Tin tức

Bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần và những thắc mắc liên quan

Ngày 25/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nội soi dạ dày hẳn không còn xa lạ với chúng ta, nhất là những người mắc các bệnh lý về dạ dày, tiêu hóa. Thế nhưng, không phải ai cũng biết bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần và nội soi dạ dày thường xuyên có ảnh hưởng gì không,… Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc tương tự, đừng bỏ qua nội dung bài viết sau.

1. Nội soi dạ dày là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp nội soi này. Theo đó, khi nội soi dạ dày, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên biệt là một ống mềm để quan sát lòng thực quản, dạ dày và tá tràng. Từ đó, tìm kiếm và phát hiện những bất thường, tổn thương ở các bộ phận này. Ngoài ra, kỹ thuật nội soi dạ dày còn được dùng để lấy mô sinh thiết trong trường hợp nghi ngờ, chẩn đoán ung thư dạ dày. 

Nội soi dạ dày có thể được thực hiện qua nhiều đường như đường miệng, đường mũi, và nội soi có thể được thực hiện cùng phương pháp có gây mê hoặc không gây mê. Dù là cách nào thì cũng được đánh giá là an toàn, hiếm khi xảy ra biến chứng. Việc lựa chọn kỹ thuật thực hiện nào sẽ do bác sĩ quyết định dựa trên tình trạng bệnh cụ thể và điều kiện thực tế của mỗi bệnh nhân. 

Kỹ thuật nội soi dạ dày tá tràng rất phổ biến hiện nay

Kỹ thuật nội soi dạ dày tá tràng rất phổ biến hiện nay 

2. Bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần?

Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người đang mắc các bệnh lý về tiêu hóa, dạ dày. Thực tế, bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần sẽ do bác sĩ quyết định dựa vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân, cụ thể như sau.

Trào ngược dạ dày thực quản

Đây là bệnh lý về tiêu hóa rất phổ biến với các dấu hiệu dễ nhận biết như nghẹn ở cổ họng, ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn và nôn, nhất là sau khi ăn. Trường hợp bị trào ngược dạ dày thực quản có biến chứng viêm loét hoặc có nguy cơ ung thư hóa thì bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện nội soi dạ dày với tần suất như sau.

  • 3 tháng/ lần trong năm đầu tiên.
  • 6 tháng/ lần trong năm thứ hai.
  • 1 năm/ lần từ năm thứ ba đến năm thứ năm.
  • Ngoài ra, sau mỗi lần soi bác sĩ sẽ đánh giá lại tình trạng bệnh lý để đưa ra lịch hẹn phù hợp nhất. 

Bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người

Bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người

Barrett thực quản

Khi nội soi dạ dày thực quản, nếu bác sĩ phát hiện người bệnh bị barrett thực quản - một dạng tổn thương tiền ung thư thì sẽ có hướng dẫn bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần. Tùy trường hợp mà khoảng thời gian giữa các lần nội soi sẽ khác nhau như sau. 

  • Nếu barrett thực quản có dị sản: 2 lần/ năm trong năm đầu tiên và 1 lần/ năm từ các năm tiếp theo.
  • Nếu barrett đoạn ngắn không có dị sản: 4 năm/ lần.
  • Nếu barrett đoạn dài không có dị sản: 3 năm/ lần.

Nhiễm vi khuẩn HP

Trường hợp viêm loét dạ dày, viêm loét tá tràng do nhiễm vi khuẩn HP thì sau khi kết thúc điều trị khoảng 4 tuần, người bệnh sẽ được thực hiện nội soi dạ dày tá tràng để kiểm tra lại.

Các tình trạng viêm loét dạ dày xảy ra do vi khuẩn HP có một phần nguy cơ dẫn tới viêm teo mạn tính niêm mạc dạ dày có có thể dẫn tới ung thư dạ dày, do đó các chuyên gia khuyến cáo nếu có tiền sử HP dương tính kèm theo có tình trạng tái phát các cơn đau thượng vị thì nên soi dạ dày tá tràng 6 tháng đến 1 năm 1 lần. 

Bệnh đa polyp tuyến gia đình

Đây là bệnh ung thư mang tính di truyền nên việc nội soi để theo dõi sát sao tình trạng bệnh là rất cần thiết. Vậy thì bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần trong trường hợp này? Câu trả lời chính là tối thiểu 3 năm/ lần để bác sĩ kiểm soát và loại bỏ polyp, phòng ngừa nguy cơ ung thư dạ dày.

3. Nội soi dạ dày thường xuyên có sao không?

Như đã nói, nội soi dạ dày an toàn và ít biến chứng. Nếu nội soi có thuốc mê thì người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn hay khó chịu. Tuy nhiên, nếu thực hiện nội soi thường xuyên với tần suất quá dày thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Nguy cơ gặp tác dụng phụ

Khi nội soi dạ dày bằng đường miệng hoặc mũi thì bác sĩ sẽ đưa ống mềm vào 2 bộ phận này. Nếu thực hiện nhiều lần thì nguy cơ bị tổn thương miệng, mũi sẽ cao hơn, bạn có thể bị chảy máu, đau họng, buồn nôn và nôn, khó nuốt. 

Còn trường hợp nội soi dạ dày bằng thuốc mê thường xuyên thì ảnh hưởng từ thuốc mê là không thể tránh khỏi. Thuốc mê có thể gây suy hô hấp, rối loạn huyết áp, rối loạn nhịp tim,… cùng nhiều biến chứng khác, tùy vào cơ địa và thể trạng của mỗi người.

Nội soi dạ dày thường xuyên làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ như suy hô hấp, rối loạn nhịp tim,…

Nội soi dạ dày thường xuyên làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ như suy hô hấp, rối loạn nhịp tim,… 

Tốn kém thời gian và chi phí

Rõ ràng, việc nội soi dạ dày thường xuyên, không cần thiết sẽ khiến bạn mất thời gian và chi phí. Vì là một kỹ thuật phức tạp nên chi phí cho mỗi lần nội soi là không hề thấp. Đặc biệt, nội soi dạ dày có dùng thuốc mê thì chi phí cao hơn và thời gian thực hiện lâu hơn. Điều này gây ra sự lãng phí không đáng có. 

Do đó, bạn cần nắm rõ được bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần hoặc tham vấn ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp. Việc này vừa giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đặc biệt, nên thực hiện nội soi dạ dày tại các bệnh viện, phòng khám uy tín, chất lượng. Và Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là gợi ý dành cho bạn. 

Khách hàng an tâm thực hiện nội soi dạ dày tại Chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC

Khách hàng an tâm thực hiện nội soi dạ dày tại Chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC

MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi Tiêu hóa. Cùng với đó là sự đầu tư về thiết bị, máy móc với dàn máy nội soi và siêu âm hiện đại, tân tiến. Đồng thời,, phòng nội soi được bố trí thành một khu riêng biệt với quy trình nội soi khép kín, đảm bảo nhanh chóng và chính xác. Chi phí nội soi được công khai, minh bạch nên khách hàng hoàn toàn an tâm. 

Nếu vẫn còn thắc mắc bao lâu thì nên nội soi dạ dày 1 lần hoặc cần được tư vấn thêm về dịch vụ nội soi dạ dày, bạn có thể đến ngay MEDLATEC. Hoặc đơn giản hơn, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được thông tin chi tiết và đặt lịch nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.