Tin tức

Trị mụn nam: bí quyết sở hữu làn da mịn và khỏe dành cho phái mạnh

Ngày 03/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Không chỉ có nữ giới, nam giới cũng cảm thấy vô cùng phiền muộn và thiếu tự tin khi bỗng dưng mụn “ghé thăm”. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách trị mụn nam hiệu quả mà không gây tổn thương cho da. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những giải pháp trị mụn hữu ích.

1. Nguyên nhân gây mụn ở nam giới

Mụn nam là hậu quả của sự tăng sản xuất hormone nam, đặc biệt là testosterone - một loại hormone sản sinh chủ yếu từ tinh hoàn. Testosterone có tác dụng kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh khiến tăng tiết dầu trên da, từ đó tạo điều kiện cho mụn hình thành.

Mụn ở nam giới thường là kết quả của gia tăng hormone testosterone

Mụn ở nam giới thường là kết quả của gia tăng hormone testosterone 

Ngoài ra, mụn nam cũng có thể được di truyền từ các thành viên trong gia đình. Nếu bố, mẹ hoặc cả bố và mẹ đều gặp vấn đề về mụn thì khả năng bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng tương tự.

Stress cũng được xem là một yếu tố quan trọng dẫn đến sự hình thành mụn ở nam giới. Khi căng thẳng, cơ thể sản xuất cortisol - một loại hormone stress có thể kích thích tuyến dầu ở da hoạt động mạnh mẽ hơn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

Cuối cùng, chế độ ăn uống không cân đối cũng có thể góp phần vào sự xuất hiện của mụn ở nam giới. Thức ăn có chỉ số đường huyết cao, đồ ăn có chứa nhiều dầu và các loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng da đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ gây mụn.

2. Các loại mụn thường gặp ở nam giới

Mụn nam thường tập trung ở vùng trán, má, cằm và cổ, có thể lan ra sau lưng và vai. Muốn biết cách trị mụn nam hiệu quả trước tiên cần nhận biết đúng loại mụn mắc phải, điều này sẽ giúp bạn tìm được phương pháp điều trị phù hợp.

Các loại mụn nam thường gặp nhất gồm:

- Mụn bọc sưng đỏ 

Đây là loại mụn phổ biến nhất và cũng là loại mụn nặng nhất. Mụn bọc sưng đỏ xuất hiện dưới dạng nốt đỏ, sưng, đau và có mủ ở phần trung tâm mụn. Dạng mụn này chủ yếu xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn và nhiễm trùng bởi vi khuẩn Propionibacterium acnes.

- Mụn đầu đen

Dạng mụn này xuất hiện dưới dạng nốt đen hoặc nâu trên bề mặt da. Sự hình thành mụn đầu đen là kết quả của sự tắc nghẽn tuyến dầu và oxy hóa khi tiếp xúc với không khí.

- Mụn trứng cá

Mụn trứng cá thường là những nốt nhỏ, trắng, không đau và không có mủ. Chúng thường xuất hiện ở vùng trán, má và cằm và thường được gắn với sự tăng sản xuất dầu da.

- Mụn viêm mủ

Loại mụn này thường sưng đỏ, đau nhức và thậm chí có thể có mủ ở đỉnh. Chúng có thể là dấu hiệu của một nốt mụn sắp mọc lên hoặc mụn đang bị viêm nặng.

Mụn viêm mủ - một trong các dạng mụn thường gặp ở vùng mặt của nam giới

Mụn viêm mủ - một trong các dạng mụn thường gặp ở vùng mặt của nam giới

3. Các phương pháp trị mụn nam thông dụng

3.1. Chăm sóc da hàng ngày

Chăm sóc da hàng ngày là một phần quan trọng trong điều trị mụn nam và kiểm soát mụn phát triển. Để đạt hiệu quả tối ưu, nam giới cần sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với làn da dầu nhằm loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn tích tụ trên da. Nên ưu tiên chọn dùng sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu và không gây kích ứng cho da. 

Làm sạch da hàng ngày vừa ngăn chặn sự tích tụ dầu trên da vừa loại bỏ môi trường để vi khuẩn phát triển trong lỗ chân lông, nhờ đó mà nguy cơ mọc mụn được giảm thiểu. Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc da, nam giới nên dùng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi bị tổn thương do tác động của tia UV, nguy cơ mụn nhờ đó cũng được giảm dần.

3.2. Sử dụng sản phẩm trị mụn

Các sản phẩm trị mụn nam chứa thành phần như acid salicylic, benzoyl peroxide hoặc retinoid có thể giúp làm sạch lỗ chân lông, giảm vi khuẩn gây mụn và ngăn chặn sự hình thành mụn. Khi sử dụng các sản phẩm này, nam giới cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tránh lạm dụng quá mức để không bị khô hoặc kích ứng da.

3.3. Điều trị mụn nam bằng công nghệ hiện đại

Trong trường hợp mụn nam nặng và không thuyên giảm sau khi đã áp dụng các phương pháp truyền thống nêu trên, nam giới có thể cân nhắc phương án trị mụn nam bằng công nghệ hiện đại như laser hoặc điện di mụn. Các phương pháp này thường được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ da liễu có trình độ chuyên môn giỏi, đạt được hiệu quả loại bỏ vi khuẩn, làm sạch lỗ chân lông và giảm sưng đau do mụn.

Nếu thường xuyên mọc mụn tốt nhất nên khám bác sĩ da liễu để tìm cách trị mụn nam hiệu quả và an toàn

Nếu thường xuyên mọc mụn tốt nhất nên khám bác sĩ da liễu để tìm cách trị mụn nam hiệu quả và an toàn

4. Ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng và lối sống tới quá trình trị mụn nam

Chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu quả trị mụn nam và cải thiện sức khỏe làn da. Để giảm thiểu nguy cơ mọc mụn ở nam giới, cần lưu ý:

- Hạn chế ăn thực phẩm giàu đường, đồ chiên xào và giàu chất béo không lành mạnh. Thay vào đó, hãy tăng cường ăn rau củ, hoa quả và thực phẩm giàu chất xơ để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da.

- Duy trì lượng nước uống hàng ngày để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước. Nước giúp loại bỏ độc tố và chất cặn bên trong cơ thể, nhờ đó làm sạch và giúp da thêm khỏe mạnh.

- Thực hiện các bài tập giúp giảm stress như thiền, yoga hoặc tập thể dục đều đặn. 

- Ngủ đủ giấc và đúng giờ để cơ thể có thời gian tái tạo và phục hồi sau một ngày làm việc căng thẳng.

Quá trình trị mụn nam đòi hỏi sự kiên nhẫn và lựa chọn được phương pháp phù hợp. Bằng cách chăm sóc da khoa học, sử dụng các sản phẩm trị mụn phù hợp với tính chất làn da và đặc điểm loại mụn kết hợp với duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bạn sẽ sớm sở hữu làn da sạch mịn để tự tin tỏa sáng trong cuộc sống hàng ngày. 

Nam giới có bất cứ vấn đề nào liên quan đến bệnh lý về da có thể đăng ký lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.