Tin tức

Augmentin - cách sử dụng để tránh bị kháng thuốc

Ngày 21/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Augmentin có lẽ đã quá quen thuộc với người dùng bởi đây là kháng sinh được sử dụng rất nhiều trong điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho vừa hiệu quả, vừa tránh được tác dụng phụ, đặc biệt là tình trạng kháng thuốc.

1. Sơ lược về Augmentin

Augmentin là kháng sinh phổ rộng được bào chế dưới dạng bột pha hỗn dịch hoặc viên nén.

Thành phần

Amoxicillin và clavulanate là 2 thành phần hoạt chính có trong Augmentin. Trong đó, amoxicillin là hoạt chất có tác dụng tiêu diệt một loạt vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng. Còn clavulanate là chất làm ức chế beta-lactamase, giúp amoxicillin không bị phá hủy, từ đó, phát huy hiệu quả với những vi khuẩn đã kháng kháng sinh thông thường.

Augmentin là kháng sinh phổ rộng được sử dụng nhiều trong điều trị nhiễm trùng

Augmentin là kháng sinh phổ rộng được sử dụng nhiều trong điều trị nhiễm trùng

Tác dụng

Tác dụng chính của Augmentin là tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây nhiễm trùng trên cơ thể, đặc biệt là nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng da. Hiện nay, kháng sinh này được sử dụng rất trong điều trị nhiễm khuẩn, bao gồm:

  • Nhiễm khuẩn hô hấp trên như viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa,…
  • Nhiễm khuẩn hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi,…
  • Nhiễm khuẩn tiết niệu, sinh dục như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, bệnh lậu,…
  • Nhiễm khuẩn da.
  • Nhiễm khuẩn xương khớp.
  • Nhiễm khuẩn khác như nhiễm trùng sau sinh, nạo thai, sảy thai,…

2. Cách sử dụng Augmentin

Vì là kháng sinh nên bạn cần đặc biệt tuân thủ liều lượng, cách dùng Augmentin theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Liều dùng

Liều dùng Augmentin khác nhau tùy vào độ tuổi, cân nặng, tình trạng nhiễm trùng cũng như mức độ đáp ứng của cơ thể. Dưới đây là liều dùng tham khảo của loại thuốc này. 

  • Trẻ sơ sinh: Khuyến cáo không dùng.
  • Trẻ dưới 12 tuổi: Dùng 40 - 50mg/ ngày, chia ra uống 3 lần trong ngày. 
  • Trẻ từ 12 tuổi và người trưởng thành: Uống 3 lần/ ngày, mỗi lần là 1 viên hoặc 1 gói Augmentin 500mg.
  • Người cao tuổi: Uống từ 1000 - 1500mg/ ngày, chia ra uống 3 lần trong ngày. 

Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Augmentin cho phù hợp với từng bệnh nhân và tình trạng bệnh

Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Augmentin cho phù hợp với từng bệnh nhân và tình trạng bệnh

Cách dùng

Nếu là thuốc dạng bột thì pha với nước theo tỷ lệ hướng dẫn rồi uống. Còn nếu là thuốc dạng viên thì uống như bình thường. Lưu ý là nên uống cả viên hoặc bẻ đôi rồi uống, không nên nhai để tránh làm giảm tác dụng của thuốc.

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Augmentin

Kháng sinh nói chung và Augmentin nói riêng nên thận trọng khi sử dụng để tránh bị kháng thuốc.

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ thường gặp nhất của Augmentin chính là gây tiêu chảy, nhất là khi dùng cho trẻ em. Vì vậy, thuốc này thường được sử dụng kết hợp với men vi sinh và kẽm để hạn chế tối đa tác dụng phụ này. Các trường hợp hiếm gặp hơn khi dùng Augmentin là dị ứng da, tổn thương gan thận.

Chống chỉ định

Không sử dụng Augmentin cho người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, người rối loạn chức năng gan, người có tiền sử dị ứng với các loại kháng sinh khác. 

Không dùng Augmentin cho người mẫn cảm, dị ứng với thuốc kháng sinh

Không dùng Augmentin cho người mẫn cảm, dị ứng với thuốc kháng sinh 

Trong khi sử dụng thuốc 

Sử dụng kháng sinh khi không cần thiết hoặc không đúng cách có thể gây ra tình trạng kháng thuốc và tạo điều kiện để vi khuẩn trở nên “mạnh mẽ” hơn. Do đó, bạn cần phải nhớ các lưu ý quan trọng sau.

  • Đảm bảo uống thuốc đúng liều và đúng giờ, hạn chế tối đa tình trạng quên uống thuốc, vừa làm giảm tác dụng điều trị, vừa gây kháng thuốc.
  • Nên uống Augmentin cách nhau khoảng 8 - 12 tiếng để đảm bảo thuốc phát huy tối đa công dụng và được đào thải hiệu quả.
  • Luôn uống theo liều lượng chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý hạ liều hay dừng uống ngay cả khi các triệu chứng bệnh đã thuyên giảm và biến mất.
  • Cũng không được tự ý mua thêm Augmentin tại các tiệm thuốc rồi dùng mà không có sự kê toa của bác sĩ.
  • Nếu cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường khi uống Augmentin thì cần thông báo tình trạng với bác sĩ. 
  • Nếu đang dùng thuốc điều trị, chẳng hạn như thuốc chống đông máu thì cần trao đổi với bác sĩ trước. 

Sau khi sử dụng thuốc

Trong hoặc sau khi dùng Augmentin thì bạn cần bổ sung thêm men vi sinh hoặc sữa chua để bảo vệ đường ruột. Bởi kháng sinh có thể tiêu diệt lợi khuẩn trong đường ruột, gây mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa mà phổ biến nhất là tiêu chảy.

Trường hợp không bị tiêu chảy mà bị táo bón thì bạn cần tăng cường chất xơ cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây. Trái cây và rau xanh cũng giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, giúp bạn mau lấy lại sức sau khi mắc bệnh và điều trị bệnh nhiễm trùng bằng kháng sinh.

Nên bổ sung sữa chua, trái cây sau khi uống kháng sinh Augmentin

Nên bổ sung sữa chua, trái cây sau khi uống kháng sinh Augmentin

Ngoài ra, uống nhiều nước sau khi dùng kháng sinh Augmentin cũng rất quan trọng. Nước giúp bù nước cho cơ thể, phòng tránh suy nhược, mệt mỏi do bị mất nước trong trường hợp bị tiêu chảy. Nước cũng giúp tăng cường nhu động ruột và làm mềm phân, khắc phục tình trạng táo bón. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ nghỉ ngơi và vận động để tăng cường sức đề kháng, phòng tránh nguy cơ tái phát bệnh vì các vấn đề về nhiễm trùng rất dễ bị tái phát. Hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi sau khi điều trị bệnh và tập luyện nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày. Đồng thời, chú ý đến môi trường sống, nhất là với những người dễ mắc các vấn đề về hô hấp. 

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về thuốc Augmentin, đặc biệt là nắm được nguyên tắc khi sử dụng để tránh bị kháng thuốc. Lưu ý, thông tin về thuốc chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả mọi loại thuốc bạn cần xin tư vấn bác sĩ kê đơn trước khi quyết định sử dụng.

Nếu cần đặt lịch khám chữa bệnh tại MEDLATEC, bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.