Tin tức

Bác sĩ chia sẻ cách điều trị viêm gan B mạn tính

Ngày 27/11/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan B mạn tính là bệnh lý không còn xa lạ gì đối với tất cả mọi người. Bên cạnh các phương pháp giúp chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh thì cách điều trị viêm gan B mạn tính cũng là mối quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Vậy có thể điều trị khỏi căn bệnh này không và có những phương pháp nào đang được áp dụng để điều trị viêm gan B? Những thắc mắc này đều được MEDLATEC giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Viêm gan B mạn tính là gì?

Viêm gan B cấp tính hay viêm gan B mạn tính đều là do virus HBV gây ra. Có khoảng 10% các trường hợp mắc viêm gan B là thể cấp tính. Còn đối với những bệnh nhân bị viêm gan B trên 6 tháng thì được coi là bị viêm gan B mạn tính. Khi những bệnh nhân này không được chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp thì rất có thể phải đối mặt với nguy cơ xơ gan hay ung thư gan là rất cao.

Trong trường hợp bệnh nhân đã bị nhiễm viêm gan B từ lúc nhỏ thì khi trưởng thành cũng rất có khả năng bệnh sẽ tiến triển thành ung thư gan, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. 

Hãy chú ý đến những triệu chứng bất thường cảnh báo nguy cơ viêm gan B

Hãy chú ý đến những triệu chứng bất thường cảnh báo nguy cơ viêm gan B

Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỷ lệ mắc viêm gan B cao. Tuy nhiên một bộ phận không nhỏ người dân vẫn chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm của căn bệnh này. Do đó không phải ai cũng chủ động đi tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh và đi khám định kỳ. Để rồi khi cơ thể bắt đầu có những triệu chứng bất thường mới bắt đầu đi khám thì đã quá muộn, bởi vì bệnh đã tiến triển nặng và rất khó điều trị.

2. Viêm gan B mạn tính có những triệu chứng như thế nào? 

Một số dấu hiệu lâm sàng giúp nhận biết tình trạng viêm gan B mạn tính:

  • Triệu chứng bên ngoài: vàng mắt, vàng da, nước tiểu vàng - đây là những biểu hiện điển hình và dễ nhìn thấy nhất ở những bệnh nhân bị viêm gan B.
  • Triệu chứng bất thường ở hệ tiêu hóa: đau bụng, chán ăn, sợ mỡ, buồn nôn, mệt mỏi toàn thân,...
  • Nếu bệnh tiến triển nặng có thể gây xuất huyết dưới da, chảy máu mũi hay chảy máu chân răng,...

Viêm gan B thường ít khi biểu hiện rõ các dấu hiệu ngay từ giai đoạn đầu. Do đó, đôi khi những triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải ở hệ tiêu hóa có thể khiến họ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác.

3. Các phương pháp giúp điều trị viêm gan B mạn tính

3.1. Dùng thuốc để ức chế sự tiến triển của virus viêm gan B 

Việc dùng thuốc để điều trị viêm gan B cần có sự chỉ định, hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ Chuyên khoa Truyền nhiễm. Đây sẽ là những loại thuốc có tác dụng ức chế virus phát triển nhưng không thể loại bỏ virus hoàn toàn. Do vậy bệnh nhân bị viêm gan B cần ý thức được rằng dùng thuốc là điều bắt buộc và phải tuân thủ theo đúng phác đồ để virus không có cơ hội nhân lên khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. 

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần tái khám định kỳ và nếu tình trạng bệnh không đỡ, bệnh nhân không đáp ứng tốt với thuốc thì bác sĩ có thể sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng, loại thuốc khác phù hợp hơn. Virus viêm gan B có thể tái hoạt động vào bất cứ lúc nào. Do đó người bệnh không được lơ là trong việc điều trị.

3.2. Điều trị viêm gan B mạn tính bằng thuốc kháng virus

Bên cạnh những loại thuốc ức chế virus thì còn thuốc kháng virus. Tác dụng của nhóm thuốc này chính là giúp tiêu diệt HBV. Những cái tên tiêu biểu trong nhóm thuốc này bao gồm: tenofovir, entecavir, adefovir,... Các nhóm thuốc mới hiện nay thường ít gây tác dụng phụ, tuy nhiên việc chỉ định dùng thuốc vẫn phải được sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa cẩn thận.

Việc dùng thuốc để điều trị viêm gan B cần có sự chỉ định, hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa

Việc dùng thuốc để điều trị viêm gan B cần có sự chỉ định, hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa

3.3. Phẫu thuật gan 

Phẫu thuật ghép gan cũng là một trong những phương án có thể lựa chọn khi điều trị viêm gan B mạn tính nhưng không được áp dụng phổ biến. Nguyên nhân là do chi phí ghép gan rất tốn kém, việc tìm kiếm lá gan khỏe mạnh và tương thích với người bệnh cũng rất khó khăn. Ngoài ra sau phẫu thuật người bệnh cũng đối mặt với những biến chứng đào thải của cơ thể đối với lá gan mới được cấy ghép. Do đó, phẫu thuật ghép gan thường chỉ được chỉ định cho những bệnh nhân bị xơ gan mất bù (biến chứng nghiêm trọng do viêm gan B mạn tính gây ra).

4. Cách giúp phòng tránh bệnh viêm gan B mạn tính

Để phòng ngừa nguy cơ mắc viêm gan B, bạn và người thân trong gia đình nên tham khảo áp dụng những phương pháp sau:

  • Tiêm vắc xin phòng viêm gan B: đây là phương pháp cần thiết và hiệu quả bất cứ ai cũng nên thực hiện. Trẻ sau khi sinh ra trong vòng 24h đầu sẽ được tiêm vắc xin ngừa viêm gan B. Các mũi tiêm tiếp theo sẽ cần phải hoàn tất khi trẻ đủ 4 tháng tuổi (tổng cộng 4 mũi tiêm theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế). Việc tiêm phòng như vậy sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm phải căn bệnh này cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác, đặc biệt là những vật dụng như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, khăn tắm,...
  • Bảo vệ lá gan: gan là “nhà máy hóa chất” của cơ thể, giúp chuyển hóa và đào thải các chất độc tố. Gan dễ gặp phải các tổn thương do bia rượu, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ cùng các chất độc hại khác. Vì vậy bạn nên xây dựng một lối sinh hoạt khoa học, thực đơn ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe gan mật cùng các cơ quan khác.
  • Thăm khám định kỳ: mỗi năm bạn nên đi khám sức khỏe ít nhất 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện ra những vấn đề bất thường của cơ thể để từ đó có phương pháp điều trị đúng đắn, tránh những biến chứng xấu nguy hiểm có thể xảy ra.

Thăm khám định kỳ và dùng thuốc theo phác đồ là phác đồ điều trị viêm gan B mạn tính

Thăm khám định kỳ và dùng thuốc theo phác đồ là phác đồ điều trị viêm gan B mạn tính

Trên đây là một số thông tin về phương pháp điều trị viêm gan B mạn tính. Bên cạnh việc tìm hiểu về bệnh lý này thì mọi người cũng nên quan tâm đến địa chỉ thăm khám uy tín khi cần chẩn đoán và điều trị viêm gan B.

Nếu bạn đang có các triệu chứng nghi ngờ mắc viêm gan B hoặc có nhu cầu thăm khám, xét nghiệm chẩn đoán nguy cơ mắc viêm gan B nhưng chưa biết nên lựa chọn địa chỉ nào thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm và tận tâm với nghề. Song song với đó, MEDLATEC còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, Trung tâm Xét nghiệm được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng chỉ ISO 15189:2012, gần đây nhất là chứng chỉ CAP được cấp bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Để được tư vấn chi tiết hơn, quý khách hàng vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.