Tin tức

Bệnh u dây thần kinh số 8 và những điều cần lưu ý

Ngày 02/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ù tai có thể là biểu hiện của bệnh u dây thần kinh số 8 nhưng trên thực tế triệu chứng này thường bị bỏ qua và khiến bệnh tiến triển nặng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng cũng như cách điều trị căn bệnh này trong bài viết sau.

1. U dây thần kinh số 8 là bệnh như thế nào?

Khối u dây thần kinh số 8 thường nằm ở vùng góc tiểu cầu não và thường là khối u lành tính và phát triển chậm. Đó cũng chính là lý do biểu hiện của bệnh thường bị bỏ sót. 

Triệu chứng u dây thần kinh số 8 dễ bị bỏ sót

Triệu chứng u dây thần kinh số 8 dễ bị bỏ sót

Khi những khối u này phát triển, nó có thể chèn ép thân não và tiểu não, hoặc cũng có thể lan rộng ra đến hố sọ giữa và đến lỗ chẩm. Người bệnh có thể phải đối mặt với tình trạng mất thính lực và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác, thậm chí có thể tử vong.

2. Triệu chứng của u dây thần kinh số 8

Khi xuất hiện khối u này, bệnh nhân có thể gặp phải những biểu hiện bất thường như sau: 

- Ù tai: Đây là biểu hiện bệnh phổ biến nhất. Đó chính là cảm giác ù tai hoặc nghe như có tiếng ve kêu trong tai. 

Ù tai có thể là biểu hiện bệnh

Ù tai có thể là biểu hiện bệnh

- Giảm thính lực dần dần hoặc mất thính lực gây điếc, đa số người bệnh bị điếc một bên tai. 

- Hội chứng tiền đình - tiểu não: Người bệnh sẽ xuất hiện một số biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, đi lảo đảo giống như người đang say rượu,…

- Hội chứng tăng áp lực nội sọ: Khi kích thước khối u to lên, có thể dẫn đến tình trạng chèn ép não thất và cuối cùng gây giãn não thất cùng với hàng loạt triệu chứng bất thường như đau đầu, buồn nôn và phù gai thị. 

- Nếu những khối u gây chèn ép dây thần kinh lân cận, bệnh nhân sẽ có thể xuất hiện một số triệu chứng như khó nói, khó nuốt do chèn ép dây thần kinh số 9, tình trạng lác trong do dây thần kinh số 6 bị chèn ép, hoặc đau tê mặt do khối u chèn ép dây thần kinh số 5 hay tình trạng liệt nửa mặt do khối u chèn ép dây thần kinh số 7,...

- Khi bệnh đã tiến triển nghiêm trọng, khối u đã phát triển và lan rộng, biểu hiện bệnh cũng dẫn nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể hôn mê, nằm liệt giường hoặc nguy cơ tử vong cao. 

3. Phương pháp chẩn đoán u dây thần kinh số 8

Như đã nêu trên, ở giai đoạn đầu, khối u thường phát triển chậm nên những biểu hiện của bệnh khá mờ nhạt và khó đoán. Do đó, chỉ bằng những triệu chứng lâm sàng thì rất khó chẩn đoán bệnh. 

Các bác sĩ thường chẩn đoán u dây thần kinh số 8 dựa vào một số phương pháp như chụp CT, chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc cản quang. Đây là những phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể cho thấy rõ những tổn thương của người bệnh. 

Trên kết quả hình ảnh chụp CT hay cộng hưởng từ có thể cho thấy đặc điểm của khối u là hình tròn hay hình bầu dục, vị trí chính xác ở ống tai trong, lan rộng vào vùng góc tiểu cầu. Khối u có thể thuần nhất hoặc dạng nang,... Qua kết quả hình ảnh này cũng có thể cho thấy những thay đổi ở vùng ống tai trong và từ đó xác định được phương pháp phẫu thuật phù hợp với bệnh nhân. 

4. Điều trị u dây thần kinh số 8

Mỗi trường hợp bệnh nhân sẽ được lên phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh, thể trạng sức khỏe của người bệnh, thích lực còn hay mất và kích thước khối u như thế nào,....

Hiện nay, có 3 phương pháp điều trị bệnh u dây thần kinh số 8 thường được áp dụng bao gồm: 

Các bác sĩ có thể chỉ định điều trị triệu chứng của u dây thần kinh số 8

Các bác sĩ có thể chỉ định điều trị triệu chứng của u dây thần kinh số 8 

- Điều trị triệu chứng: Phương pháp này phù hợp với những người bệnh có khối u nhỏ, ít triệu chứng, bệnh nhân cao tuổi hoặc có thể trạng sức khỏe không tốt,... Ngoài việc áp dụng những phương pháp giúp thuyên giảm triệu chứng bệnh, các bác sĩ cũng sẽ thường xuyên theo dõi định kỳ tình trạng khối u bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, để từ đó, xử trí kịp thời nếu có biểu hiện bất thường. 

- Xạ phẫu: Phương pháp này phù hợp với những khối u có kích thước nhỏ hoặc áp dụng với các trường hợp đã phẫu thuật nhưng u còn sót lại hoặc tái phát. 

Phẫu thuật là cách loại bỏ khối u hiệu quả

Phẫu thuật là cách loại bỏ khối u hiệu quả

- Phẫu thuật lấy u: Phương pháp này rất phổ biến và mang lại hiệu quả cao đối với bệnh nhân có u dây thần kinh số 8. Tùy theo từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ có thể phẫu thuật theo đường chẩm sau xoang Sigmoid, phẫu thuật theo đường xuyên thái dương ngoài màng cứng hoặc theo đường xuyên mê nhĩ,…

Vùng góc cầu tiểu não có không gian khá hẹp đồng thời lại có chứa nhiều cấu trúc thần kinh cũng như những mạch máu rất quan trọng. Cũng chính vì thế, việc phẫu thuật để có thể loại bỏ triệt để khối u dây thần kinh số 8 mà vẫn đảm bảo không để lại hậu quả, tai biến và bảo tồn chức năng của dây thần kinh sọ liên quan là một thử thách lớn đối với các bác sĩ phẫu thuật. 

Trong quá trình phẫu thuật, dây thần kinh số 7 là loại dây thần kinh dễ bị ảnh hưởng nhất. Khi dây thần kinh này bị tổn thương, bệnh nhân có thể bị liệt nửa mặt, gây mất thẩm mỹ, từ đó khiến người bệnh tự ti, ảnh hưởng lớn đến tâm lý cũng như chất lượng sống của người bệnh trong tương lai. 

Để hạn chế được tối đa những nguy cơ rủi ro của những cuộc phẫu thuật này, cơ sở y tế cần được trang bị đầy đủ những thiết bị phẫu thuật hiện đại và đặc biệt, bác sĩ cần có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm trong điều trị bệnh. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh u dây thần kinh số 8. Nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh, chẳng hạn như tình trạng ù tai, chóng mặt, đau đầu,... bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Nếu để lâu, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như mất thính lực và tử vong. 

Mọi thắc mắc về căn bệnh này, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của Hệ thống y tế MEDLATEC sẽ hỗ trợ và tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.