đẹp. 

Bên cạnh đó, vitamin B5 cũng có một tác dụng rất hữu ích trong sự phát triển của nang tóc. Khi bổ sung B5, mái tóc của bạn sẽ được bảo vệ tốt, giúp ngăn ngừa rụng tóc trong quá trình lão hóa.

Để biết rõ về tình trạng sức khỏe của cơ thể, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần. Trong trường hợp, cơ thể có những triệu chứng bất thường, bạn cũng không nên đợi đến ngày khám định kỳ mà nên đi khám càng sớm càng tốt. 

Việc phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể sẽ giúp cho tăng cơ hội điều trị bệnh hiệu quả và giảm chi phí điều trị cũng như giúp bệnh nhân có một tinh thần lạc quan, thoải mái hơn. Một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các loại ung thư, nếu phát hiện quá muộn, cơ hội chữa khỏi bệnh gần như bằng 0 và người bệnh cũng sẽ phải chịu nhiều áp lực, đau đớn và gánh nặng chi phí khi điều trị. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín tại thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc. Bệnh viện được đầu tư cơ sở hạ tầng, tiện nghi, sạch sẽ tạo cảm giác gần gũi, thoải mái cho khách hàng khi đến thăm khám. Các thiết bị máy xét nghiệm và thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y tế phát triển trên thế giới nên đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác. 

Đặc biệt, đội ngũ giáo sư bác sĩ của MEDLATEC đều là các chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh ở các bệnh viện danh tiếng trên cả nước, hoặc các bác sĩ đã nhiều năm tu nghiệp tại nước ngoài. Không chỉ có trình độ chuyên môn cao mà các bác sĩ đều coi trọng đạo đức nghề nghiệp, luôn tận tâm, hết sức vì người bệnh. 

Để được tư vấn và đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến số tổng đài  1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.