Tin tức

Ăn trứng cá có nổi mụn không và cách dùng trứng cá an toàn

Ngày 22/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trứng cá là món ăn được nhiều người yêu thích bởi hương vị đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, có một điều mà nhiều người quan tâm, lo ngại là liệu ăn trứng cá có nổi mụn không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá sự thật đằng sau câu hỏi này.

1. Thành phần dinh dưỡng và tác dụng của trứng cá đối với cơ thể

Trứng cá là một nguồn cung cấp dinh dưỡng đa dạng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, gồm:

Trứng cá chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Trứng cá chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

- Protein

Trứng cá cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể. Protein là thành phần cơ bản trong việc xây dựng và bảo dưỡng các tế bào, cơ bắp, da và tóc. Việc tiêu thụ đủ lượng protein từ trứng cá có thể giúp duy trì cân nặng và tăng cường sức khỏe cơ bắp.

- Axit béo Omega-3

Hàm lượng lớn omega-3, bao gồm EPA và DHA đều có trong trứng cá. Omega-3 có vai trò hỗ trợ sức khỏe tim mạch, kích thích tuần hoàn máu đi khắp cơ thể để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch vành, giảm viêm, cải thiện chức năng não bộ và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

- Vitamin D

Trứng cá cũng là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên giúp tăng hấp thụ canxi và photpho, duy trì sức khỏe xương, răng và cơ bắp. Đặc biệt, vitamin D còn củng cố hệ miễn dịch, nhờ đó giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng.

- Vitamin A 

Vitamin A trong trứng cá tốt cho thị lực. Đây chính là lý do phụ nữ đang cho con bú và thai phụ được khuyến cáo nên ăn trứng cá mỗi ngày.

- Iốt

Một lượng lớn iốt - khoáng chất quan trọng cho sự hoạt động của tuyến giáp, có trong trứng cá.

- Selen

Trứng cá cung cấp selen - chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương của gốc tự do và hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch.

2. Ăn trứng cá có nổi mụn không và cách phòng ngừa

2.1. Sự thật: ăn trứng cá có nổi mụn không

Trong thời gian gần đây có nhiều tranh luận về mối quan hệ giữa việc tiêu thụ trứng cá và sự xuất hiện của mụn trên da. Vì thế, không ít người đặt ra câu hỏi: liệu ăn trứng cá có nổi mụn không?

Ăn trứng có có nổi mụn không phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau

Ăn trứng có có nổi mụn không phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau

Thực tế đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy trứng cá gây ra mụn, nhưng có một số yếu tố liên quan có thể ảnh hưởng đến khả năng mọc mụn trên da:

- Lượng dầu tiết ra trên da

Tiêu thụ trứng cá và các thực phẩm giàu chất béo khác, có thể tăng lượng dầu trên da. Dầu thừa trên da có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến việc hình thành mụn.

- Phản ứng dị ứng

Một số người có thể phản ứng dị ứng với các thành phần trong trứng cá như protein trứng hoặc histamine. Phản ứng dị ứng có thể gây kích ứng, viêm với hiện tượng nổi mụn trên da.

- Chế độ ăn

Chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa, thực phẩm chế biến, đường,... dễ làm tăng nguy cơ xuất hiện mụn.

Nhìn chung, không có bằng chứng nào để khẳng định ăn trứng cá có nổi mụn không. Tuy nhiên, có một số yếu tố liên quan có thể ảnh hưởng đến tình trạng mọc mụn trên da. Vì thế, để duy trì làn da khỏe mạnh, tốt nhất nên đảm bảo chế độ ăn uống cân đối và chăm sóc da đúng cách.

2.2. Cách ăn trứng cá an toàn

Mặc dù không có bằng chứng cụ thể cho thấy việc tiêu thụ trứng cá gây ra mụn, nhưng để tránh tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số cách ăn trứng cá sau đây:

- Điều chỉnh lượng tiêu thụ trứng cá

Nếu bạn cảm thấy rằng việc tiêu thụ trứng cá có thể là nguyên nhân gây mụn thì hãy điều chỉnh lượng trứng cá trong chế độ ăn của mình. Thay vì ăn trứng cá mỗi ngày, bạn có thể giảm lượng trứng cá xuống 1 - 2 lần/tuần để theo dõi tình trạng xem có sự cải thiện nào không.

Để hấp thu tối đa dưỡng chất có trong trứng cá, tốt nhất chỉ nên ăn với lượng vừa đủ. Hàm lượng calo và chất dinh dưỡng trong trứng cá tương đối nhiều nên nếu ăn quá nhiều trứng cá cùng thời điểm sẽ dễ gây đầy bụng, khó tiêu và tăng cân mất kiểm soát.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, tùy vào độ tuổi, thể trạng mà điều chỉnh lượng trứng cá cho phù hợp:

+ Người trẻ tuổi 100 - 200g trứng cá/tuần.

+ Người đã qua độ tuổi trung niên: không vượt quá 100g trứng cá/tuần.

- Lựa chọn nguồn trứng cá chất lượng

Khi mua trứng cá nên chọn những sản phẩm được cung cấp từ nguồn uy tín. Tránh sử dụng trứng cá đã được chế biến sẵn hoặc đóng hộp vì thành phần thường chứa chất bảo quản và phẩm màu nhân tạo.

- Kết hợp với chế độ ăn cân đối

Bên cạnh bổ sung trứng cá vào chế độ ăn thì cũng cần đảm bảo cân đối dinh dưỡng, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất kết hợp uống đủ nước mỗi ngày, tránh ăn thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh, nhiều đường. Sự kết hợp những yếu tố này sẽ giúp giảm thiểu lo lắng ăn trứng cá có nổi mụn không.

Chăm sóc da khoa học và ăn trứng cá hợp lý có thể phòng ngừa nguy cơ nổi mụn trên da

Chăm sóc da khoa học và ăn trứng cá hợp lý có thể phòng ngừa nguy cơ nổi mụn trên da

- Chăm sóc da

Để phòng ngừa mụn, bạn cũng cần chăm sóc da bằng cách lựa chọn sử dụng sản phẩm làm sạch da phù hợp với tính chất làn da. Hàng ngày nên cố gắng tránh chạm tay vào khuôn mặt nhiều lần và dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài để tránh tác động của tia UV tới da.

- Chú ý theo dõi phản ứng của cơ thể

Cơ địa của mỗi người không giống nhau, trong đó có những người tiền sử dị ứng. Vì thế, sau khi ăn trứng cá nên theo dõi phản ứng của cơ thể xem có dấu hiệu dị ứng hay không. Nếu có các dấu hiệu nổi mụn, phát ban, đỏ, ngứa da,... thì nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy ăn trứng cá có thể gây nổi mụn. Tuy nhiên, bằng chăm sóc da đúng cách và có chế độ ăn cân đối, bạn sẽ chủ động bảo vệ mình để có được làn da mịn màng và khỏe mạnh.

Nếu có vấn đề nào về da, quý khách hàng có thể liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.